Giáo án Hình học khối 10 - Tiết 5, 6 - Tổng và hiệu của hai vectơ

Tiết 5+6 Bài tập: TỔNG VÀ HIỆU CỦA HAI VECTƠ

Ngày soạn:11/11/2011

A. Mục tiêu

1. Về kiến thức:

 - HS nắm vững định nghĩa tổng của các vectơ, quy tắc ba điểm, quy tắc hình bình hành, các tính chất của phép cộng vectơ.

- Nắm được định nghĩa hiệu của hai vectơ và là vectơ - =+(-).

2. Về kĩ năng:

 - Vận dụng được các công thức sau đây để giải toán:

 *

 * I là trung điểm của AB

 * G là trọng tâm của tam giác ABC

 *

3. Về tư duy, thái độ:

- Rèn luyện tư duy lôgic, tính chính xác khoa học

B. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:

 Thầy: Giáo án, phiếu học tập.

 Trò: Học và làm bài tập về nhà.

 

doc3 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 456 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học khối 10 - Tiết 5, 6 - Tổng và hiệu của hai vectơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 5+6 Bài tập: tổng và hiệu của hai vectơ Ngày soạn:11/11/2011 A. Mục tiêu 1. Về kiến thức: - HS nắm vững định nghĩa tổng của các vectơ, quy tắc ba điểm, quy tắc hình bình hành, các tính chất của phép cộng vectơ. - Nắm được định nghĩa hiệu của hai vectơ và là vectơ - =+(-). 2. Về kĩ năng: - Vận dụng được các công thức sau đây để giải toán: * * I là trung điểm của AB * G là trọng tâm của tam giác ABC * 3. Về tư duy, thái độ: Rèn luyện tư duy lôgic, tính chính xác khoa học B. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: Thầy: Giáo án, phiếu học tập. Trò: Học và làm bài tập về nhà. C. Tiến trình tổ chức bài học: ổn định lớp - Sĩ số: Lớp 10 : Lớp 10 : Tiết 1: Kiểm tra bài cũ: Nêu định nghĩa hiệu của hai vectơ, qui tắc trừ và tính chất của trung điểm đoạn thẳng và trọng tâm tam giác? Giảng bài mới: Hoạt động 1 Củng cố định nghĩa tổng, hiệu của hai vectơ Thầy Trò Ghi bảng ?Nhắc lại định nghĩa tổng hai vectơ? ? Từ đó dựng vectơ tổng như thế nào? ?Nhắc lại định nghĩa hiệu của hai vectơ? ?Từ định nghĩa, chỉ cần dựng vectơ như thế nào? ?Theo qui tắc 3 điểm ta có =? ?Dựng 1 vectơ như thế nào để có thể tính ? ?Độ dài của vectơ và là độ dài của đoạn thẳng nào? ?Trong 1 tam giác có bất đẳng thức về độ dài các cạnh như thế nào? ?Vectơ có độ dài bằng 0 là vectơ nào? ?Hai vectơ có tổng là là hai vectơ như thế nào? -Nhận và thực hiện nhiệm vụ. - Chỉ cần dựng vectơ -Nhận và thực hiện nhiệm vụ. - Chỉ cần dựng vectơ -Nhận và thực hiện nhiệm vụ. AB và BC. AB-BC<AC<AB+BC - - Đối nhau. Bài 1( Trang 12) a/ Vẽ . Khi đó: b/ Vẽ . Khi đó: =. Bài 5( Trang 12) Ta có . Vậy =AC=a Dựng Ta có: =CD=a Bài 7( Trang 12) a/ Vẽ ; .Khi đó: . *Nếu , không cùng phương thì A, B, C không thẳng hàng, do đó AB+BC>AC * Nếu , cùng phương thì A, B, C thẳng hàng: - Nếu , cùng hướng thì - Nếu , ngựơc hướng thì Bài 8( Trang 12) Vậy , cùng độ dài và ngược hướng. Tiết 2 Hoạt động 2 Rèn kĩ năng chứng minh đẳng thức vectơ dựa vào các qui tắc cộng, trừ đối với 3 điểm và qui tắc hình bình hành Thầy Trò Ghi bảng ? Phân tích các vectơ ; thành tổng 2 vectơ có vẻctó thành phần là và ? ?Do ABCD là hình bình hành nên và là hai vectơ như thế nào? ?Nhắc lại qui tắc 3 điểm đối với phép cộng , trừ hai vectơ? ?Phân tích các vectơ ; , thành tổng 2 vectơ có vẻctó thành phần là , và ? ?Từ hình vẽ ta thấy các vectơ ,, và ,, là các vectơ như thế nào? Gv hướng dẫn học sinh nhớ lại các qui tắc cộng trừ . ? tứ giác ABDC là hình gì? -Nhận và thực hiện nhiệm vụ. - Đối nhau. -Nhận và thực hiện nhiệm vụ. -Nhận và thực hiện nhiệm vụ. - Hình bình hành. Bài 2( Trang 12) Ta có: = = =(đpcm) Bài 3( Trang 12) a/ = = b/ Ta có: (đpcm) Bài 4( Trang 12) Ta có: = =( = Bài 6( Trang 12) a/ -=-= b/ - =-= c/ -=; -= Vì = nên -=- d/ -+= += Bài 9( Trang 12) Ta có: tứ giác ABDC là hình bình hành 2 đường chéo AD và BC cắt nhau tại trung điểm mỗi đường Trung điểm của AD và BC trùng nhau. D. Củng cố: - Vận dụng được các công thức sau đây để giải toán: * * I là trung điểm của AB * G là trọng tâm của tam giác ABC * Hướng dẫn học sinh học ở nhà và chuẩn bị cho bài sau: Đọc trước bài 3: Tích của vectơ với một số. E. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docT5- 6- Luyen tap bai 2.doc
Giáo án liên quan