Giáo án Hình học 9 - Tuần 6

I. Mục tiêu :

-Hs hiểu kĩ bốn hệ thức của định lý, giải các ví dụ 1 và 2

-Vận dụng các hệ thức vào việc giải các bài tập

II. Chuẩn bị :

-Gv bảng phụ , phiếu học tập

-Hs ôn lại các định nghĩa tỉ số lượng giác của góc nhọn

III. Bài mới.

 

doc4 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 986 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 9 - Tuần 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 6. Tiết 11: MỘT SỐ HỆ THỨC VỀ CẠNH VÀ GÓC TRONG TAM GIÁC VUÔNG I. Mục tiêu : -Hs hiểu kĩ bốn hệ thức của định lý, giải các ví dụ 1 và 2 -Vận dụng các hệ thức vào việc giải các bài tập II. Chuẩn bị : -Gv bảng phụ , phiếu học tập -Hs ôn lại các định nghĩa tỉ số lượng giác của góc nhọn III. Bài mới. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1:( các hệ thức ) Gv cho hs đọc bài toán giới thiệu trong khung để giới thiệu bài mới .gv để giải quyết được vấn đề này ta cùng thực hiện ?1/8 Gv cho hs nêu định lý sgk/85 Hoạt Động 2:( thực hành ví dụ 1) gv cho vài hs đọc ví dụ 1 :sau đó cho hs quan sát bảng phụ vẽ sẵn hình 26/sgk ( gv cho hs trình bày ví dụ vào phiếu học tập) Hoạt Động 3: (giải bài toán mở đầu) gv treo bảng phụ vẽ hình minh hoạ bài toán mở đầu Hoạt động 4: Củng cố .giải bài tập 26/88 Gv cho hs quan sát hình 30 sau đó cho hs trình bày bài giải vào phiếu học tập Hoạt động 1: Hs thực hiện ?1: Hs nêu Định Lý :(xem sgk/86) Hoạt động 2 : Hs đọc ví dụ: quan sát hình vẽ và giảivào phiếu học tập cá nhân Giải : AB là đoạn đường máy bay bay lên trong 1,2 phút thì bh chính là độ cap máy bay đạt được sau sau 1,2 phút vì 1,2 phút =(km) do đó :BC= ab.sina=10.sin300= 10.= 5(km) vậy sau 1,2 phút máy bay lên cao được 5km Hoạt động 3: HS tiếp tục quan sát hình vẽ của bài toán mở đầu và tìm cách tính khoảng cách an toàn theo hình vẽ hs trình bàybài : chiều cao của tháp là Hs theo dõi gv dặn dò Hoạt động 5:Hướng dẫn học ở nhà : Học thuộc các công thức,xem trước phần 2 giải tam giác vuông Tiết12: MỘT SỐ HỆ THỨC VỀ CẠNH VÀ GÓC TRONG TAM GIÁC VUÔNG (tt) I.Mục tiêu: -Hs biết giải tam giác vuông làtìm các yếu tố chưa biết của tam giác nhờ vào các định nghĩa tỉ số lượng giác của góc nhọn II.Chuẩn bị: -Gv bảng phụ phiếu học tập -Hs xem trước phần 2 trong sgk III. Tiến hành luyện tập Hoạt động của gv Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: (ví dụ 3) Gv cho hs ngồi đọc yêu cầu của ví dụ 3 sau đó trình bày bài giải vào phiếu học tập Hoạt động 2: (giải ?2/86) Hs làm vào phiếu học tập ,sau đó gv kiểm tra một số bài chấm và cho điểm những bài làm tốt Hoạt động 3:(giải ví dụ 4) Gv hướng dẫn hs làm ví dụ 4 như sgk/87 Hoạt động 4: ( làm ?3/87) Gv chia lớp thành nhóm theo tổ trình bày bàigiải?3 Hoạt động 5: (làm ví dụ 5/87) cho hs trình bày bài giải ví dụ 5 vào phiếu học tập Hoạt Động 6: củng cố (giải bài 27/88) gv chia lớp thành nhóm theo tổ mỗi tổ giải một bài Hoạt động 7:Hướng dẫn học ở nhà : làm các bài tập 28;29;30;;31chuẩn bị tiết sau luyện tập Hoạt động 1: Giải tam giác vuông : Ví Dụ 3: Hs đọc nội dung yêu cầu của ví dụ 3 và làm vào phiếu học tập Giải: theo đlý pitago tacó mặtkhác: Hoạt động 2 : Hs trình bày bài ?2/87:( không dùng đl pitago) ta có tgB==1,6 góc B= 580 Hoạt động 3: Hs làm ví dụ 4 vào phiếu học tập cá nhân Ví dụ 4: Giải: ta có :gócQ=900-P=900-360=540 theo hệ thức : OP =PQ.sinQ=7.sin540 OQ = PQ.sinP=7.sin360 Hoạt động 4:Hs thảo luận nhóm và làm bài vào phiếu học tập,sau đó cử đại diện nhóm lên bảng trình bày ?3/87:ta có: Hoạt động 5: Hs trình bày bàigiải ví dụ 5 vào phiếu học tập Ví dụ 5: (xem sgk/88) Chú Yù:khi đã biết hai cạnh của tam giác vuông , nên tìm góc trước sau đó mới tính cạnh thứ ba Hoạt động 6: Hs chia theo nhóm tổ thảo luận nhóm và làm bài vào phiếu học tập Bài 27/88: a/ B= 900-C= 600;c= b.tgC=10.tg300 b/B= 900-C = 450 ;b = c =10(cm) a= 10 c/ C= 900-B= 550;b= a.sinB=20sin350

File đính kèm:

  • docTUN6~1.DOC