Giáo án Hình học 9 Tiết 15+16 : Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn thực hành ngoài trời

I. Mục tiêu:

- HS biết xác định chiều cao của một vật thể mà không cần lên điểm cao nhất của nó.

- Biết xác định khoảng cách giữa hai địa điểm, trong đó có một điểm khó tới được.

- Rèn kĩ năng đo đạc thực tế, rèn kỹ năng đo đạc thực tế, rèn ý thức làm việc tập thể.

II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh

- GV: Giác kế, êke đạc ( 4 bộ )

-HS: Thước cuộn, máy tính bỏ túi, giấy, bút.

III. Phương pháp: Gợi mở vân đáp thông qua các hoạt động thực hành.

IV. Tiến trình

1. Ổn định lớp

2. Thực hành

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1109 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 9 Tiết 15+16 : Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn thực hành ngoài trời, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày giảng: .. Tiết 15+16 Đ 5. ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn thực hành ngoài trời I. Mục tiêu: - HS biết xác định chiều cao của một vật thể mà không cần lên điểm cao nhất của nó. - Biết xác định khoảng cách giữa hai địa điểm, trong đó có một điểm khó tới được. - Rèn kĩ năng đo đạc thực tế, rèn kỹ năng đo đạc thực tế, rèn ý thức làm việc tập thể. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh - GV: Giác kế, êke đạc ( 4 bộ ) -HS: Thước cuộn, máy tính bỏ túi, giấy, bút. III. Phương pháp: Gợi mở vân đáp thông qua các hoạt động thực hành. IV. Tiến trình 1. ổn định lớp 2. Thực hành * Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh. 1. Xác định chiều cao: - GV cho học sinh quan xát hình 34 tr-90 lên bảng - GV: nêu nhiệm vụ: xác định chiều cao của một tháp mà không cần lên đỉnh tháp. GV giới thiệu: Độ dài AD là chiều cao của tháp mà khó đo trực tiếp được - Độ dài OC là chiều cao của giác kế. -CD là khoảng cách từ chân tháp tới nơi đặt giác kế. - GV: Theo em qua hình vẽ trên những yếu tố nào ta có thể xác định trực tiếp được ? bằng cách nào ? - Để tính độ dài AD em sẽ tiến hành như thế nào ? ( GV hướng dẫn học sinh cách tiến hành ) - Tại sao ta có thể coi AD là chiều cao của tháp và áp dụng hệ thức giữa cạnh và góc của tam giác vuông ? 2. Xác định khoảng cách ( tương tự phần 1 giáo viên hướng dẫn học sinh cách xác định khoảng cách ) a A B C O D a -Ta có thể xác định trực tiếp góc AOB bằng giác kế, xác định trực tiếp đoạn OC, CD bằng đo đạc. - Đặt giác kế thẳng đứng cách chân tháp một khoảng bằng a ( CD=a) + Đo chiều cao của giác kế ( giả sử OC =b) + Đo trên giác kế số đo góc AOB = a + Ta có AB=OB.tga và AD=AB+BD =a.tga+b - Vì ta có tháp vuông góc với mặt đất nên tam giác AOB vuông tại B * Hoạt động 2. chuẩn bị thực hành. GV yêu cầu các tổ trưởng báo cáo việc chuẩn bị thực hành về dụng cụ và phân công nhiệm vụ. - GV kiểm tra cụ thể - Giao mẫu báo cáo thực hành cho các tổ. Báo cáo thực hành tiết 15-16 hình học của tổ.lớp.. 1. Xác định chiều cao: Hình vẽ: 2. Xác định khoảng cách. Hình vẽ: a)Kết quả đo: CD= a= OC= b) Tính AD=AB+BD a) Kết quả đo: - Kẻ Ax ^AB - Lấy C ẻAx Đo AC= Xác định a b) Tính AB Điểm thực hành của tổ STT Tên HS Điểm chuẩn bị dụng cụ ( 2 điểm) ý thức kỉ luật ( 3 điểm) Kĩ năng Thực hành ( 5 điểm ) Tổng số ( 10 điểm) Nhận xét chung: ( tổ tự đánh giá) * Hoạt động 3: HS thực hành -GV đưa HS tới địa điểm thực hành phân công vi trí từng tổ - GV kiểm tra kĩ năng thực hành của các tổ, nhắc nhở hướng dẫn thêm HS - Các tổ thực hành 2 bài toán - Mỗi tổ tự cử một HS ghi lại kết quả đo đạc và tình hình thực hành. * Hoạt động 4. GV: Yêu cầu các tổ tiếp tục làm để hoành thành báo cáo. - Thu báo cáo thực hành của các tổ. - Nhận xét buổi thực hành. 3. Hướng dẫn về nhà: - Ôn lại các kiến thức đã học làm các câu hỏi ôn tập chương I trang 91,92 SGK. - Làm các bài tập 33,34,35,36,37 tr-94/SGK V. Rút kinh nghiệm .............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • doctiet 15-16.doc