I. Mục Tiêu:
- Tiếp tục ôn tập và củng cố các kiến thức đã học từ đầu năm.
- Vận dụng các kiến thức đã học vào các bài tập về tính toán và chứng minh, trắc nghiệm.
II/ Chuẩn bị của GV - HS :
- GV: Giáo án, SGK, SBT, phấn, thước, sổ điểm, đồ dùng dạy học.
- HS: Vở ghi, SGK, đồ dùng học tập.
III/ Tiến trình dạy - học
1.ổn định tổ chức .
2.Kiểm tra bài cũ.
3. Nội dung
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 921 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 9 - Tuần 18 - Trường THCS Khánh Trung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 18
Ngày soạn :
Tiết 35
Ôn tập học kỳ 1
I. Mục Tiêu:
- Tiếp tục ôn tập và củng cố các kiến thức đã học từ đầu năm.
- Vận dụng các kiến thức đã học vào các bài tập về tính toán và chứng minh, trắc nghiệm.
II/ Chuẩn bị của GV - HS :
- GV: Giáo án, SGK, SBT, phấn, thước, sổ điểm, đồ dùng dạy học.
- HS: Vở ghi, SGK, đồ dùng học tập.
III/ Tiến trình dạy - học
1.ổn định tổ chức .
2.Kiểm tra bài cũ.
3. Nội dung
Hoạt động của thày và trò
Nội dung
Bài 1 : Cho đoạn thẳng AB. Trên cùng một nửa mặt phẳng bờ AB vẽ hai tia Ax và By song song với nhau. Một đường tròn tâm M tiếp xúc với AB ở C, với Ax ở D, với By ở E.
a) Trình bày cách dựng đường tròn tâm M
b) Chứng minh rằng tổng AD + BE không phụ thuộc vào vị trí của Ax, By
c) Chứng minh ba điểm M,D,E thẳng hàng.
A
D
A
E
B
C
O
x
y
d)Xác định vị trí tương đối của đường thẳng DE với đường tròn ngoại tiếp tam giác MAB.
GV : Gọi một HS lên bảng vẽ hình ghi GT KL.
A
D
M
E
B
C
O
x
y
a) Dựng tia phân giác của góc BAx, chúng cắt nhau tại M
-Dựng MC vuông góc với AB, MD vuông góc với Ax, ME vuông góc với By rồi dựng đường tròn tâm M bán kính MC.
b) Ta có : AD = AC ; BC = BE
suy ra AD + BE = AC + CB = AB không đổi.
c) MD vuông góc với Ax mà Ax//By suy ra MD vuông góc với BY mạt khác ME vuông góc với BY nên MD trùng với ME, suy ra 3 điểm D, M, E thẳng hàng.
d) MA và MB là tia phân giác của hai góc kề bù CMD và CME nên MA vuông góc với MB tại M, do đó tam giác AMB vuông ở M.
IV/Rút kinh nghiệm
Tiết : 36
Trả Bài kiểm tra học kỳ I
( Phần Hình học 9 )
I/ Mục tiêu.
HS nắm chắc phơng pháp giải các dạng toán có trong đề kiểm tra học kỳ I.
Thấy được những chỗ làm đúng , làm sai , làm cha hợp lý , cha phải là phơng pháp tối u , những chỗ hay bị nhầm trong khi giải các dạng toán, từ đó rút kinh nghiệm cho việc dạy và học của GV và HS .
Rèn kỹ năng giải toán , tính cẩn thận , chính xác , lập luận có căn cứ , ngắn gọn
Có thái độ đúng đắn hơn trong học toán
II/ Chuẩn bị.
*GV : - Nghiên cứu soạn giảng , ghi chép những mặt đã làm đợc và cha làm đợc của HS.
* HS : - Xem lại cách giải đề kiểm tra học kỳ ( Phần đại số ).
III/ Tiến trình lên lớp.
A.ổn định tổ chức .
B. Kiểm tra bài cũ. - Xen kẽ trong khi trả bài kiểm tra học kỳ ( Phần đại số ).
C.Bài mới.
Phơng pháp
Nội dung
-GV: Nhận xét , đánh giá chất lượng bài kiểm tra :
+ Tuyên dương Những HS đạt điểm cao .
+ Tuyên dương Những HS có cách giải hay .
-GV: Nhận xét những tồn tại :
Những sai lầm HS dễ mắc phải trong khi làm bài .
Những HS có điểm yếu , kém , ...
-GV + HS chữa đề bài kiểm tra (Phần Hình học) :
I-Nhận xét , đánh giá chất lợng bài kiểm tra :
1/ Nhận xét những ưu điểm :
Những HS đạt điểm cao .
Những HS có cách giải hay .
II/ Nhận xét những tồn tại :
Những sai lầm HS dễ mắc phải trong khi làm bài .
Những HS có điểm yếu , kém , ...
II/ Chữa đề bài kiểm tra ( Hình học) :
D. Củng cố. - Thu lại bài kiểm tra ,
E. Hớng dẫn về nhà.Chuẩn bị sgk và SBT tập II
IV. Rút kinh nghiệm.
...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- H9-18.DOC