I.Mục Tiêu:
-Hs nắm được định nghĩa đường tròn,cách xác định đường tròn,đường tròn ngoại tiếp tam giác tam giác nội tiếp đường tròn ,nắm được đường tròn là hình có tâm đối xứng , có trục đối xứng
-Biết dựng đường tròn đi qua 3 điểm không thẳng hàng
-Biết chứng minh một điểm nằm trên ,nằm trong và nằm ngoài đường tròn
-Vận dụng kiến thức vào việc nhận biết một số hình trong thực tế
II.Chuẩn Bị :
-Hs ôn lại các kiến thức về đường tròn đã học ở lớp 6 và lớp 7,một tấm bìa hình tròn
-Gv bảng phụ ,phiếu học tập ( có thể dùng đèn chiếu fim trong)
III.Các hoạt động trên lớp:
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 990 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 9 - Tuần 10 - Tiết 20 : Sự xác định đường tròn tính chất đối xứng của đường tròn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 10.
Tiết 19: KIỂM TRA 1 TIẾT
I. Mục Tiêu :
-Hệ thống hoá kiến thức cho hs, các em tự đánh giá kết quả học tập sau một chương
-Gv đánh giá được kết quả học của hs để có hướng điều chỉnh tốt hơn trong việc giảng day hs
II. Chuẩn bị :
-Hs giấy ktra, thước kẻ
-Gv đề ktra , đáp án
II.Nội Dung :
Đề Bài :
Chương II: ĐƯỜNG TRÒN
Tiết20 :
SỰ XÁC ĐỊNH ĐƯỜNG TRÒN
TÍNH CHẤT ĐỐI XỨNG CỦA ĐƯỜNG TRÒN
I.Mục Tiêu:
-Hs nắm được định nghĩa đường tròn,cách xác định đường tròn,đường tròn ngoại tiếp tam giác tam giác nội tiếp đường tròn ,nắm được đường tròn là hình có tâm đối xứng , có trục đối xứng
-Biết dựng đường tròn đi qua 3 điểm không thẳng hàng
-Biết chứng minh một điểm nằm trên ,nằm trong và nằm ngoài đường tròn
-Vận dụng kiến thức vào việc nhận biết một số hình trong thực tế
II.Chuẩn Bị :
-Hs ôn lại các kiến thức về đường tròn đã học ở lớp 6 và lớp 7,một tấm bìa hình tròn
-Gv bảng phụ ,phiếu học tập ( có thể dùng đèn chiếu fim trong)
III.Các hoạt động trên lớp:
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
Hoạt động 1: Nhắc Lại Về Đường Tròn
Gv treo bảng phụ vẽ sẵn một hình tròn
Gọi hs nhắc lại định nghĩa hình tròn
gv nêu ba vị trí của điểm m và đường
tròn(0)
ứng với các hệ thức giữa độ dài OM
với bán
kính của đường tròn trong từng
trường hợp cho
hs làm ?1/98 vào phiếu học tập cá
nhân
Hoạt động 2: cách xác định đường tròn
Gv cho hs trình bày bài?2/98 vào
phiếu học tập cá nhân
Hoạt động 3:
Giải bài ?3/98 vào phiếu học tập cá
nhân ,gv gợi ý hs vẽ,chú ý hs tâm của
đường tròn ngoại tiếp tam giác ABC là giao của ba đường trung trực của tam
giác
Gv nếu cho 3 điểm A,B,C thẳng hàng
thì có vẽ được đường tròn đi qua ba
điểm đó hay không ?( gv giải thích
như trong sgk)
Hoạt động 4: Tâm Đối Xứng:
Gv treo bảng phụ vẽ hình 56 cho hs
quan sát và chứng minh
Hoạt động 5: Trục Đối Xứng
Gv cho hs trình bày ?5 /99 ,gv treo
hình 57 cho hs quan sát và chứng minh troớnghai trường hợp
0
.
C
C’
A
B
H
Sau đó kết luận như sgk/99
Hoạt động 6: Củng cố
Gv treo bảng phụvẽ hình như sau ;
Cho 1 hs chứng minh câu a trên bảng
Câu b cho hs so sánh ME;MF;MD
với R để kết luận
Hoạt động 7. Hướng dẫn học ở nhà :
làm các bài tấp;2;3;4/100, chuẩn bị tiết
sau luyện tập
Hoạt động 1:
Hs trả lời câu hỏi của gv
Hs trình bày bài :
?1/98:
H nằm ngoài (0;R) nên OH > R
K nằm trong đường tròn
nên OK < R
suy ra OH > OK
vậy góc OKH > OHK
Hoạt động 2:hs thực hiện
?2/98:a/
b/có vô số đường tròn như vậy tâm của chúng nằm trên
đường trung trực của AB
Hoạt Động 3:làm bài ?3/98
hs vẽ hình
Qua 3 điểm không thẳng
hàngvẽ được một và chỉ một đường tròn
Hoạt động 4:
Hs trình bày ?4/99
Do OA = OA’= R nên A’
thuộc đường tròn(0)
Học sinh phát biểu về tâm đối xứng của một đường tròn
Hoạt động 5: ?5/99:
H không trùng với 0 tam
giác 0CC’ có OH là đường
cao củng là đường trung
tuyến nên là tam giác cân
suy ra
OC = OC’ = R vậy C’thuộc (0)
H trùng với 0thì
OC = OC’ = R nên
C’ thuộc (0)?
Kết luận
Hoạt động 6:
Hs làm bài vào phiếu
học tập cá nhân
a/ABC vuông tại A nên
AM= BM = CM(t/c đường
trung tuyến trong tam giác
vuông)
b/ABC vuông tại A nên:
BC==10 (đlýpitago)
nên bán kính của(M) là 5cm
MD= 4cm < R D nằm
bên trong đường tròn (M)
ME = 6cm >R E nằm
ngoài(M)
MF = 5cm= R F nằm
ngoài (M)
File đính kèm:
- TUN10~1.DOC