Mục tiêu bài học:
- Biết được định nghĩa phép biến hình
- Dựng được ảnh của một hình qua phép biến hình đã cho.
- Dựng được ảnh qua phép tịnh tiến.
- Tính được tọa độ ảnh của điểm qua phép tịnh tiến
I./ ỔN ĐỊNH LỚP : Thời gian: phút .Học sinh vắng : .
14 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 778 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học khối 11 - Tiết 7: Phép biến hình - Phép tịnh tiến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án sốsố tiết dạysố tiết đã dạy..
Thực hiện ngày tháng năm 200
Tên bài học: PHÉP BIẾN HÌNH - PHÉP TỊNH TIẾN
Mục tiêu bài học:
Biết được định nghĩa phép biến hình
Dựng được ảnh của một hình qua phép biến hình đã cho.
Dựng được ảnh qua phép tịnh tiến.
Tính được tọa độ ảnh của điểm qua phép tịnh tiến
I./ ỔN ĐỊNH LỚP : Thời gian: phút .Học sinh vắng :..
II./ KIỂM TRA BÀI CŨ: Thời gian: phút. Dự kiến học sinh cần kiểm tra:
Tên
Điểm
Câu hỏi dự kiến:
..
III./ GIẢNG BÀI MỚI: Thời gian: phút .
Đồ dùng và phương tiện dạy học: SGK, Giáo án.
Nội dung phương pháp:
STT
NỘI DUNG GIẢNG DẠY
THỜI
GIAN
PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN
(1)
(2)
(3)
(4)
I./ Phép dời hình:
1/ Định nghĩa: SGK
2/ Phép biến hình biến mỗi điểm thành chính nó gọi là phép đồng nhất
II./ Phép tịnh tiến:
1/ Định nghĩa: SGK
2/ Các tính chất của phép tịnh tiến:
Tính chất 1 (SGK)
Tính chất 2 (SGK)
3/ Biểu thức tọa độ;
Cho véc tơ v=(a,b), M=(x,y), M’=(x’,y’) là ảnh của M qua phép tịnh tiến vecto v ta có:
Giảng giảng
Giảng giải
Vấn đáp
IV./ TỔNG KẾT BÀI: Thời gian: phút.
NỘI DUNG
PHƯƠNG PHÁP
Phép tịnh tiến là phép biến hình
Vấn đáp
Tính biểu thức tọa độ ảnh điểm qua phép tịnh tiến
V./ CÂU HỎI, BÀI TẬP VỀ NHÀ: Thời gian: 02 phút.
NỘi DUNG
PHƯƠNG PHÁP
Bài tập 1,2,3/7, SGK
BTVN
VI./ TỰ ĐÁNH GIÁ CỦA GIÁO VIÊN VỀ : Chất lương, nội dung, phương pháp, thời gian thực hiện bài giảng trên:
- Chất lương:
- Nội dung: - Phương pháp:
- Thời gian :
Ngày tháng năm 200
TRƯỞNG KHOA (Tô’) GIÁO VIÊN SOẠN
Giáo án sốsố tiết dạysố tiết đã dạy..
Thực hiện ngày tháng năm 200
Tên bài học: PHÉP ĐỐI XỨNG TRỤC
Mục tiêu bài học:
Phép đối xứng trục là phép biến hình.
Tính được tọa độ của phép đối xứng qua trục.
Dựng được ảnh của hình qua phép đối xứng trục
I./ ỔN ĐỊNH LỚP : Thời gian: phút .Học sinh vắng :..
II./ KIỂM TRA BÀI CŨ: Thời gian: phút. Dự kiến học sinh cần kiểm tra:
Tên
Điểm
Câu hỏi dự kiến:
..
III./ GIẢNG BÀI MỚI: Thời gian: phút .
Đồ dùng và phương tiện dạy học: SGK, Giáo án.
Nội dung phương pháp:
STT
NỘI DUNG GIẢNG DẠY
THỜI
GIAN
PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN
(1)
(2)
(3)
(4)
I./ Định nghĩa:
1/ Định nghĩa: SGK
2/ Nhận xét:
II./ Biểu thức tọa độ:
1/ Đối xứng qua Ox:
Cho M=(x,y), M’=(x’,y’) là ảnh của M qua phép đối xứng trục Ox ta có:
Ví dụ:
2/ Đối xứng qua Oy:
Cho M=(x,y), M’=(x’,y’) là ảnh của M qua phép đối xứng trục Ox ta có:
Ví dụ:
III/ Các tính chất của phép đối xứng trục:
Tính chất 1 (SGK)
Tính chất 2 (SGK)
IV/ Tâm đối xứng của một hình : SGK
Giảng giảng
Giảng giải
Vấn đáp
IV./ TỔNG KẾT BÀI: Thời gian: phút.
NỘI DUNG
PHƯƠNG PHÁP
Phép đối xứng trục là phép biến hình
Vấn đáp
Tính biểu thức tọa độ ảnh điểm qua phép đối xứng trục
V./ CÂU HỎI, BÀI TẬP VỀ NHÀ: Thời gian: 02 phút.
NỘi DUNG
PHƯƠNG PHÁP
Bài tập 1,2,3/11, SGK
BTVN
VI./ TỰ ĐÁNH GIÁ CỦA GIÁO VIÊN VỀ : Chất lương, nội dung, phương pháp, thời gian thực hiện bài giảng trên:
- Chất lương:
- Nội dung: - Phương pháp:
- Thời gian :
Ngày tháng năm 200
TRƯỞNG KHOA (Tô’) GIÁO VIÊN SOẠN
Giáo án sốsố tiết dạysố tiết đã dạy..
Thực hiện ngày tháng năm 200
Tên bài học: PHÉP ĐỐI XỨNG TÂM
Mục tiêu bài học:
Phép đối xứng tâm là phép biến hình.
Tính được tọa độ của ảnh qua phép đối xứng qua tâm.
- Dựng được ảnh của hình qua phép đối xứng tâm
I./ ỔN ĐỊNH LỚP : Thời gian: phút .Học sinh vắng :..
II./ KIỂM TRA BÀI CŨ: Thời gian: phút. Dự kiến học sinh cần kiểm tra:
Tên
Điểm
Câu hỏi dự kiến:
..
III./ GIẢNG BÀI MỚI: Thời gian: phút .
Đồ dùng và phương tiện dạy học: SGK, Giáo án.
Nội dung phương pháp:
STT
NỘI DUNG GIẢNG DẠY
THỜI
GIAN
PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN
(1)
(2)
(3)
(4)
I./ Định nghĩa:
1/ Định nghĩa: SGK
2/ Ví dụ:
II./ Biểu thức tọa độ:
1/ Đối xứng qua O(0,0):
Cho M=(x,y), M’=(x’,y’) là ảnh của M qua phép đối xứng tâm O ta có:
Ví dụ:
III/ Các tính chất của phép đối xứng tâm:
Tính chất 1 (SGK)
Tính chất 2 (SGK)
IV/ Tâm đối xứng của một hình: SGK
Giảng giảng
Giảng giải
Vấn đáp
IV./ TỔNG KẾT BÀI: Thời gian: phút.
NỘI DUNG
PHƯƠNG PHÁP
Phép đối xứng tâm là phép biến hình
Vấn đáp
Tính biểu thức tọa độ ảnh điểm qua phép đối xứng tâm
V./ CÂU HỎI, BÀI TẬP VỀ NHÀ: Thời gian: 02 phút.
NỘi DUNG
PHƯƠNG PHÁP
Bài tập 1,2,3/15, SGK
BTVN
VI./ TỰ ĐÁNH GIÁ CỦA GIÁO VIÊN VỀ : Chất lương, nội dung, phương pháp, thời gian thực hiện bài giảng trên:
- Chất lương:
- Nội dung: - Phương pháp:
- Thời gian :
Ngày tháng năm 200
TRƯỞNG KHOA (Tô’) GIÁO VIÊN SOẠN
Giáo án sốsố tiết dạysố tiết đã dạy..
Thực hiện ngày tháng năm 200
Tên bài học: PHÉP QUAY
Mục tiêu bài học:
Phép quay là phép biến hình.
Dựng được ảnh của hình qua phép quay
I./ ỔN ĐỊNH LỚP : Thời gian: phút .Học sinh vắng :..
II./ KIỂM TRA BÀI CŨ: Thời gian: phút. Dự kiến học sinh cần kiểm tra:
Tên
Điểm
Câu hỏi dự kiến:
..
III./ GIẢNG BÀI MỚI: Thời gian: phút .
Đồ dùng và phương tiện dạy học: SGK, Giáo án.
Nội dung phương pháp:
STT
NỘI DUNG GIẢNG DẠY
THỜI
GIAN
PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN
(1)
(2)
(3)
(4)
I./ Định nghĩa:
1/ Định nghĩa: SGK
2/ Nhận xét:
II/ Các tính chất của phép quay:
Tính chất 1 (SGK)
Tính chất 2 (SGK)
Nhận xét:
Giảng giảng
Giảng giải
Vấn đáp
IV./ TỔNG KẾT BÀI: Thời gian: phút.
NỘI DUNG
PHƯƠNG PHÁP
Phép quay là phép biến hình
Vấn đáp
Dựng ảnh của điểm qua phép quay
V./ CÂU HỎI, BÀI TẬP VỀ NHÀ: Thời gian: 02 phút.
NỘi DUNG
PHƯƠNG PHÁP
Bài tập 1,2/119, SGK
BTVN
VI./ TỰ ĐÁNH GIÁ CỦA GIÁO VIÊN VỀ : Chất lương, nội dung, phương pháp, thời gian thực hiện bài giảng trên:
- Chất lương:
- Nội dung: - Phương pháp:
- Thời gian :
Ngày tháng năm 200
TRƯỞNG KHOA (Tô’) GIÁO VIÊN SOẠN
Giáo án sốsố tiết dạysố tiết đã dạy
Thực hiện ngày tháng năm 200
Tên bài học: KHÁI NIỆM VỀ PHÉP DỜI HÌNH VÀ HAI HÌNH BẰNG NHAU
Mục tiêu bài học:
Hiểu được khái niệm của phép dời hình.
Vận dụng được phép dời hình trong bài toán.
I./ ỔN ĐỊNH LỚP : Thời gian: phút .Học sinh vắng :..
II./ KIỂM TRA BÀI CŨ: Thời gian: phút. Dự kiến học sinh cần kiểm tra:
Tên
Điểm
Câu hỏi dự kiến:
..
III./ GIẢNG BÀI MỚI: Thời gian: phút .
Đồ dùng và phương tiện dạy học: SGK, Giáo án.
Nội dung phương pháp:
STT
NỘI DUNG GIẢNG DẠY
THỜI
GIAN
PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN
(1)
(2)
(3)
(4)
I./ Khái niệm về phép dời hình:
1/ Định nghĩa: SGK
2/ Nhận xét:
II/ Các tính chất :
Tính chất (SGK)
Chú ý: (SGK)
III/ Khái niệm hai hình bằng nhau:
1/ Định nghĩa: SGK
2/ Ví dụ:
Giảng giải
Giảng giải
Vấn đáp
IV./ TỔNG KẾT BÀI: Thời gian: phút.
NỘI DUNG
PHƯƠNG PHÁP
Phép dời hình là phép biến hình.
Vấn đáp
Hai hình bằng nhau
V./ CÂU HỎI, BÀI TẬP VỀ NHÀ: Thời gian: 02 phút.
NỘi DUNG
PHƯƠNG PHÁP
Bài tập 1,2/23,24 SGK
BTVN
VI./ TỰ ĐÁNH GIÁ CỦA GIÁO VIÊN VỀ : Chất lương, nội dung, phương pháp, thời gian thực hiện bài giảng trên:
- Chất lương:
- Nội dung: - Phương pháp:
- Thời gian :
Ngày tháng năm 200
TRƯỞNG KHOA (Tô’) GIÁO VIÊN SOẠN
Giáo án sốsố tiết dạysố tiết đã dạy..
Thực hiện ngày tháng năm 200
Tên bài học: PHÉP VỊ TỰ
Mục tiêu bài học:
Vận dụng tính chất của phép vị tự trong giải toán.
Dựng được ảnh của hình qua phép vị tự
I./ ỔN ĐỊNH LỚP : Thời gian: phút .Học sinh vắng :..
II./ KIỂM TRA BÀI CŨ: Thời gian: phút. Dự kiến học sinh cần kiểm tra:
Tên
Điểm
Câu hỏi dự kiến:
..
III./ GIẢNG BÀI MỚI: Thời gian: phút .
Đồ dùng và phương tiện dạy học: SGK, Giáo án.
Nội dung phương pháp:
STT
NỘI DUNG GIẢNG DẠY
THỜI
GIAN
PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN
(1)
(2)
(3)
(4)
I./ Định nghĩa:
1/ Định nghĩa: SGK
2/ Nhận xét:
II/ Các tính chất :
Tính chất 1 (SGK)
Tính chất 2 (SGK)
Ví dụ:
III/ Tâm vị tự của hai đường tròn:
1/ Định lí: SGK
2/ Cách tìm tâm vị tự của hai đường tròn:
Trường hợp: I trùng I’
Trường hợp: I khác I’, R khác R’
Trường hợp: I khác I’, R =R’
Giảng giải
Giảng giải
Vấn đáp
IV./ TỔNG KẾT BÀI: Thời gian: phút.
NỘI DUNG
PHƯƠNG PHÁP
Phép vị tự
Vấn đáp
Tìm tâm vị tự của hai đường tròn
V./ CÂU HỎI, BÀI TẬP VỀ NHÀ: Thời gian: 02 phút.
NỘi DUNG
PHƯƠNG PHÁP
Bài tập 1,2/29 SGK
BTVN
VI./ TỰ ĐÁNH GIÁ CỦA GIÁO VIÊN VỀ : Chất lương, nội dung, phương pháp, thời gian thực hiện bài giảng trên:
- Chất lương:
- Nội dung: - Phương pháp:
- Thời gian :
Ngày tháng năm 200
TRƯỞNG KHOA (Tô’) GIÁO VIÊN SOẠN
Giáo án sốsố tiết dạysố tiết đã dạy..
Thực hiện ngày tháng năm 200
Tên bài học: PHÉP ĐỒNG DẠNG
Mục tiêu bài học:
- Hiểu được định nghĩa và tính chất của phép đồng dạng
Vận dụng được tính chất của phép đồng dạng để giải bài tập.
I./ ỔN ĐỊNH LỚP : Thời gian: phút .Học sinh vắng :..
II./ KIỂM TRA BÀI CŨ: Thời gian: phút. Dự kiến học sinh cần kiểm tra:
Tên
Điểm
Câu hỏi dự kiến:
..
III./ GIẢNG BÀI MỚI: Thời gian: phút .
Đồ dùng và phương tiện dạy học: SGK, Giáo án.
Nội dung phương pháp:
STT
NỘI DUNG GIẢNG DẠY
THỜI
GIAN
PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN
(1)
(2)
(3)
(4)
I./ Định nghĩa:
1/ Định nghĩa: SGK
2/ Nhận xét:
II/ Các tính chất :
Tính chất 1 (SGK)
Chú ý
III/ Hình đồng dạng:
1/ Định nghĩa: SGK
2/ Ví dụ:
Giảng giải
Giảng giải
Vấn đáp
IV./ TỔNG KẾT BÀI: Thời gian: phút.
NỘI DUNG
PHƯƠNG PHÁP
Phép đồng dạng
Vấn đáp
Hai hình đồng dạng
V./ CÂU HỎI, BÀI TẬP VỀ NHÀ: Thời gian: 02 phút.
NỘi DUNG
PHƯƠNG PHÁP
Bài tập 1,2/33 SGK
BTVN
VI./ TỰ ĐÁNH GIÁ CỦA GIÁO VIÊN VỀ : Chất lương, nội dung, phương pháp, thời gian thực hiện bài giảng trên:
- Chất lương:
- Nội dung: - Phương pháp:
- Thời gian :
Ngày tháng năm 200
TRƯỞNG KHOA (Tô’) GIÁO VIÊN SOẠN
File đính kèm:
- phep doi hinh.doc