I. Mục Tiêu:
1. Kiến thức: - Giúp HS củng cố khái niệm góc ở tâm, số đo cung.
2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng tìm số đo của góc ở tâm, kĩ năng so sánh 2 cung.
3. Thái độ: - Rèn tính cẩn thận, chính xác trong chứng minh hình học
II. Chuẩn Bị:
- GV: SGK, compa, thước thẳng.
- HS: SGK, thước thẳng, compa.
III. Phương Pháp Dạy Học :
- Quan sát, Đặt và giải quyết vấn đề, Vấn đáp tái hiện, nhóm.
IV. Tiến Trình Bài Dạy:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1557 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình Học 9 - Tiết 37: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày Soạn: 12 / 01 /2014
Ngày Dạy: 14 / 01 /2014
Tuần: 21
Tiết: 37
LUYỆN TẬP
I. Mục Tiêu:
1. Kiến thức: - Giúp HS củng cố khái niệm góc ở tâm, số đo cung.
2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng tìm số đo của góc ở tâm, kĩ năng so sánh 2 cung.
3. Thái độ: - Rèn tính cẩn thận, chính xác trong chứng minh hình học
II. Chuẩn Bị:
- GV: SGK, compa, thước thẳng.
- HS: SGK, thước thẳng, compa.
III. Phương Pháp Dạy Học :
- Quan sát, Đặt và giải quyết vấn đề, Vấn đáp tái hiện, nhóm.
IV. Tiến Trình Bài Dạy:
1. Ổn định lớp: (1’) 9A1………………………………………………………………………………………………………………………………
9A2………………………………………………………………………………………………………………………………
2. Kiểm tra bài cũ: (7’) Định nghĩa góc ở tâm. Định nghĩa số đo cung.
3. Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GHI BẢNG
Hoạt động 1: (12’)
GV cho HS đọc đề bài
GV vẽ hình
Tổng số đo 4 góc của một tứ giác bằng bao nhiêu?
Góc tạo bởi hai tiếp tuyến là góc nào?
GV cho HS tính
Số đo cung nhỏ được tính như thế nào?
Số đo cung lớn được tính như thế nào?
HS đọc bài
HS chú ý và vẽ hình theo GV.
3600
HS tính.
Số đo của cung nhỏ chính là số đo góc ở tâm.
Số đo cung lớn bằng 3600 – số đo cung nhỏ.
Bài 5:
a) Ta có :
= 3600 – (900+900+350)
= 1450
b) Số đo cung nhỏ AB = 1450
Số đo cung lớn AB = 3600 – 1450 = 2150
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GHI BẢNG
Hoạt động 2: (11’)
GV cho HS đọc đề bài
GV vẽ hình
Trong tam giác đều thì tâm đường tròn ngoại tiếp, tâm đường tròn nội tiếp, giao điểm ba đường cao, giao điểm ba đường trung tuyến như thế nào với nhau?
Hãy so sánh các góc
Số đo của chúng là bao nhiêu độ?
GV cho HS làm tiếp câu b như bài tập 5.
Hoạt động 3: (13’)
GV cho HS thảo luận
HS đọc bài
HS chú ý và vẽ hình theo GV.
Trùng nhau.
Chúng bằng nhau.
1200
HS tự làm câu b.
HS thảo luận
Bài 6:
a)
b) Số đo cung nhỏ AB là:
Số đo cung lớn AB là:
Bài 7:
a) Số đo các cung nhỏ AM, CP, BN, DQ là bằng nhau.
b) ;
c) Hai cung lớn bằng nhau là:
và …
4. Củng Cố:
- Xen vào lúc luyện tập.
5. Hướng Dẫn Và Dặn Dò Về Nhà: (1’)
- Về nhà xem lại các bài tập đã giải.
- Xem trước bài mới.
6. Rút Kinh Nghiệm Tiết Dạy:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- TUAN 21 T3720132014(1).doc