1/ Kiến thức: -HS biết xác định chiều cao của một vật thể mà không cần lên điểm cao nhất của nó
2/ Kỹ năng: -Biết xác định khoảng cách giữa hai địa điểm, trong đó có một điểm khó có thể tới để đo được
3/ Thái độ: - Có thái độ tích cực hợp tác trong học tập, hoạt động năng nổ
2 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 1106 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 9 Tiết 13 - Trần Văn Hoàng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 7
Tiết :13
Ngày soạn: 01/10/2013
Ngày dạy: 02/10/2013
Bài 5: ỨNG DỤNG THỰC TẾ CÁC TỈ SỐ LƯỢNG GIÁC CỦA GÓC NHỌN
THỰC HÀNH NGOÀI TRỜI (t1)
I-MỤC TIU
1/ Kiến thức: -HS biết xác định chiều cao của một vật thể mà không cần lên điểm cao nhất của nó
2/ Kỹ năng: -Biết xác định khoảng cách giữa hai địa điểm, trong đó có một điểm khó có thể tới để đo được
3/ Thái độ: - Có thái độ tích cực hợp tác trong học tập, hoạt động năng nổ
II- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm.
III- PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
GV: Giáo án, thước, phấn màu,
HS: Giác kế, thước cuộn, máy tính bỏ túi hoặc bảng lượng giác.
III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1-Ổn định lớp
2-Kiểm tra bi cũ không kiểm tra bi cũ
3-Giới thiệu bi mới
Hơm nay thầy trò chúng ta cùng thực hnh đo các vật thể không thể không thể đo trực tiếp được
Hoạt động 1: Chuẩn bị và hướng dẩn học sinh
1)Xác định chiều cao :
Gv đưa hình 34 sgk/90 lên bảng
-Gv nêu nhiệm vụ : xác định chiều cao của một vật mà không cần lên đỉnh tháp
-GV giới thiệu :độ dài AB là chiều cao của tháp khó đo trực tiếp
-Độ dài OC là chiều cao của giác kế
-CD là khoảng cách từ chân tháp tới nơi đặt giác kế
- Theo em qua hình vẽ trên những yếu tố nào ta có thể xác định trực tiếp được ? cách nào ?
GV? Để tính độ dài AB em sẽ tiến hành như thế nào ?
?tại sao ta có thể coi AD là chiều cao của tháp, và áp dụng hệ thức giữa cạnh và góc của tam giác vuông ?
2)Xác định khoảng cách :
Gv đưa hình 35sgk/91 lên bảng
Gv nêu nhiệm vụ : xác định chiều rộng một con sông mà việc tiến hành đo đạc chỉ thực hiện một bờ sông
Gv ta coi hai bờ sông song song với nhau . Chọn địa điểm Bphía bên kia sông làm mốc ( cây).Lấy điểm A bên này bớ sông sao cho AB vuông bờ sông
Dùng ê ke đạc kẻ đường thẳng Ax vuông AB
-lấy C thuộc Ax. Đo AC ( giả sử AC = a)
-Dùng giác kế đo góc ACB (= x)
? Làm thế nào để tính được chiều rộng
A
O x B
b
C a D
-Ta có thể xác định trực tiếp góc bằng giác kế, xác định trực tiếp đoạn OC,OD bằng đo đạc
-Đặt giác kế thẳng đứng cách chân tháp một khoảng bằng a (CD = a)
Đo chiều cao của giác kế (OC=b)
-Đọc trên giác kế số đo góc = x
Ta có AB = OB.tg x
Và AD = AB + BD = a tgx + b
-Biết xác định khoảng cách giữa hai địa điểm ,trong đó có một điểm khó tới được
Vì tháp vuông góc với mặt đất nên AOB vuông tại B
-HS quan sát trên hình vẽ
-HS tiếp cận với bài toán
B
x
A a C x
-HS trả lới câu hỏi;
Ví hai bờ sông coi như song song và AB vuông góc với hai bớ sông .Nên chiều rộng khúc sông chính là đoạn AB
Có tam giác ACB vuông tại A
AC = a; góc ACB = x => AB = a. tgx
Hoạt động 2: Tiến hành đo đạc và báo cáo
Gv yêu cầu các tổ trưởng báo cáo việc chuẩn bị dụng cụ và phân công nhiệm vụ
-Gv kiểm tra cụ thể
GV: giao mẫu báo cáo thực hành cho HS các tổ
HS trả lới ?1
-Gv hướng dẫn học sinh thực hiện
-Đại diện tổ ghi mẫu báo cáo
-HS làm ?2
-Học sinh làm ?2 trên bảng nhóm
BÁO CÁO THỰC HÀNH HÌNH HỌC 9
1) xác định chiều cao :
Hình vẽ :
Kết quả đo:
CD =
Góc x =
OC =
* Tính AD = AB + DB
2) Xác định khoảng cách :
Hình vẽ :
Kết quả đo
Kẻ Ax vuông AB
-Lấy C thuộc Ax .đo AC =
Xác định góc x?
* Tính AB .
3) Điểm thực hành của tổ
Stt
Tên
Chuẩn bị (2đ)
Y thức kỹ luật (3đ)
Kỹ năng (5đ)
Tổng điểm
(10)
Nhận xét chung (tổ đánh giá )
Hoạt động 3: Củng cố
- Học sinh nhắc lại các bước tiến hành đo đạc
Hoạt động 4: Dặn dò
-Xem lại kỷ các bước làm hai bài thực hành,cách thức tiên hành như thế nào?
-Mang theo 1 thước đo khoảng cách, máy tình bò túi, giấy bút
-Chuẩn bị tiết sau “Đo thực tế”
---------------4---------------
File đính kèm:
- tiet 13 (4).doc