A- Mục tiêu:
1)Về kiến thức: Giúp HS nắm được:
- Vị trí tương đối của hai mặt phẳng ;điều kiện để hai mặt phẳng song song và các tính chất của hai mặt phẳng song song
2) Về kĩ năng:
Biết chứng minh hai mặt phẳng song song, biết vận dụng định lí Ta- Lét vào bài tập ,nắm chắc 3 VTTĐ của hai mặt phẳng .
3) Về tư duy và thái độ:
-Rèn luyện tư duy trừu tượng, biết qui lạ về quen
B-Chuẩn bị và phương tiện dạy học:
1) Về kiến thức:
HS ôn lại định lí Ta-Lét trong hình học phẳng.
2) Phương tiện,đồ dùng:
Một số hình vẽ trong bài học,thước kẻ, phấn màu.
C.Phương pháp:
Tổng hợp: Vấn đáp,thuyết trình, tổ chức hoạt động nhóm.
D- Tiến trình bài giảng và các hoạt động
1) Ổn định tổ chức lớp:
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 906 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học khối 11 - Học kì II - Tiết 19: Hai mặt phẳng song song (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuaàn Ngaứy soaùn:
Tieỏt:19 Ngaứy daùy
Đ4 –Hai mặt phẳng song song (T1)
Mục tiêu:
1)Về kiến thức: Giúp HS nắm được:
- Vị trí tương đối của hai mặt phẳng ;điều kiện để hai mặt phẳng song song và các tính chất của hai mặt phẳng song song
2) Về kĩ năng:
Biết chứng minh hai mặt phẳng song song, biết vận dụng định lí Ta- Lét vào bài tập ,nắm chắc 3 VTTĐ của hai mặt phẳng .
3) Về tư duy và thái độ:
-Rèn luyện tư duy trừu tượng, biết qui lạ về quen
B-Chuẩn bị và phương tiện dạy học:
1) Về kiến thức:
HS ôn lại định lí Ta-Lét trong hình học phẳng.
2) Phương tiện,đồ dùng:
Một số hình vẽ trong bài học,thước kẻ, phấn màu.
C.Phương pháp:
Tổng hợp: Vấn đáp,thuyết trình, tổ chức hoạt động nhóm.
D- Tiến trình bài giảng và các hoạt động
1) ổn định tổ chức lớp:
2) Kiểm tra bài cũ :
Nêu các cách xác định mặt phẳng ?Phát biểu định lí Ta- Let trong hình học phẳng?
3) Bài mới: (Các hoạt động)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Vị trí tương đối của hai mặt phẳng :
Trong KG cho hai mặt phẳng phân biệt (P) và (Q) :
?1*
?2
( ( P) và (Q) có thể có ba điểm chung không thẳng hàng không ?
( P) và (Q) có một điểm chung thì có bao nhiêu điểm chung ?các điểm chung có tính chất như thế nào ?
? Nêu định nghĩa hai mặt phẳng song song ?
Chỉ một số hình ảnh trong lớp học của hai mặt phẳng //
Điều kiện để hai mặt phẳng song song
Trong KG cho hai mặt phẳng phân biệt (P) và (Q) :
?3 Khẳng định sau đây có đúng không ?vì sao ?
Nếu hai mặt phẳng (P) và (Q) song song thì mọi đt nằm trong mặt phẳng này đều // với mặt phẳng kia ?
?4 : Nếu "đt ọ (P) đều // (Q) thì (P)// (Q) ?
Nêu vấn đề : Trong (P) có hai đt a và b cắt nhau cùng // (Q),thì (P)//(Q) ?
Định lí 1 : SGK
Cho HS chứng minh định lí 1
Tính chất :
Nhắc lại tính chất của hai đt// ? sau đó nêu tính chất tương tự,thay đối tượng đt bằng mặt phẳng.
Tính chất 1 :SGK
Hệ quả 1 :Nêu a//(Q) thì $ duy nhất (P) chứa a và (P)//(Q)
Hệ quả 2 :Hai mặt phẳng phân biệt cùng // với mặt phẳng thứ ba thì // với nhau.
?5 : Cho mặt phẳng(R) cắt hai mặt phẳng (P) và (Q) theo hai giao tuyến a và b.Hỏi a và b có điểm chung hay không ?Tại sao ?
Tính chất 2 : SGK
Nêu hai mặt phẳng // thì mọi mặt phẳng cắt hai mặt phẳng theo hai giao tuyến //
Hai mặt phẳng phân biệt thì có hai khả năng xảy ra :
Hai mặt phẳng có điểm chung : Û hai mặt phẳng cắt nhau.
Hai mặt phẳng không có điểm chung Û chúng song song.
Định nghĩa hai mặt phẳng song song
nếu chung không có điểm chung.
Giải thích : Câu 3 đúng,câu 4 sai
HĐ1 : Chứng minh đlí1
chứng minh : (P) và (Q) không trùng nhau
Chứng minh (P) và (Q) không có điểm chung (bằng phản chứng)
HS đọc tính chất 1 :SGK và chứng minh :
+ Sự tồn tại
+ tính duy nhất.
HS đọc các hệ quả và chứng minh .
HS chứng minh tính chất 2 :
4) Củng cố bài:
Nhắc lại VTTĐ của hai mặt phẳng trong KG? đkiện để hai mặt phẳng //? các tính chất?
5) Hướng dẫn học ở nhà:Học thuộc các tính chất và làm câu hỏi 29 SGK
File đính kèm:
- T29.doc