§3. PHÉP ĐỐI XỨNG TRỤC
I.MỤC TIÊU :
1.Về kiến thức :
HS biết được :
Định nghĩa của phép đối xứng trục .
Phép đối xứng trục có các tính chất của phép dời hình .
Biểu thức toạ độ của phép đối xứng qua mỗi trục toạ độ .
Trục đối xứng của một hình , hình có trục đối xứng .
2.Về kĩ năng:
Dựng được ảnh của một điểm một đường thẳng, một tam giác qua phép dối xứng trục
Xây dựng được biểu thức toạ độ , trục đối xứng của một hình .
4 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 706 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học CB 11 tiết 3: Phép đối xứng trục, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:03.
Tiết: 03.
Ngày soạn:22/08/2009.
§3. PHÉP ĐỐI XỨNG TRỤC
I.MỤC TIÊU :
1.Về kiến thức :
HS biết được :
Định nghĩa của phép đối xứng trục .
Phép đối xứng trục có các tính chất của phép dời hình .
Biểu thức toạ độ của phép đối xứng qua mỗi trục toạ độ .
Trục đối xứng của một hình , hình có trục đối xứng .
2.Về kĩ năng:
Dựng được ảnh của một điểm một đường thẳng, một tam giác qua phép dối xứng trục
Xây dựng được biểu thức toạ độ , trục đối xứng của một hình .
3. Về tư duy – thái độ :
Tích cực tham gia vào bài học, có tinh thần hợp tác, rèn luyện tư duy logic .
II.CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ :
1 . Chuẩn bị của GV :Phiếu học tập , bảng phụ , computer .
2 . Chuẩn bị của HS : Kiến thức đã học.
III.PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC :
Về cơ bản sử dụng phương pháp dạy học gợi mở, vấn đáp, hoạt động nhóm .
IV.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP :
HĐ1: Kiểm tra bài cũ: 5 phút
HĐ của HS
HĐ của GV
Ghi bảng
Bổ sung
HĐTP1:Kiểm tra bài cũ
Hiểu yêu cầu đặt ra và trả lời câu hỏi .
Nêu (hoặc chiếu) câu hỏi và yêu cầu HS trả lời
Nêu định nghĩa phép tịnh tiến trong mặt phẳng
Cho đường thẳng d, đặt tương ứng mỗi điểm M không thuộc d thành điểm M/ sao cho đoạn thẳng MM/ vuông góc với d có là phép biến hình không?Vì sao?
Nhận xét câu trả lời của bạn và bổ sung nếu cần
Yêu cầu HS khác nhận xét câu trả lời của bạn và bổ sung nếu có
Nhận xét về kiến thức cũ
Đánh giá HS và cho điểm
HĐTP2: Nêu vấn đề học bài mới.
Phát hiện vấn đề nhận thức
Qui tắc cho tương ứngtrong kiểm tra bài cũ là một phép biến hình,phép đó có tên gọi là gì và có những tính chất , biểu thức toạ độ như thế nào ta sẽ tiếp tục bài hôm nay.
HĐ2: Kiến thức về định nghĩa phép đối xứng trục : 10 phút
HĐ của HS
HĐ của GV
Ghi bảng
Bổ sung
HĐTP1: Hình thành định nghĩa
I) Định nghĩa
Cho HS đọc SGK tr8,9 phần I Định nghĩa
a)Định nghĩa (SGKtr8)
Phát biểu đinh nghĩa phép đối xứng trục
Nêu qui tắc tương ứng và cách xác định ảnh của một hình qua phép đối xứng trục .
Yêu cầu HS phát biểu lại Định nghĩa phép đối xứng trục .
Gợi ý để HS nêu được qui tắc tương ứng và cách xác định ảnh của một hình qua phép đối xứng trục .
Hình 1.11 tr9
Dựng ảnh của 2 điểm A,B bất kỳ qua phép đối xứng trục
Yêu cầu HS chọn trước một đường thẳng d và 2 điểm A,B bất kỳ.Dựng ảnh của mỗi điểm qua phép đối xứng trục theo d.
HĐTP2:Củng cố về phép đối xứng trục
Vận dụng định nghĩa làm ?1 SGKtr9
Cho HS làm ?1 SGKtr9
HĐ3: Giúp HS vận dụng biểu thức toạ độ của phép đối xứng trục qua trục toạ độ : 10 phút
HĐ của HS
HĐ của GV
Ghi bảng
Bổ sung
Tìm biểu thức liên hệ giữa các điểm M/ ,N/,M,N.
Yêu cầu HS Chọn hệ trục toạ độ Oxy sao cho trục đối xứngd trùng với trục Ox .
Với các điểm M/(x;y) , N/(x/1;y/1) lần lượt là ảnh củaM(x;y) , N(x1;y1) qua Đd thì khi đó có biểu thức gì?
Đd = Đ(Ox) . Khi đó:
và
Do đó
M/N/=
=
=
= MN
Trả lời : trục Ox
Vậy biểu thức trên là biểu thức toạ độcủa phép đối xứng qua trục gì?
HĐTP:Củng cố về biểu thức toạ độ của phép đối xứng qua trục Ox
Vận dụng về biểu thức toạ độ của phép đối xứng trục qua trục Ox
HS làm ?3 SGKtr9
?3 SGKtr9
Vận dụng biểu thức toạ độ qua trục Ox cho Oy
Tương tự cho biểu thức toạ độ của phép đối xứng qua trục Oy
Hình vẽ SGKtr10
Vận dụng làm?4 SGK tr10
Cho HS làn ?4 SGK tr10
?4 SGK tr10
HĐ4:Kiến thức về tính chất của phép đối xứng trục : 10 phút
HĐ của HS
HĐ của GV
Ghi bảng
Bổ sung
GV phát biểu tính chất 1
Tính chất 1:SGK tr10
Vận dụng tính chất làm ?5
Cho HS làm ?5 SGK tr10
?5 SGK tr10
GV phát biểu tính chất 2
Tính chất 2 :SGK tr10
HĐ5: Kiến thức về trục dối xứng của một hình: 5 phút
HĐ của HS
HĐ của GV
Ghi bảng
Bổ sung
HĐTP1 : Hình thành định nghĩa
Định nghĩa:
Đọc định nghĩa SGK tr10
Yêu cầu HS đọc định nghĩa SGK tr10 và xem VD2 SGK tr11 để nhận biết có trục đối xứng
HĐTP2: Củng cố trục dối xứng của một hình
Vận dụng định nghĩa làm ?6 SGK tr11
Cho HS làm ?6SGK tr11
Các chữ H, A , O
Hình vuông, hình chữ nhật,hình thoi,.
V. CŨNG CỐ: 5 phút
Em hãy cho biết nội dung chính trong bài này .
Nêu cách dựng ảnh của một điểm , một đường thẳng , một tam giác qua phép đối xứng trục
Bài tập 3 SGK tr11.
VI. NHIỆM VỤ VỀ NHÀ:
Làm bài tập còn lại .
Tim những hình có trục đối xứng trong thực tế.
VII. RÚT KINH NGHIỆM:
File đính kèm:
- HINH HOC CB TIET 3.doc