1/ Kiến thức: - Hệ thống hóa các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông.
- Hệ thống hóa các công thức định nghĩa về tỉ số lượng giác của một góc nhọn, tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau.
2/ Kỹ năng: - Rèn luyện kỹ năng tính toán và sử dụng máy tính.
3/ Thái độ: - Có thái độ tích cực hợp tác trong học tập, hoạt động năng nổ
2 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 862 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 9 Tiết 15 - Trần Văn Hoàng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 8
Tiết :15
Ngày soạn: 08/10/2013
Ngày dạy: 09/10/2013
ÔN TẬP CHƯƠNG I (t1)
I-MỤC TIU
1/ Kiến thức: - Hệ thống hóa các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông.
- Hệ thống hóa các công thức định nghĩa về tỉ số lượng giác của một góc nhọn, tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau.
2/ Kỹ năng: - Rèn luyện kỹ năng tính toán và sử dụng máy tính.
3/ Thái độ: - Có thái độ tích cực hợp tác trong học tập, hoạt động năng nổ
II- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm.
III- PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
GV: Giáo án, SGK, phấn, thước thẳng, Êke.
HS: Chuẩn bị bài và dụng cụ học tập, ôn lại các kiến thức trọng tâm
III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
1-Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số:
2-Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra bài cũ lòng trong tiết ôn tập chương
3-Giới thiệu bài mới:
Hoạt động 1: Nhắc lại kiến thức (10’)
GV: Cho HS nhắc lại các kiến thức đã học bằng các câu hỏi trong SGK.
GV: Cho HS nêu các công thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông
1- Các công thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông:
a) b2 =…………;
b)c2 = ……………
c) h2 =………..
d) a.h =………
e)
GV: Hãy nêu định nghĩa các tỉ số lượng giác của góc nhọn?
HS đứng tại chỗ trình bày
2- Định nghĩa tỉ số lượng giác của góc nhọn:
Sin= cos=
tan
cotan
GV: Khi hai góc nhọn phụ nhau thì có tính chất gì?
- Sin góc này bằng cos góc kia
3- Một số tính chất của hai góc phụ nhau:
sin =…...; cos = ……..
tan = ……… ; cotan =……….
GV: Ngoài ra ta có các tính các tính chất nào
Học sinh trình bày
0< sin< 1 ; 0< cos< 1
sin2 +cos2=1
;
4-Một số tính chất khác:
0< sin< 1 ; 0< cos< 1
sin2 +cos2=1
;
Hoạt động 2: Vận dụng làm bài tập (10’)
GV: Cho HS đọc đề bài và nêu yêu cầu của bài toán.
GV: Bài toán yêu cầu gì?
- Bài toán yêu cầu Chọn kết quả đúng trong các câu trắc nghiệm.
Dạng 1: Nhận biết tỉ số lượng giác
Bài33 trang 93 SGK
a) C. ; b) D. ; c)C.
GV: Tỉ số lượng giác sin, cos, tan, cotan được xác định như thế nào?
Bài 34 trang 93 SGK
Các đáp án đúng
a) C.
b) C.
Hoạt động 3: Xác định số đo góc nhọn (13’)
GV: Cho HS đọc đề bài và nêu yêu cầu của bài toán.
GV: Bài toán yêu cầu gì?
GV: Bài toán trên cho biết điều gì? Khi biết tỉ số hai cạnh góc vuông thì ta xác định được tỉ số lượng giác nào?
GV: Cho HS lên bảng trình bày cách thực hiện.
- Tìm số đo các góc trong tam giác vuông khi biết tỷ số của hai cạnh góc vuông
Bài 35 trang 94 SGK
Ta có :
Có
Hoạt động 4:Củng cố: (10’) Thảo luận nhóm
Bài 37 trang 94 SGK
a) Ta có: AB2+AC2 = 62 +4,52 = 56,25
BC2 =7,52 = 56,25
AB2+AC2 = BC2 vuông tại A.
lại có cotanB =
và
Mà AH là đường cao nên:
BC.AH = AB.AC
AH =
Hoạt động 5: Dặn dò: (2’)
– HS về nhà học bài làm bài tập tiếp theo của chương.
Chuẩn bị bài tập phần còn lại.
---------------4---------------
File đính kèm:
- tiet 15 (4).doc