I. Mục tiêu :
1. Kiến thức: HS nhận biết được những góc nội tiếp trên một đường tròn và phát biểu được định nghĩa về góc nội tiếp .
2. Kỹ năng: Phát biểu và chứng minh được định lý về số đo của góc nội tiếp . Nhận biết (bằng cách vẽ hình) và chứng minh được các hệ quả của định lý trên . Biết cách phân chia trường hợp
3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận, tư duy lôgic, yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị.
1. Giáo viên: Thước kẻ , com pa , bảng phụ vẽ hình ? 1 ( sgk )
2. Học sinh: Nắm chắc cách xác định số đo của góc ở tâm và số đo của cung bị chắn . Nắm chắc các định lý về xác định số đo của cung bị chắn theo góc ở tâm và liên hệ giữa dây và cung .
III. Phương pháp: Gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động tư duy.
IV. Tiến trình dạy học :
1. Tổ chức : ổn định tổ chức – kiểm tra sĩ số lớp 9B:
2. Kiểm tra bài cũ :
- Phát biểu định lý 1 , 2 về liên hệ giữa dây và cung .
- Giải bài tập 11 ( sgk - 72 )
3. Bài mới :
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 974 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 9 - Tiết 40 : Góc nội tiếp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Tiết 40
Ngày giảng:
góC NộI TIếP
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức: HS nhận biết được những góc nội tiếp trên một đường tròn và phát biểu được định nghĩa về góc nội tiếp .
2. Kỹ năng: Phát biểu và chứng minh được định lý về số đo của góc nội tiếp . Nhận biết (bằng cách vẽ hình) và chứng minh được các hệ quả của định lý trên . Biết cách phân chia trường hợp
3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận, tư duy lôgic, yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị.
1. Giáo viên: Thước kẻ , com pa , bảng phụ vẽ hình ? 1 ( sgk )
2. Học sinh: Nắm chắc cách xác định số đo của góc ở tâm và số đo của cung bị chắn . Nắm chắc các định lý về xác định số đo của cung bị chắn theo góc ở tâm và liên hệ giữa dây và cung .
III. Phương pháp: Gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động tư duy.
IV. Tiến trình dạy học :
1. Tổ chức : ổn định tổ chức – kiểm tra sĩ số lớp 9B:
2. Kiểm tra bài cũ :
Phát biểu định lý 1 , 2 về liên hệ giữa dây và cung .
Giải bài tập 11 ( sgk - 72 )
3. Bài mới :
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
* Hoạt động 1 :
- GV vẽ hình 13 ( sgk ) lên bang sau đó giới thiệu về góc nội tiếp . HS phát biểu thành định nghĩa .
- Thế nào là góc nội tiếp , chỉ ra trên hình vẽ góc nội tiếp BAC ở hai hình trên chắn những cung nào ?
- GV gọi HS phát biểu định nghĩa và làm bài .
- Hình (a) cung bị chắn là cung nhỏ BC ; hình (b) cung bị chắn là cung lớn BC
- GV treo bảng phụ vẽ sẵn hình 14 , 15 ( sgk ) yêu cầu HS thực hiện ? 1 ( sgk )
- Giải thích tại sao đó không phải là góc nội tiếp .
+) Các góc ở hình 14 không phải là góc nội tiếp vì đỉnh của góc không nằm trên đường tròn .
+) Các góc ở hình 15 không phải là góc nội tiếp vì các hai cạnh của góc không đồng thời chứa hai dây cung của đường tròn .
* Hoạt động 2 :
- GV yêu cầu HS thực hiện ?2 ( sgk ) sau đó rút ra nhận xét .
- Dùng thước đo góc hãy đo số đo của góc BAC .
- Để xác định số đo của cung BC ta làm thế nào ? xác định theo yếu tố nào ?
- Gợi ý : đo góc ở tâm chắn cung đó .
- Hãy xác định số đo của góc BAC và số đo của cung BC bằng thước đo góc ở hình 16 , 17 , 18 rồi so sánh .
- GV cho HS thực hiện theo nhóm sau đó gọi các nhóm báo cáo kết quả . GV nhận xét kết quả của các nhóm , thống nhất kết quả chung .
- Em rút ra nhận xét gì về quan hệ giữa số đo của góc nội tiếp và số đo của cung bị chắn ?
- Hãy phát biểu thành định lý ?
- Để chứng minh định lý trên ta cần chia làm mấy trường hợp là những trường hợp nào ?
- GV chú ý cho HS có 3 TH xảy ra sau đó yêu cầu HS chứng minh định lý ?
- GV cho HS đứng tại chỗ nhìn hình vẽ chứng minh sau đó GV chốt lại cách chứng minh trong SGK . HS đọc chứng minh trong sgk và tự chứng minh vào vở .
* Hoạt động 3 :
- GV yêu cầu HS thực hiện ? 3 ( sgk ) sau đó nêu nhận xét .
- Vẽ hai góc nội tiếp cùng chắn một cung hoặc hai cung bằng nhau rồi nêu nhận xét .
- Vẽ hai góc nội tiếp chắn nửa đường tròn rồi nêu nhận xét .
- Vẽ một góc nội tiếp ( nhỏ hơn 900) rồi so sánh với góc ở tâm cùng chắn cung đó .
- GV cho HS thực hiện theo 3 yêu cầu trên sau đó rút ra nhận xét và phát biểu thành hệ quả .
- GV chốt lại hệ quả sgk - 74 . HS đọc trong sgk và ghi nhớ .
1. Định nghĩa.
Định nghĩa : ( sgk - 72 )
là góc nội tiếp ; là cung bị chắn .
? 1 ( sgk )
2. Định lý.
? 2 ( sgk )
* Nhận xét : Số đo của góc BAC bằng nửa số đo của cung bị chắn BC ( cả 3 hình đều cho kết quả như vậy )
Định lý ( sgk )
GT : Cho (O ; R ) ; là góc nội tiếp .
KL : chứng minh sđ
Chứng minh : ( sgk - 74 )
3. Hệ quả
a) Ta có : sđ; ( cùng bằng nửa sđ của cung AD và BC bằng nhau )
Ta có :
c) Ta có : sđ
* Hệ quả: SGK
4. Củng cố
- Phat biểu định nghĩa về góc nội tiếp , định lý về số đo của góc nội tiếp .
- Nêu các hệ qủa về góc nội tiếp của đường tròn .
- Giải bài tập 15 ( sgk - 75) - HS thảo luận chọn khẳng định đúng sai . GV đưa đáp án đúng .
a) Đúng ( Hq 1 ) b) Sai ( có thể chắn hai cung bằng nhau )
- Giải bài tập 16 ( sgk ) - hình vẽ 19 .
HS làm bài sau đó GV đưa ra kết quả . HS nêu cách tính , GV chốt lại .
sđ = 2 sđ
5. Hướng dẫn :
- Học thuộc các định nghĩa , định lý , hệ quả .
- Chứng minh lại các định lý và hệ quả vào vở .
- Giải bài tập 17 , 18 ( sgk - 75)
- HD : BT 17 ( Sử dụng hệ quả (d) - Góc nội tiếp chắn nửa đường tròn )
BT 18 : Các góc trên bằng nhau ( dựa theo số đo góc nội tiếp )
V. Rút kinh nghiệm.
..
..
..
..
..
..
..
File đính kèm:
- Tiet 40.doc