I. Mục tiêu:
- HS biết xác định chiều cao của một vật thể mà không cần lên điểm cao nhất của nó.
- Biết xác định khoảng cách giữa hai địa điểm, trong đó có một điểm khó tới được.
- Rèn kĩ năng đo đạc thực tế, rèn kỹ năng đo đạc thực tế, rèn ý thức làm việc tập thể.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
- GV: Giác kế, êke đạc ( 4 bộ )
-HS: Thước cuộn, máy tính bỏ túi, giấy, bút.
III. Phương pháp: Gợi mở vân đáp thông qua các hoạt động thực hành.
IV. Tiến trình
1. Ổn định lớp
2. Thực hành
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1114 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 9 Tiết 15+16 : Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn thực hành ngoài trời, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày giảng: .. Tiết 15+16
Đ 5. ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn
thực hành ngoài trời
I. Mục tiêu:
- HS biết xác định chiều cao của một vật thể mà không cần lên điểm cao nhất của nó.
- Biết xác định khoảng cách giữa hai địa điểm, trong đó có một điểm khó tới được.
- Rèn kĩ năng đo đạc thực tế, rèn kỹ năng đo đạc thực tế, rèn ý thức làm việc tập thể.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
- GV: Giác kế, êke đạc ( 4 bộ )
-HS: Thước cuộn, máy tính bỏ túi, giấy, bút.
III. Phương pháp: Gợi mở vân đáp thông qua các hoạt động thực hành.
IV. Tiến trình
1. ổn định lớp
2. Thực hành
* Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh.
1. Xác định chiều cao:
- GV cho học sinh quan xát hình 34 tr-90 lên bảng
- GV: nêu nhiệm vụ: xác định chiều cao của một tháp mà không cần lên đỉnh tháp.
GV giới thiệu: Độ dài AD là chiều cao của tháp mà khó đo trực tiếp được
- Độ dài OC là chiều cao của giác kế.
-CD là khoảng cách từ chân tháp tới nơi đặt giác kế.
- GV: Theo em qua hình vẽ trên những yếu tố nào ta có thể xác định trực tiếp được ? bằng cách nào ?
- Để tính độ dài AD em sẽ tiến hành như thế nào ?
( GV hướng dẫn học sinh cách tiến hành )
- Tại sao ta có thể coi AD là chiều cao của tháp và áp dụng hệ thức giữa cạnh và góc của tam giác vuông ?
2. Xác định khoảng cách
( tương tự phần 1 giáo viên hướng dẫn học sinh cách xác định khoảng cách )
a
A
B
C
O
D
a
-Ta có thể xác định trực tiếp góc AOB bằng giác kế, xác định trực tiếp đoạn OC, CD bằng đo đạc.
- Đặt giác kế thẳng đứng cách chân tháp một khoảng bằng a ( CD=a)
+ Đo chiều cao của giác kế ( giả sử OC =b)
+ Đo trên giác kế số đo góc AOB = a
+ Ta có AB=OB.tga và AD=AB+BD
=a.tga+b
- Vì ta có tháp vuông góc với mặt đất nên tam giác AOB vuông tại B
* Hoạt động 2. chuẩn bị thực hành.
GV yêu cầu các tổ trưởng báo cáo việc chuẩn bị thực hành về dụng cụ và phân công nhiệm vụ.
- GV kiểm tra cụ thể
- Giao mẫu báo cáo thực hành cho các tổ.
Báo cáo thực hành tiết 15-16 hình học của tổ.lớp..
1. Xác định chiều cao:
Hình vẽ:
2. Xác định khoảng cách.
Hình vẽ:
a)Kết quả đo:
CD=
a=
OC=
b) Tính AD=AB+BD
a) Kết quả đo:
- Kẻ Ax ^AB
- Lấy C ẻAx
Đo AC=
Xác định a
b) Tính AB
Điểm thực hành của tổ
STT
Tên HS
Điểm chuẩn bị dụng cụ
( 2 điểm)
ý thức
kỉ luật
( 3 điểm)
Kĩ năng
Thực hành
( 5 điểm )
Tổng số
( 10 điểm)
Nhận xét chung: ( tổ tự đánh giá)
* Hoạt động 3: HS thực hành
-GV đưa HS tới địa điểm thực hành phân công vi trí từng tổ
- GV kiểm tra kĩ năng thực hành của các tổ, nhắc nhở hướng dẫn thêm HS
- Các tổ thực hành 2 bài toán
- Mỗi tổ tự cử một HS ghi lại kết quả đo đạc và tình hình thực hành.
* Hoạt động 4.
GV: Yêu cầu các tổ tiếp tục làm để hoành thành báo cáo.
- Thu báo cáo thực hành của các tổ.
- Nhận xét buổi thực hành.
3. Hướng dẫn về nhà:
- Ôn lại các kiến thức đã học làm các câu hỏi ôn tập chương I trang 91,92 SGK.
- Làm các bài tập 33,34,35,36,37 tr-94/SGK
V. Rút kinh nghiệm
.............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- tiet 15-16.doc