I. Mục tiêu:
- Kiến thức: HS nhớ công thức tính độ dài đường tròn C = 2 R ( C= d).Biết cách tính độ dài cung tròn; biết số là gì.
- Kĩ năng: HS có kỹ năng vẽ hình, tính chu vi đường tròn.
- Thái độ: HS giải được một số bài toán thực tế.
II. Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề.
III. Chuẩn bị:
- GV: Thước thẳng, compa, bìa, kéo, thước có chia khoảng, sợi chỉ dài.
- HS: nt
IV. Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp.
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
a. Đặt vấn đề: Nói “Độ dài đường tròn bằng ba lần độ dài đường kính của nó” đúng hay sai? Bài học hôm nay sẽ giải quyết vấn đề đó.
b. Triển khai bài:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 5259 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 9 - Tiết 51: Độ dài đường tròn – cung tròn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 09/03/2008
Ngày giảng: 11/03/2008
Tiết 51: ĐỘ DÀI ĐƯỜNG TRÒN – CUNG TRÒN
Mục tiêu:
Kiến thức: HS nhớ công thức tính độ dài đường tròn C = 2R ( C=d).Biết cách tính độ dài cung tròn; biết số là gì.
Kĩ năng: HS có kỹ năng vẽ hình, tính chu vi đường tròn.
Thái độ: HS giải được một số bài toán thực tế.
Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề.
Chuẩn bị:
GV: Thước thẳng, compa, bìa, kéo, thước có chia khoảng, sợi chỉ dài.
HS: nt
Tiến trình lên lớp:
Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp.
Kiểm tra bài cũ:
Bài mới:
Đặt vấn đề: Nói “Độ dài đường tròn bằng ba lần độ dài đường kính của nó” đúng hay sai? Bài học hôm nay sẽ giải quyết vấn đề đó.
Triển khai bài:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung kiến thức
Hoạt động 1: Công thức độ dài đường tròn.
GV giới thiệu độ dài đường tròn.
GV: Nếu gọi d là đường kính của đường tròn thì C được tính như thế nào?
HS: C =d.
GV giới thiệu số .
GV: Từ công thức trên, nêu công thức tính R, d?
HS: , .
GV: Hãy làm bài tập 65 sgk?
HS thực hiện, cho HS nhận xét.
Công thức độ dài đường tròn:
* Độ dài đường tròn kí hiệu là: C
C = 2R ( R: bán kính)
C=d. ( d: đường kính)
(pi). 3,14.
Bài tập 65 sgk:
R
10
5
3
1,5
3,18
4
d
20
10
6
3
6,37
8
C
62,83
31,42
18,85
9,42
20
25,12
Hoạt động 2: Công thức tính độ dài cung tròn.
GV cho HS thực hiện ?2 bằng phiếu học tập.
Sau đó thu phiếu học tập, rút ra nhận xét.
Công thức.
GV cho HS làm bài tập 66 sgk
Rồi cho HS nhận xét.
Công thức tính độ dài cung tròn:
?2:
Đường tròn bán kính R có độ dài là 2R .
Vậy cung 1o, bán kính R có độ dài là .
Suy ra cung no, bán kính R có độ dài là
Công thức tính độ dài cung no là:
l
Bài tập 66:
A, (dm).
B, Chu vi vành xe đạp là:
.
Hoạt động 3: Tìm hiểu số :
Cho HS đọc phần có thể em chưa biết. HS năm được cách tính số của người Việt Nam: “Quân bát, phát tam, tồn ngũ, quân nhị”.
Cho HS làm ?1.
Cho HS nhận xét, đánh giá số vừa tìm được.
Tìm hiểu số :
.
?1:
Củng cố:
Làm bài tập 67 sgk .
Dặn dò - Hướng dẫn:
Nghiên cứu và ôn lại các kiến thức đã học.
BTVN: Bài 68-70sgk/95.
File đính kèm:
- tiet 51HH 9.doc