I- MỤC TIÊU :
Qua tiết luyện tập này giúp :
–Kiến Thức: HS vận dụng các hệ thức trên trong việc giải tam giác vuông.
–Kỉ năng:HS được thực hành nhiều về áp dụng các hệ thức, tra bảng hoặc sử dụng các máy tính bỏ túi, cách làm tròn số .
–Thái độ:Biết vận dụng các hệ thức và thấy được ứng dụng các tỉ số lượng giác để giải quyết các bài toán thực tế
II-CHUẨN BỊ :
Giáo viên : Phấn màu, bảng phụ
Học sinh : Phiếu học tập, bảng nhóm, SGK, SBT toán. Ôn lại công thức đinh nghĩa các tỉ số LG của một góc nhọn. Chuẩn bị bảng số Bra-đi-xơ . Chuẩn bị máy tính bỏ túi loại Fx –220 hoặc loại tương tự,thước kẻ, êke, thước đo độ .
II-HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1 1/ Ổn định tổ chức:
6 2/ Kiểm tra bài cũ:
HS1: Phát biểu định lí về hệ thức giữa cạnh và góc trong tam giác vuông .
-Chữa bài 59( hình a) SBT.
HS2: a) Thế nào là giải tam giác vuông ? Chữa 59 ( hình b) SBT :
30 3/ Bài mới:
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1120 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 9 Tuần 7 Tiết 14 Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn ngày 14/10/2007 TUẦN 7
Tiết:14
LUYỆN TẬP
Một số hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông(t.t)
I- MỤC TIÊU :
Qua tiết luyện tập này giúp :
–Kiến Thức: HS vận dụng các hệ thức trên trong việc giải tam giác vuông.
–Kỉ năng:HS được thực hành nhiều về áp dụng các hệ thức, tra bảng hoặc sử dụng các máy tính bỏ túi, cách làm tròn số .
–Thái độ:Biết vận dụng các hệ thức và thấy được ứng dụng các tỉ số lượng giác để giải quyết các bài toán thực tế
II-CHUẨN BỊ :
Giáo viên : Phấn màu, bảng phụ
Học sinh : Phiếu học tập, bảng nhóm, SGK, SBT toán. Ôn lại công thức đinh nghĩa các tỉ số LG của một góc nhọn. Chuẩn bị bảng số Bra-đi-xơ . Chuẩn bị máy tính bỏ túi loại Fx –220 hoặc loại tương tự,thước kẻ, êke, thước đo độ .
II-HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1’ 1/ Ổn định tổ chức:
6’ 2/ Kiểm tra bài cũ:
HS1: Phát biểu định lí về hệ thức giữa cạnh và góc trong tam giác vuông .
-Chữa bài 59( hình a) SBT.
HS2: a) Thế nào là giải tam giác vuông ? Chữa 59 ( hình b) SBT :
30’ 3/ Bài mới:
TL
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
KIẾN THỨC
10'
P
R
Q
T
180
1500
8
5
10'
15'
Hoạt động 1: Chữa bài tập 60 SBT. Cho hình vẽ sau: ( Đề bài đưa lên bảng phụ)
Tính:
PT.
Diện tích tam giác PQR
Sau khi học sinh hoạt động nhóm khoảng 10', GV yêu cầu đại diện hai nhóm lên bảng trình bày, sau đó GV sửa sai và hoàn thiện bài làm.
Hoạt động 2: Chữa bài tập 62 SBT.
( Đề bài đưa lên bảng phụ)
Cho tam giác ABC vuông tại A, đường cao AH. Biết HB = 25 Cm, HC = 64 Cm, Tính, góc B, góc C.
H: Yêu cầu HS lên bảng vẽ hình.
GV: Gọi một học sinh lên bảng giải.
GV: Nhận xét và sửa sai nếu có.
Hoạt động 3: Chữa bài tập 63. SBT ( đề bài đưa lên bảng phụ)
GV hướng dẫn: Tính góc A, tính HC, từ đó tính AC.
Kẻ AK vuông góc với BC, ta có
SABC = BC.AK
Dựa vào tam giác vuông AKC, khi biết góc C và cạnh huyền AC, theo tỉ số sin của góc C ta tính được AK. Từ đó suy ra
SABC = BC. AC. sinC
GV yêu cầu một HS lên bảng trình bày
HS: Hoạt động nhóm.
HS: Đại diện hai nhóm lên bảng trình bày.
H
C
A
B
25
64
HS: …
HS: Cả lớp làm ở vở nháp.
HS: AH=
tgB = ;
HS: Một học sinh lên bảng vẽ hình, cả lớp làm vào vở nháp.
HS: …
a) CH 10,392 cm
AC 10,522cm
b) SABC 40,696cm2
Chữa bài tập 60 SBT.
2.Chữa bài tập 62.
3. Bài tập 63 SBT.
4-Hướng dẫn học ở nhà: ( 3') Chuẩn bị tiết sau thực hành ngòai trời.
-Đọc trước bài 5: Thực hành ngoài trời (2 tiết), mỗi tổ chuẩn bị 1 giác kế, 1 êke, 1 thước cuộn, máy tính bỏ túi.
-Tiết sau thực hành ngoài trời (2 tiết). Đọc trước bài § 5.
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
File đính kèm:
- TIET 14HHMOI.doc