Giáo án Hình học khối 11 - Tiết 33: Véctơ trong không gian sự đồng phẳng của các véctơ

A. MỤC TIÊU:

1. Về kiến thức:

Biết được khái niệm đồng phẳng hay không đồng phẳng của ba véctơ trong không gian

2. Về kỹ năng:

- Thực hiện được các phép toán vtơ trong mặt phẳngvà không gian

- Xác định được ba vtơ đồng phẳng hay không đồng phẳng

3. Về tư duy thái độ:

- Tích cực tham gia vào bài học có tinh thần hợp tác

- Phát huy trí tưởng tượng không gian,rèn luyện tư duy logic

B. CHUẨN BỊ:

1. GV: phiếu học tập, bảng phụ

2. HS: các kiến thức đã học về vtơ trong mp, trong không gian

C. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:

HĐ1: ktra bài cũ. Cho tứ diện ABCD. Gọi G là trọng tâm của tam giác ABC, CMR: DA+DB+DC=3DG

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 918 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học khối 11 - Tiết 33: Véctơ trong không gian sự đồng phẳng của các véctơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
VÉCTƠ TRONG KHÔNG GIAN SỰ ĐỒNG PHẲNG CỦA CÁC VÉCTƠ MỤC TIÊU: Về kiến thức: Biết được khái niệm đồng phẳng hay không đồng phẳng của ba véctơ trong không gian Về kỹ năng: - Thực hiện được các phép toán vtơ trong mặt phẳngvà không gian - Xác định được ba vtơ đồng phẳng hay không đồng phẳng Về tư duy thái độ: - Tích cực tham gia vào bài học có tinh thần hợp tác - Phát huy trí tưởng tượng không gian,rèn luyện tư duy logic CHUẨN BỊ: GV: phiếu học tập, bảng phụ HS: các kiến thức đã học về vtơ trong mp, trong không gian TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: HĐ1: ktra bài cũ. Cho tứ diện ABCD. Gọi G là trọng tâm của tam giác ABC, CMR: DA+DB+DC=3DG HĐ của HS HĐ của GV GHI BẢNG Học sinh trả lời Học sinh trả lời Có một phẳng song song với hai đường thẳng phân biệt cho trước không ? Cho biết ba đt trong không gian thì có mặt phẳng nào song song với nó không? Nhận xét và đi đến định nghĩa ba vectơ đồng phẳng. II. Điều kiện đồng phẳng của ba vectơ 1. Định nghĩa (SGK) Quan sát hình 8.8/87, xét mỗi bộ ba véctơ đồng qui Ba véctơ khác véctơ không có giá đồng qui thì có đphẳng không ? Nêu khái niệm ban đầu Ba véctơ đồng phẳng khi nào ? Ghi nhận Chính xác hoá và nêu định nghĩa NX: từ định nghĩa suy ra nếu ta vẽ OA=a, OB=b, OC=c thì ba véctơ này đồng phẳng khi và chỉ khi bốn điểm O, A,B, C cùng nằm trên một mặt phẳng, hay ba đường thẳng OA, OB, OC cùng nằm trong một mặt phẳng. Vận dụng đn và nhận xét để giải quyết, Bài toán 1: 4 Cho hs đọc đề thảo luận Và cử đại diện lên trình bày. Học sinh trả lời Hãy tìm hệ thức liên hệ giữa 3 vectơ Dự đoán điều kiện đồng phẳng của 3 vectơ , dẫn đến định lí Định lí 1(SGK) Hướng dẫn học sinh chứng minh định lí 1. Các nhóm làm bài trình bày và tranh luận. 5 Yêu cầu học sinh thực hiện hoạt động! 6 Bài toán 2 (chia nhóm) Phiếu 1: từ hệ thức PA=kPD hãy chứng tỏ Phiếu 2: tư hệ thức QB=kQC hãy chứng tỏ a) theo định lí 1 thì 3 vectơ đồng phẳng. b) Mệnh đề này tương đương mệnh đề a) tổng hợp kết quả và suy ra đpcm Định lí 2 (SGK) Treo hình vẽ 91/89 và cm Tóm tắt và hd đặt các vt BA=a, BB’=b, BC=c Yêu cầu: hãy biểu thị BM, BN qua a,b,c,suy ra MN theo a,b,c. GV hd tiếp cho đến kết quả : l=-1, k=-3, p= Hoạt Động : Cũng cố bài HĐ của HS HĐ của GV GHI BẢNG Quan sát bảng phụ tổng hợp định nghĩa, các định lý,ghi nhận - Nêu những nội dung chính đã học,thực hiện được các phép toán vtơ trong mặt phẳngvà không gian - Xác định được ba vtơ đồng phẳng hay không đồng phẳng Dặn dò: học và làm bài tập trong SBT, tìm hiểu góc giữa hai đường thẳng,khái niệm hai đt vuông góc Ruùt kinh nghieäm: ?1

File đính kèm:

  • docT_33_C3.doc