I. Mục tiêu 
 - Học sinh được nhớ lại và khắc sâu các khái niệm về hình trụ ( đáy của hình trụ , trục , mặt xung quanh , đường sinh , độ dài đường cao , mặt cắt khi nó song song với trục hoặc song song với đáy ) . 
 - Nắm chắc và biết sử dụng công thức tính diện tích xung quanh , diện tích toán phần và thể tích của hình trụ . 
II. Chuẩn bị 
 1. Thày : - Soạn bài , đọc kỹ bài soạn , một số vật thể hình trụ , cốc nước , ống nghiệm hở hai đầu dạng hình trụ , bảng phụ vẽ hình 73 , 75 ( sgk - 77 ) , máy tính bỏ túi , thước kẻ . 
 2. Trò : - Đọc trước bài , dụng cụ học tập , quan sát những vật hình trụ có ở trong gia đình . 
III. Phương pháp:Gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động tư duy.
IV. Tiến trình dạy học : 
 1. Tổ chức : ổn định lớp - kiểm tra sĩ số
 2. Kiểm tra bài cũ : Không tiến hành 
 3. Bài mới : 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1145 | Lượt tải: 1 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 9 - Tiết 58 : Hình trụ - Diện tích xung quanh và thể tích của hình trụ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:	Tiết 58
Ngày giảng:
 Hình trụ - diện tích xung quanh và thể tích của hình trụ 
I. Mục tiêu 
	- Học sinh được nhớ lại và khắc sâu các khái niệm về hình trụ ( đáy của hình trụ , trục , mặt xung quanh , đường sinh , độ dài đường cao , mặt cắt khi nó song song với trục hoặc song song với đáy ) . 
	- Nắm chắc và biết sử dụng công thức tính diện tích xung quanh , diện tích toán phần và thể tích của hình trụ . 
II. Chuẩn bị 
	1. Thày : - Soạn bài , đọc kỹ bài soạn , một số vật thể hình trụ , cốc nước , ống nghiệm hở hai đầu dạng hình trụ , bảng phụ vẽ hình 73 , 75 ( sgk - 77 ) , máy tính bỏ túi , thước kẻ . 
	2. Trò : - Đọc trước bài , dụng cụ học tập , quan sát những vật hình trụ có ở trong gia đình . 
III. Phương pháp:Gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động tư duy.
IV. Tiến trình dạy học : 
	1. Tổ chức : ổn định lớp - kiểm tra sĩ số
	2. Kiểm tra bài cũ : Không tiến hành 
	3. Bài mới : 
* Hoạt động 1 : Giới thiệu chương IV
- Nêu một số hình không gian đã học ở lớp 8 , các mặt của những hình không gian đó là một phần của mặt gì ? 
- GV đặt vấn đề giới thiệu các hình sẽ học trong chương IV . 
- HS nghe GV trình bày . 
* Đặt vấn đề 
- Trong chương IV chúng ta sẽ được học về hình trụ , hình nón , hình cầu là những hình không gian có cá mặt là những mặt cong . 
- Để học tốt chương này ta cần tăng cường quan sát thực tế , nhận xét hình dạng các vậ thể quanh ta , làm một số thực nghiệm đơn giản và ứng dụng của những kiến thức đã học vào thực tế .
* Hoạt động 2 : Hình trụ 
- GV treo bảng phụ vẽ hình 73 lên bảng và giớ thiệu với học sinh : Khi quay hình chữ nhật ABCD vòng quanh cạnh CD cố định , ta được một hình gì ? ( hình trụ ) 
- GV giới thiệu : 
+ Cách tạo nên hai đáy của hình trụ , đặc điểm của đáy . 
+ Cách tạo nên mặt xung quanh của hình trụ . 
+ Đường sinh , chiều cao , trục của hình trụ 
- GV yêu cầu đọc thông báo trong sgk - 107 . 
- GV yêu cầu HS thực hiện ? 1 ( sgk - 107 ) 
? hãy quan sát hình vẽ và trả lời câu hỏi trong ? 1 ( sgk - 107 ) 
- GV gọi HS chỉ ra mặt xung quanh và đường sinh của hình trụ . 
1. Hình trụ 
Khi quay ABCD quanh 
CD cố định đ ta được một 
hình trụ . 
- DA và CB quét nên hai 
đáy của hình trụ là (D) và 
(C ) nằm trong hai mặt
 phẳng song song .
- AB quét nên mặt xung 
quanh của hình trụ ; AB 
là đường sinh vuông góc với mặt
 phẳng đáy . 
- DC là trục của hình trụ . 
? 1 ( sgk ) 
Hình 74 ( sgk - 107 ) 
* Hoạt động 3 : Cắt hình trụ bởi một mặt phẳng 
? Khi cắt hình trụ bởi một mặt phẳng song song với đáy thì mặt cắt là hình gì ? ( HS dự đoán , quan sát hình vẽ sgk nhận xét . GV đưa ra khái niệm . 
? Khi cắt hình trụ bởi một mặt phẳng song song với trục DC thì mặt cắt là hình gì . HS nhận xét , Gv đưa ra khái niệm . 
- GV phát cho mỗi bàn một cốc thuỷ tinh và một ống nghiệm hở hai đầu yêu cầu học sinh thực hiện ? 2 ( sgk ) . 
- Gọi HS nêu nhận xét và trả lời câu hỏi ở ? 2 . 
- Khi cắt hình trụ bởi một mặt phẳng song song với đáy thì mặt cắt là hình tròn , bằng hình tròn đáy .
- Khi cắt hình trụ bởi một mặt phẳng song song với trục DC thì mặt cắt là hình chữ nhật .
? 2 ( sgk ) 
- Mặt nước trong cốc là hình tròn ( cốc để thẳng ) , mặt nước trong ống nghiệm không phải là hình tròn ( để nghiêng ) . 
* Hoạt động 3 : Diện tích xung quanh của hình trụ 
- GV vẽ hình 77 ( sgk ) phóng to yêu cầu HS quan sát tranh vẽ và hình 77 ( sgk ) , GV phân tích cách khai triển hình trụ . HS thực hiện ? 3 ( sgk ) theo nhóm . 
GV cho HS thảo luận làm việc theo nhóm . 
- Các nhóm làm ra phiếu học tập và nộp cho GV kiểm tra nhận xét kết quả . 
- GV đưa ra đáp án đúng để học sinh đối chiếu và chữa lại bài vào vở . 
- Hãy nêu cách tính diện tích xung quanh của hình trụ . 
- Nêu công thức tổng quát . 
- Từ công thức tính diện tích xung quanh nêu công thức tính diện tích toàn phần . 
Hình 77 ( sgk - 108 ) 
? 3 ( sgk ) 
- Chiều dài của hình chữ nhật bằng chu vi đáy của hình trụ bằng : 2.p.5 ( cm ) = 10 p cm . 
- Diện tích hình chữ nhật : 
 10p . 10 = 100p (cm2 )
- Diện tích một đáy của hình trụ : 
 pR2 = p . 5.5 = 25p ( cm2 ) 
Tổng diện tích hình chữ nhật và diện tích hai hình tròn đáy ( diện tích toàn phần ) của hình trụ 
 100p + 25p . 2 = 150p ( cm2 ) 
* Tổng quát ( sgk - 109 ) 
 Sxq = 2prh 
 Stp = 2prh + 2pr2 
( r : bán kính đáy ; h chiều cao hình trụ ) 
* Hoạt động 4 : Thể tích hình trụ 
- Hãy nêu công thức tính thể tích hình trụ . 
- Giải thích công thức . 
- áp dụng công thức tính thể tích hình 78 ( sgk ) 
- HS đọc lời giải trong sgk . 
- GV ra bài tập 4 ( sgk ) yêu cầu HS đọc đề bài sau đó nêu cách giải bài toán . 
- áp dụng công thức nào để tính chiều cao của hình trụ . hãy viết công thức tính Sxq sau đó suy ra công thức tính h và làm bài . 
- HS làm lên bảng , Gv nhận xét . 
* Công thức tính thể tích hình trụ : 
 V = Sh = pr2h 
( S là diện tích đáy , h là chiều cao ) 
Ví dụ ( sgk - 109 ) - Hình 78 ( sgk ) 
Giải 
Ta có : V = V1 - V2 = pa2h - pb2h 
đ V = p ( a2 - b2)h 
* Bài tập 4 ( sgk - 110 ) 
Giải 
áp dụng công thức tính diện tích xung quanh của hình trụ ta có : Sxq = 2prh 
đ h = đ h = 
4. Củng cố - Hướng dẫn 
a) Củng cố : 
	- Nêu công thức tính diện tích xung quanh , diện tích toàn phần và thể tích hình trụ . 
	- Giải bài tập 3 ( sgk ) - 110 - GV gọi HS nêu chiều cao , bán kính đáy của mỗi hình sau đó gọi HS khác nhận xét . GV đưa ra kết quả đúng . 
b) Hướng dẫn 
	- Học thuộc khái niệm , các công thức . 
	- Xem lại ví dụ và bài tập đã chữa . 
	- Giải bài tập trong sgk - 110 , 110 
	- BT 1 ( 110 ) - điền đỉnh( A , B ), cạnh , chiều cao ( a , b  ) , diện tích đáy ( Sđáy ) diện tích xung quanh ( Sxq) 
	- BT 2 ( sgk ) - làm theo chỉ dẫn của sgk
	- BT 5 ( sgk ) Sử dụng các công thức tính chu vi , diện tích , diện tích đáy , diện tích xung quanh , thể tích đã học để tính và điền vào bảng . 
V. Rút kinh nghiệm.	
            File đính kèm:
 Tiet 58.doc Tiet 58.doc