Giáo án Hình học 9 Tiết 15 - Trần Văn Hoàng

1/ Kiến thức: - Hệ thống hóa các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông.

- Hệ thống hóa các công thức định nghĩa về tỉ số lượng giác của một góc nhọn, tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau.

2/ Kỹ năng: - Rèn luyện kỹ năng tính toán và sử dụng máy tính.

3/ Thái độ: - Có thái độ tích cực hợp tác trong học tập, hoạt động năng nổ

 

doc2 trang | Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 867 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 9 Tiết 15 - Trần Văn Hoàng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 8 Tiết :15 Ngày soạn: 08/10/2013 Ngày dạy: 09/10/2013 ÔN TẬP CHƯƠNG I (t1) I-MỤC TIU 1/ Kiến thức: - Hệ thống hóa các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông. - Hệ thống hóa các công thức định nghĩa về tỉ số lượng giác của một góc nhọn, tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau. 2/ Kỹ năng: - Rèn luyện kỹ năng tính toán và sử dụng máy tính. 3/ Thái độ: - Có thái độ tích cực hợp tác trong học tập, hoạt động năng nổ II- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm. III- PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: GV: Giáo án, SGK, phấn, thước thẳng, Êke. HS: Chuẩn bị bài và dụng cụ học tập, ôn lại các kiến thức trọng tâm III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng 1-Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số: 2-Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra bài cũ lòng trong tiết ôn tập chương 3-Giới thiệu bài mới: Hoạt động 1: Nhắc lại kiến thức (10’) GV: Cho HS nhắc lại các kiến thức đã học bằng các câu hỏi trong SGK. GV: Cho HS nêu các công thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông 1- Các công thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông: a) b2 =…………; b)c2 = …………… c) h2 =……….. d) a.h =……… e) GV: Hãy nêu định nghĩa các tỉ số lượng giác của góc nhọn? HS đứng tại chỗ trình bày 2- Định nghĩa tỉ số lượng giác của góc nhọn: Sin= cos= tan cotan GV: Khi hai góc nhọn phụ nhau thì có tính chất gì? - Sin góc này bằng cos góc kia 3- Một số tính chất của hai góc phụ nhau: sin =…...; cos = …….. tan = ……… ; cotan =………. GV: Ngoài ra ta có các tính các tính chất nào Học sinh trình bày 0< sin< 1 ; 0< cos< 1 sin2 +cos2=1 ; 4-Một số tính chất khác: 0< sin< 1 ; 0< cos< 1 sin2 +cos2=1 ; Hoạt động 2: Vận dụng làm bài tập (10’) GV: Cho HS đọc đề bài và nêu yêu cầu của bài toán. GV: Bài toán yêu cầu gì? - Bài toán yêu cầu Chọn kết quả đúng trong các câu trắc nghiệm. Dạng 1: Nhận biết tỉ số lượng giác Bài33 trang 93 SGK a) C. ; b) D. ; c)C. GV: Tỉ số lượng giác sin, cos, tan, cotan được xác định như thế nào? Bài 34 trang 93 SGK Các đáp án đúng a) C. b) C. Hoạt động 3: Xác định số đo góc nhọn (13’) GV: Cho HS đọc đề bài và nêu yêu cầu của bài toán. GV: Bài toán yêu cầu gì? GV: Bài toán trên cho biết điều gì? Khi biết tỉ số hai cạnh góc vuông thì ta xác định được tỉ số lượng giác nào? GV: Cho HS lên bảng trình bày cách thực hiện. - Tìm số đo các góc trong tam giác vuông khi biết tỷ số của hai cạnh góc vuông Bài 35 trang 94 SGK Ta có : Có Hoạt động 4:Củng cố: (10’) Thảo luận nhóm Bài 37 trang 94 SGK a) Ta có: AB2+AC2 = 62 +4,52 = 56,25 BC2 =7,52 = 56,25 AB2+AC2 = BC2 vuông tại A. lại có cotanB = và Mà AH là đường cao nên: BC.AH = AB.AC AH = Hoạt động 5: Dặn dò: (2’) – HS về nhà học bài làm bài tập tiếp theo của chương. Chuẩn bị bài tập phần còn lại. ---------------4---------------

File đính kèm:

  • doctiet 15 (4).doc