Giáo án Hình học khối 11 - Tiết 5: Phép đối xứng trục

I. MỤC TIÊU

 1. Kiến thức: Giúp Hs

· Nắm được áp dụng của phép đối xứng trục

· Giải bài tập áp dụng phép đối xứng trục.

2. Kỹ năng:

· Vận dụng thành thạo định nghĩa, tính chất của phép đối xứng trục vào bài tập.

 3. Tư duy và thái độ:

· Tư duy logic, nhạy bén.

· Thấy được tính thực tế của phép dối xứng trục.

II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH

 1. Chuẩn bị của học sinh: bài cũ, bài tập.

 2. Chuẩn bị của giáo viên: bài giảng, SGK, dụng cụ dạy học.

III. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC

 1. Ổn định tổ chức (1): kiểm tra vệ sinh, tác phong, sĩ số.

 2. Kiểm tra bài cũ (6):

1. Nêu định nghĩa, tính chất của phép đối xứng trục.

2.

Cho hình vẽ, dựng ảnh của đường tròn (O) qua phép chiếu vuông góc lên a và phép đối xứng qua trục b. Anh là hình gì?

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 670 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học khối 11 - Tiết 5: Phép đối xứng trục, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 3 Ngày soạn: Tiết : 5 Ngày dạy §3 PHÉP ĐỐI XỨNG TRỤC (tt) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Giúp Hs Nắm được áp dụng của phép đối xứng trục Giải bài tập áp dụng phép đối xứng trục. 2. Kỹ năng: Vận dụng thành thạo định nghĩa, tính chất của phép đối xứng trục vào bài tập. 3. Tư duy và thái độ: Tư duy logic, nhạy bén. Thấy được tính thực tế của phép dối xứng trục. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Chuẩn bị của học sinh: bài cũ, bài tập. 2. Chuẩn bị của giáo viên: bài giảng, SGK, dụng cụ dạy học. III. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC 1. Ổn định tổ chức (1‘): kiểm tra vệ sinh, tác phong, sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ (6‘): Nêu định nghĩa, tính chất của phép đối xứng trục. Cho hình vẽ, dựng ảnh của đường tròn (O) qua phép chiếu vuông góc lên a và phép đối xứng qua trục b. Aûnh là hình gì? 3. Bài mới: Thời lượng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng 12’ Hoạt động 1: áp dụng của phép tịnh tiến 4. Aùp dụng Giới thiệu bài toán áp dụng trên thực tế, từ đó xây dựng bài toán cực trị hình học. Cho Hs trả lời câu hỏi ?5. Cho Hs hoạt động nhóm H2 với gợi ý sử dụng phép đối xứng trục d. Theo dõi đề bài, suy nghĩ. Trả lời câu hỏi ?5. Hoạt động nhóm H2. 23’ Hoạt động 2: bài tập Giới thiệu bài tập 7 SGK, yêu cầu Hs trả lời. Gv vẽ hình minh họa hướng dẫn. Giới thiệu BT 9 SGK, vẽ hình minh họa và hướng dẫn. (gọi A’, A’’ lần lượt là ảnh của A qua phép đối xứng trục Ox, Oy. Khi đó gọi 2p là chu vi của tam giác ABC, so sánh 2p và A’A’’? Từ đó để 2p đạt GTNN thì B, C nằm ở đâu trên Ox, Oy?) Giới thiệu BT 11 SGK, yêu cầu Hs hoạt động nhóm xác định các hình có trục đối xứng và tìm trục đối xứng. Hd cho Hs chứng minh đồ thị hàm số chẵn luôn có trục đối xứng: đồ thị hàm số chẵn có trục đối xứng là Oy, chứng minh? (điểm M(x; y) thuộc đồ thị hàm số y = f(x), xét xem M’(-x;y) có thuộc đồ thị hàm số y = f(x) hay không?) Đọc đề BT7 SGK, trả lời. Đọc đề bài tập 9, vẽ hình và tìm cách giải. Theo dõi hướng dẫn, giải bài tập. Hoạt động nhóm xác định các hình có trục đối xứng và vẽ trục đối xứng. Theo dõi, nhận xét. Bài tập 7 a)Khi d song song với a. b)Khi d vuông góc với a hoặc d trùng với a. c)Khi d cắt a nhưng không vuông góc với a. Khi đó giao điểm của d và d’ nằm trên a. d)Khi góc giữa d và a bằng 450. Bài tập 9 Xét tam giác ABC bất kì có B, C nằm trên hai tia Ox, Oy. Gọi A’, A’’ là các điểm đối xứng với điểm A qua Ox, Oy. Gọi 2p là chu vi của tam giác ABC, khi đó ta có để dấu “=” xảy ra thì A’, B, C, A’’ thẳng hàng. Vậy để chu vi tam giác ABC nhỏ nhất thì B, C lần lượt là giao điểm của A’A’’ với hai tia Ox, Oy. Bài tập 11 a)Các hình có trục đối xứng MÂM HOC HE CHEO b)Trục Oy luôn là trục đối xứng của đồ thị hàm số chẵn y = f(x). Thật vậy, nếu điểm M(x; y) thuộc đồ thị hàm số khi đó điểm M’(-x;y) củng thuộc đồ thị hàm số vì f(-x)=f(x)=y 4. Củng cố và dặn dò(3’): phép đối xứng trục, các tính chất. 5. Bài tập về nhà: 10 SGK IV. RÚT KINH NGHIỆM

File đính kèm:

  • docTiet 05.doc