I. Mục Tiêu:
1.Kiến thức: - HS thiết lập và biết các hệ thức giữa cạnh và góc trong tam giác vuông.
- Hiểu thuật ngữ giải tam giác vuông là gì?
2. Kỹ năng: - Vận dụng các hệ thức trên trong việc giải tam giác vuông.
3.Thái độ: - HS có thái độ nghiêm túc, ý thức học tập.
II. Chuẩn Bị:
- GV: thước thẳng, êke. Phiếu học tập
- HS: Ôn lại các tỉ số lượng giác của một góc nhọn. Đem thước thẳng, êke.
III.Phướng Pháp Dạy Học:
- Quan sát, đặt và giải quyết vấn đề, vấn đáp, nhóm.
IV. Tiến Trình Bài Dạy :
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2606 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 9 - Tiết 10: Một số hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 5
Tiết: 10
Ngày Soạn: 15 /09 /2013
Ngày Dạy: 17/ 09 /2013
§4. MỘT SỐ HỆ THỨC VỀ CẠNH VÀ GÓC TRONG TAM GIÁC VUÔNG(tt)
I. Mục Tiêu:
1.Kiến thức: - HS thiết lập và biết các hệ thức giữa cạnh và góc trong tam giác vuông.
- Hiểu thuật ngữ giải tam giác vuông là gì?
2. Kỹ năng: - Vận dụng các hệ thức trên trong việc giải tam giác vuông.
3.Thái độ: - HS có thái độ nghiêm túc, ý thức học tập.
II. Chuẩn Bị:
- GV: thước thẳng, êke. Phiếu học tập
- HS: Ôn lại các tỉ số lượng giác của một góc nhọn. Đem thước thẳng, êke.
III.Phướng Pháp Dạy Học:
- Quan sát, đặt và giải quyết vấn đề, vấn đáp, nhóm.
IV. Tiến Trình Bài Dạy :
1. Ổn định lớp: (1’) 9A1……………………………………………………………………………………………………………………..
9A2……………………………………………………………………………………………………………………..
2. Kiểm tra bài cũ: (5’) Hãy phát biểu định lý và ghi các công thức liên hệ giữa cạnh và góc trong tam giác vuông.
3.Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GHI BẢNG
Hoạt động 1: (10’)
GV giới thiệu thế nào là giải tam giác vuông.
GV giới thiệu VD 3 và vẽ hình như SGK.
Ta áp dụng định lý nào để tính được BC?
Ta chỉ cần tính góc C thì tính được góc B. Hãy tính góc C. Tính bằng cách nào?
GV cho HS suy nghĩ làm ?2. Nếu HS không làm
HS chú ý theo dõi.
HS chú ý và vẽ hình.
Định lý Pitago.
HS tính BC.
HS suy nghĩ trả lời.
2. Áp dụng giải tam giác vuông
8
C
A
B
5
VD3: Cho , 900, AB = 5 cm, AC = 8 cm. Hãy giải tam giác vuông ABC.
Giải:
Theo định lý Pitago ta có:
BC = = =
Mặt khác:
ta được 320 580
?2: Ta tính góc B và C như trên.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GHI BẢNG
được thì GV hướng dẫn.
Hoạt động 2: (10’)
GV giới thiệu VD 4 và vẽ hình như SGK.
Hãy tính ä?
Aùp dụng các hệ thức liên hệ giữa cạnh và góc trong tam giác vuông ta có điều gì?
GV cho HS tính.
GV cho HS về nhà làm ?3 sau khi đã hướng dẫn.
Hoạt động 3: (9’)
GV tổ chức như hoạt động 2.
GV giới thiệu nhận xét như SGK.
HS chú ý và vẽ hình.
HS tính ra = 540
OP = PQ.sinQ
OQ = PQ.sinP
HS tính.
HS về nhà làm ?3
HS thực hiện như hoạt động 2.
HS chú ý.
Mặt khác: BC =
7
P
O
Q
360
VD4: Cho vuông tại O, , PQ = 7cm. Hãy giải tgiác vuông OPQ.
Giải:
Ta có: = 900 – 360 = 540
Mặt khác:
OP = PQ.sinQ = 7.sin540 5,663
OQ = PQ.sinP = 7.sin360 4,114
?3: Tính OP, OQ qua cosP và cosQ
2,8
N
L
M
510
VD5: Cho vuông tại L,= 510 LM = 2,8. Hãy giải tgiác vuông LMN.
Giải:
Ta có: = 900 – 510 = 390
Mặt khác:
LN = LM.tanM = 2,8.tan510 3,458
MN =
Nhận xét: (SGK)
4. Củng Cố: (9’)
- GV cho HS làm bài tập 27 theo nhóm.
5. Hướng Dẫn Và Dặn Dò Về Nhà: (1’)
- Về nhà xem lại các VD và bài tập đã giải. Làm các bài tập 28 đến 32.
6. Rút Kinh Nghiệm Tiết Dạy:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- TUAN 5 T 10 20132014(3).doc