I. Mục tiêu :
1. Kiến thức: Học sinh hiểu cách chứng minh thuận , chứng minh đảo và kết luận quỹ tích cung chứa góc . Đặc biệt là quỹ tích cung chứa góc 900 . Học sinh biết sử dụng thuật ngữ cung chứa góc dựng trên một đoạn thẳng .
2. Kỹ năng: Biết vẽ cung chứa góc dựng trên một đoạn thẳng cho trước . Biết các bước giải một bài toán quỹ tích gồm phần thuận , phần đảo và kết luận .
3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận, tư duy lôgic, yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị.
1. Giáo viên: Bảng phụ vẽ sẵn hình ? 1 ( sgk ) , thước thẳng , com pa . Bảng phụ ghi Kết luận , cách vẽ cung chứa góc .
2. Học sinh: Ôn tập tính chất trung tuyến trong tam giác vuông , quỹ tích đường tròn , định lý góc nội tiếp , góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung .
III. Phương pháp: Gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động tư duy.
IV. Tiến trình dạy học :
1. Tổ chức : ổn định tổ chức – kiểm tra sĩ số .
2. Kiểm tra bài cũ :
- Phát biểu định lý về trung tuyến của tam giác vuông , góc nội tiếp , góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung
3. Bài mới : GV đặt vấn đề vào bài như sgk .
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1201 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 9 - Tiết 46 : Cung chứa góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Tiết 46
Ngày giảng:
Cung chứa góc
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức: Học sinh hiểu cách chứng minh thuận , chứng minh đảo và kết luận quỹ tích cung chứa góc . Đặc biệt là quỹ tích cung chứa góc 900 . Học sinh biết sử dụng thuật ngữ cung chứa góc dựng trên một đoạn thẳng .
2. Kỹ năng: Biết vẽ cung chứa góc a dựng trên một đoạn thẳng cho trước . Biết các bước giải một bài toán quỹ tích gồm phần thuận , phần đảo và kết luận .
3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận, tư duy lôgic, yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị.
1. Giáo viên: Bảng phụ vẽ sẵn hình ? 1 ( sgk ) , thước thẳng , com pa . Bảng phụ ghi Kết luận , cách vẽ cung chứa góc .
2. Học sinh: Ôn tập tính chất trung tuyến trong tam giác vuông , quỹ tích đường tròn , định lý góc nội tiếp , góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung .
III. Phương pháp: Gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động tư duy.
IV. Tiến trình dạy học :
1. Tổ chức : ổn định tổ chức – kiểm tra sĩ số .
2. Kiểm tra bài cũ :
- Phát biểu định lý về trung tuyến của tam giác vuông , góc nội tiếp , góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung
3. Bài mới : GV đặt vấn đề vào bài như sgk .
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
* Hoạt động 1 :
_GV cùng HS thực hiện ?1. SGK. Từ đó hướng học sinh nhận thấy nếu các góc cùng nhìn một đoạn thẳng cho trước một góc vuông thì thuộc cùng một đường tròn.
+ Yêu cầu học sinh vẽ hình.
? Tam tam giác vuông CN1D có tâm nằm ở đâu.
? tương tự đối với các tam giác CN2D, CN3D.
* Dự đoán quỹ tích:
a) Làm mẫu hình góc 750 bằng bìa cứng, đóng đinh để có khe hở.
b) Dự đoán quỹ tích điểm M chuyển động.
* Quỹ tích cùng chứa góc:
- GV: chứng minh phần thuận, phần đảo, kết luận quỹ tích.
GV đưa chú ý ghi trên bảng phụ.
GV hướng dẫn học sinh cách vẽ cung chứa góc a
Hoạt động 2:
- Từ phần 1. cung chứa góc giáo viên nêu cẩu hỏi để chứng minh bài toán quỹ tích cần chứng minh mấy phần.
1. Bài toán quỹ tích “ Cung chứa góc ”
* Bài toán ( sgk ) Cho AB và góc a ( 00 < a < 1800)
Tìm quỹ tích các điểm M thoả mãn :
?1. a) Hình vẽ
b) + rCN1D vuông tại N1 à
rCN1D nội tiếp ( O;CD/2)
+ rCN2D vuông tại N2 à
rCN2D nội tiếp (O;CD/2)
+ rCN3D vuông tại N3 à
rCN3D nội tiếp (O;CD/2)
à N1;N2;N3 thuộc đường tròn đường kính CD.
?3.Dự đoán: quỹ tích điểm M là hai cung tròn.
* Quỹ tích cung chứa góc:
a) Phần thuận:
b) phần đảo:
c) Kết luận: Với đoạn
thẳng AB và góc a
( 00 < a < 1800 ) cho trước
thì quỹ tích các điểm M
thoả mãn a là hai
cung chứa góc a dựng trên đoạn AB
* Chú ý: SGK/85
* Cách vẽ cung chứa góc: SGK
2. Cách giải bài toán cung chứa góc
Muốn chứng minh quỹ tích ( tập hợp) các điểm M thoả mãn tính chất T là hình H nào đó thì phải chứng minh hai phần:
-Phần thuận: Mọi điểm có tính chất T thì thuộc hình H
-Phần đảo: mọi điểm thuộc hình H đều có tinh chất T.
-Kết luận: Quỹ tích ( hay tập hợp) các điểm M có tính chất T là hình H
4. Củng cố.
Bài 44. SGK/86.
Theo tính chất góc ngoài
Của tam giác, ta có:
Cộng (1) và (2) theo từng vế:
hay
Điểm I nhìn đoạn thẳng BC cố định dưới góc 1350 không đổi. Vậy quỹ tích của I là cung chứa góc 1350 dựng trên đoạn thẳng BC ( một cung )
Bài 46.
- GV hướng dẫn học sinh các bước.
5. Hướng dẫn về nhà.
- Nắm vững cách chứng minh bài toán quỹ tích. Cách dựng cung chứa góc a.
- Cần chuẩn bị bài kỹ trước khi đến lớp.
- Làm bài tập: 45, 47 , 48 SGK
V. Rút kinh nghiệm.
..
..
..
..
..
File đính kèm:
- Tiet 46.doc