Giáo án Hình học khối 11 - Tiết 7: Phép biến hình - Phép tịnh tiến

 Mục tiêu bài học:

- Biết được định nghĩa phép biến hình

- Dựng được ảnh của một hình qua phép biến hình đã cho.

- Dựng được ảnh qua phép tịnh tiến.

- Tính được tọa độ ảnh của điểm qua phép tịnh tiến

I./ ỔN ĐỊNH LỚP : Thời gian: phút .Học sinh vắng : .

 

doc14 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 778 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học khối 11 - Tiết 7: Phép biến hình - Phép tịnh tiến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án sốsố tiết dạysố tiết đã dạy.. Thực hiện ngày tháng năm 200 Tên bài học: PHÉP BIẾN HÌNH - PHÉP TỊNH TIẾN Mục tiêu bài học: Biết được định nghĩa phép biến hình Dựng được ảnh của một hình qua phép biến hình đã cho. Dựng được ảnh qua phép tịnh tiến. Tính được tọa độ ảnh của điểm qua phép tịnh tiến I./ ỔN ĐỊNH LỚP : Thời gian: phút .Học sinh vắng :.. II./ KIỂM TRA BÀI CŨ: Thời gian: phút. Dự kiến học sinh cần kiểm tra: Tên Điểm Câu hỏi dự kiến: .. III./ GIẢNG BÀI MỚI: Thời gian: phút . Đồ dùng và phương tiện dạy học: SGK, Giáo án. Nội dung phương pháp: STT NỘI DUNG GIẢNG DẠY THỜI GIAN PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN (1) (2) (3) (4) I./ Phép dời hình: 1/ Định nghĩa: SGK 2/ Phép biến hình biến mỗi điểm thành chính nó gọi là phép đồng nhất II./ Phép tịnh tiến: 1/ Định nghĩa: SGK 2/ Các tính chất của phép tịnh tiến: Tính chất 1 (SGK) Tính chất 2 (SGK) 3/ Biểu thức tọa độ; Cho véc tơ v=(a,b), M=(x,y), M’=(x’,y’) là ảnh của M qua phép tịnh tiến vecto v ta có: Giảng giảng Giảng giải Vấn đáp IV./ TỔNG KẾT BÀI: Thời gian: phút. NỘI DUNG PHƯƠNG PHÁP Phép tịnh tiến là phép biến hình Vấn đáp Tính biểu thức tọa độ ảnh điểm qua phép tịnh tiến V./ CÂU HỎI, BÀI TẬP VỀ NHÀ: Thời gian: 02 phút. NỘi DUNG PHƯƠNG PHÁP Bài tập 1,2,3/7, SGK BTVN VI./ TỰ ĐÁNH GIÁ CỦA GIÁO VIÊN VỀ : Chất lương, nội dung, phương pháp, thời gian thực hiện bài giảng trên: - Chất lương: - Nội dung: - Phương pháp: - Thời gian : Ngày tháng năm 200 TRƯỞNG KHOA (Tô’) GIÁO VIÊN SOẠN Giáo án sốsố tiết dạysố tiết đã dạy.. Thực hiện ngày tháng năm 200 Tên bài học: PHÉP ĐỐI XỨNG TRỤC Mục tiêu bài học: Phép đối xứng trục là phép biến hình. Tính được tọa độ của phép đối xứng qua trục. Dựng được ảnh của hình qua phép đối xứng trục I./ ỔN ĐỊNH LỚP : Thời gian: phút .Học sinh vắng :.. II./ KIỂM TRA BÀI CŨ: Thời gian: phút. Dự kiến học sinh cần kiểm tra: Tên Điểm Câu hỏi dự kiến: .. III./ GIẢNG BÀI MỚI: Thời gian: phút . Đồ dùng và phương tiện dạy học: SGK, Giáo án. Nội dung phương pháp: STT NỘI DUNG GIẢNG DẠY THỜI GIAN PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN (1) (2) (3) (4) I./ Định nghĩa: 1/ Định nghĩa: SGK 2/ Nhận xét: II./ Biểu thức tọa độ: 1/ Đối xứng qua Ox: Cho M=(x,y), M’=(x’,y’) là ảnh của M qua phép đối xứng trục Ox ta có: Ví dụ: 2/ Đối xứng qua Oy: Cho M=(x,y), M’=(x’,y’) là ảnh của M qua phép đối xứng trục Ox ta có: Ví dụ: III/ Các tính chất của phép đối xứng trục: Tính chất 1 (SGK) Tính chất 2 (SGK) IV/ Tâm đối xứng của một hình : SGK Giảng giảng Giảng giải Vấn đáp IV./ TỔNG KẾT BÀI: Thời gian: phút. NỘI DUNG PHƯƠNG PHÁP Phép đối xứng trục là phép biến hình Vấn đáp Tính biểu thức tọa độ ảnh điểm qua phép đối xứng trục V./ CÂU HỎI, BÀI TẬP VỀ NHÀ: Thời gian: 02 phút. NỘi DUNG PHƯƠNG PHÁP Bài tập 1,2,3/11, SGK BTVN VI./ TỰ ĐÁNH GIÁ CỦA GIÁO VIÊN VỀ : Chất lương, nội dung, phương pháp, thời gian thực hiện bài giảng trên: - Chất lương: - Nội dung: - Phương pháp: - Thời gian : Ngày tháng năm 200 TRƯỞNG KHOA (Tô’) GIÁO VIÊN SOẠN Giáo án sốsố tiết dạysố tiết đã dạy.. Thực hiện ngày tháng năm 200 Tên bài học: PHÉP ĐỐI XỨNG TÂM Mục tiêu bài học: Phép đối xứng tâm là phép biến hình. Tính được tọa độ của ảnh qua phép đối xứng qua tâm. - Dựng được ảnh của hình qua phép đối xứng tâm I./ ỔN ĐỊNH LỚP : Thời gian: phút .Học sinh vắng :.. II./ KIỂM TRA BÀI CŨ: Thời gian: phút. Dự kiến học sinh cần kiểm tra: Tên Điểm Câu hỏi dự kiến: .. III./ GIẢNG BÀI MỚI: Thời gian: phút . Đồ dùng và phương tiện dạy học: SGK, Giáo án. Nội dung phương pháp: STT NỘI DUNG GIẢNG DẠY THỜI GIAN PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN (1) (2) (3) (4) I./ Định nghĩa: 1/ Định nghĩa: SGK 2/ Ví dụ: II./ Biểu thức tọa độ: 1/ Đối xứng qua O(0,0): Cho M=(x,y), M’=(x’,y’) là ảnh của M qua phép đối xứng tâm O ta có: Ví dụ: III/ Các tính chất của phép đối xứng tâm: Tính chất 1 (SGK) Tính chất 2 (SGK) IV/ Tâm đối xứng của một hình: SGK Giảng giảng Giảng giải Vấn đáp IV./ TỔNG KẾT BÀI: Thời gian: phút. NỘI DUNG PHƯƠNG PHÁP Phép đối xứng tâm là phép biến hình Vấn đáp Tính biểu thức tọa độ ảnh điểm qua phép đối xứng tâm V./ CÂU HỎI, BÀI TẬP VỀ NHÀ: Thời gian: 02 phút. NỘi DUNG PHƯƠNG PHÁP Bài tập 1,2,3/15, SGK BTVN VI./ TỰ ĐÁNH GIÁ CỦA GIÁO VIÊN VỀ : Chất lương, nội dung, phương pháp, thời gian thực hiện bài giảng trên: - Chất lương: - Nội dung: - Phương pháp: - Thời gian : Ngày tháng năm 200 TRƯỞNG KHOA (Tô’) GIÁO VIÊN SOẠN Giáo án sốsố tiết dạysố tiết đã dạy.. Thực hiện ngày tháng năm 200 Tên bài học: PHÉP QUAY Mục tiêu bài học: Phép quay là phép biến hình. Dựng được ảnh của hình qua phép quay I./ ỔN ĐỊNH LỚP : Thời gian: phút .Học sinh vắng :.. II./ KIỂM TRA BÀI CŨ: Thời gian: phút. Dự kiến học sinh cần kiểm tra: Tên Điểm Câu hỏi dự kiến: .. III./ GIẢNG BÀI MỚI: Thời gian: phút . Đồ dùng và phương tiện dạy học: SGK, Giáo án. Nội dung phương pháp: STT NỘI DUNG GIẢNG DẠY THỜI GIAN PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN (1) (2) (3) (4) I./ Định nghĩa: 1/ Định nghĩa: SGK 2/ Nhận xét: II/ Các tính chất của phép quay: Tính chất 1 (SGK) Tính chất 2 (SGK) Nhận xét: Giảng giảng Giảng giải Vấn đáp IV./ TỔNG KẾT BÀI: Thời gian: phút. NỘI DUNG PHƯƠNG PHÁP Phép quay là phép biến hình Vấn đáp Dựng ảnh của điểm qua phép quay V./ CÂU HỎI, BÀI TẬP VỀ NHÀ: Thời gian: 02 phút. NỘi DUNG PHƯƠNG PHÁP Bài tập 1,2/119, SGK BTVN VI./ TỰ ĐÁNH GIÁ CỦA GIÁO VIÊN VỀ : Chất lương, nội dung, phương pháp, thời gian thực hiện bài giảng trên: - Chất lương: - Nội dung: - Phương pháp: - Thời gian : Ngày tháng năm 200 TRƯỞNG KHOA (Tô’) GIÁO VIÊN SOẠN Giáo án sốsố tiết dạysố tiết đã dạy Thực hiện ngày tháng năm 200 Tên bài học: KHÁI NIỆM VỀ PHÉP DỜI HÌNH VÀ HAI HÌNH BẰNG NHAU Mục tiêu bài học: Hiểu được khái niệm của phép dời hình. Vận dụng được phép dời hình trong bài toán. I./ ỔN ĐỊNH LỚP : Thời gian: phút .Học sinh vắng :.. II./ KIỂM TRA BÀI CŨ: Thời gian: phút. Dự kiến học sinh cần kiểm tra: Tên Điểm Câu hỏi dự kiến: .. III./ GIẢNG BÀI MỚI: Thời gian: phút . Đồ dùng và phương tiện dạy học: SGK, Giáo án. Nội dung phương pháp: STT NỘI DUNG GIẢNG DẠY THỜI GIAN PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN (1) (2) (3) (4) I./ Khái niệm về phép dời hình: 1/ Định nghĩa: SGK 2/ Nhận xét: II/ Các tính chất : Tính chất (SGK) Chú ý: (SGK) III/ Khái niệm hai hình bằng nhau: 1/ Định nghĩa: SGK 2/ Ví dụ: Giảng giải Giảng giải Vấn đáp IV./ TỔNG KẾT BÀI: Thời gian: phút. NỘI DUNG PHƯƠNG PHÁP Phép dời hình là phép biến hình. Vấn đáp Hai hình bằng nhau V./ CÂU HỎI, BÀI TẬP VỀ NHÀ: Thời gian: 02 phút. NỘi DUNG PHƯƠNG PHÁP Bài tập 1,2/23,24 SGK BTVN VI./ TỰ ĐÁNH GIÁ CỦA GIÁO VIÊN VỀ : Chất lương, nội dung, phương pháp, thời gian thực hiện bài giảng trên: - Chất lương: - Nội dung: - Phương pháp: - Thời gian : Ngày tháng năm 200 TRƯỞNG KHOA (Tô’) GIÁO VIÊN SOẠN Giáo án sốsố tiết dạysố tiết đã dạy.. Thực hiện ngày tháng năm 200 Tên bài học: PHÉP VỊ TỰ Mục tiêu bài học: Vận dụng tính chất của phép vị tự trong giải toán. Dựng được ảnh của hình qua phép vị tự I./ ỔN ĐỊNH LỚP : Thời gian: phút .Học sinh vắng :.. II./ KIỂM TRA BÀI CŨ: Thời gian: phút. Dự kiến học sinh cần kiểm tra: Tên Điểm Câu hỏi dự kiến: .. III./ GIẢNG BÀI MỚI: Thời gian: phút . Đồ dùng và phương tiện dạy học: SGK, Giáo án. Nội dung phương pháp: STT NỘI DUNG GIẢNG DẠY THỜI GIAN PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN (1) (2) (3) (4) I./ Định nghĩa: 1/ Định nghĩa: SGK 2/ Nhận xét: II/ Các tính chất : Tính chất 1 (SGK) Tính chất 2 (SGK) Ví dụ: III/ Tâm vị tự của hai đường tròn: 1/ Định lí: SGK 2/ Cách tìm tâm vị tự của hai đường tròn: Trường hợp: I trùng I’ Trường hợp: I khác I’, R khác R’ Trường hợp: I khác I’, R =R’ Giảng giải Giảng giải Vấn đáp IV./ TỔNG KẾT BÀI: Thời gian: phút. NỘI DUNG PHƯƠNG PHÁP Phép vị tự Vấn đáp Tìm tâm vị tự của hai đường tròn V./ CÂU HỎI, BÀI TẬP VỀ NHÀ: Thời gian: 02 phút. NỘi DUNG PHƯƠNG PHÁP Bài tập 1,2/29 SGK BTVN VI./ TỰ ĐÁNH GIÁ CỦA GIÁO VIÊN VỀ : Chất lương, nội dung, phương pháp, thời gian thực hiện bài giảng trên: - Chất lương: - Nội dung: - Phương pháp: - Thời gian : Ngày tháng năm 200 TRƯỞNG KHOA (Tô’) GIÁO VIÊN SOẠN Giáo án sốsố tiết dạysố tiết đã dạy.. Thực hiện ngày tháng năm 200 Tên bài học: PHÉP ĐỒNG DẠNG Mục tiêu bài học: - Hiểu được định nghĩa và tính chất của phép đồng dạng Vận dụng được tính chất của phép đồng dạng để giải bài tập. I./ ỔN ĐỊNH LỚP : Thời gian: phút .Học sinh vắng :.. II./ KIỂM TRA BÀI CŨ: Thời gian: phút. Dự kiến học sinh cần kiểm tra: Tên Điểm Câu hỏi dự kiến: .. III./ GIẢNG BÀI MỚI: Thời gian: phút . Đồ dùng và phương tiện dạy học: SGK, Giáo án. Nội dung phương pháp: STT NỘI DUNG GIẢNG DẠY THỜI GIAN PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN (1) (2) (3) (4) I./ Định nghĩa: 1/ Định nghĩa: SGK 2/ Nhận xét: II/ Các tính chất : Tính chất 1 (SGK) Chú ý III/ Hình đồng dạng: 1/ Định nghĩa: SGK 2/ Ví dụ: Giảng giải Giảng giải Vấn đáp IV./ TỔNG KẾT BÀI: Thời gian: phút. NỘI DUNG PHƯƠNG PHÁP Phép đồng dạng Vấn đáp Hai hình đồng dạng V./ CÂU HỎI, BÀI TẬP VỀ NHÀ: Thời gian: 02 phút. NỘi DUNG PHƯƠNG PHÁP Bài tập 1,2/33 SGK BTVN VI./ TỰ ĐÁNH GIÁ CỦA GIÁO VIÊN VỀ : Chất lương, nội dung, phương pháp, thời gian thực hiện bài giảng trên: - Chất lương: - Nội dung: - Phương pháp: - Thời gian : Ngày tháng năm 200 TRƯỞNG KHOA (Tô’) GIÁO VIÊN SOẠN

File đính kèm:

  • docphep doi hinh.doc