Giáo án Hình học khối 9 - Tiết 1 đến tiết 29

 A.YÊU CẦU TRỌNG TÂM

1. Kiến thức : - Qua bµi giĩp hc sinh n¾m ®­ỵc kh¸i niƯm pt bc nht 1 n; quy t¾c chuyĨn v vµ quy t¾c nh©n.

- Bit vn dơng quy t¾c chuyĨn v vµ quy t¾c nh©n vµo gi¶i c¸c pt bc nht 1 n t ® thy ®­ỵc pt bc nht lu«n c 1 nghiƯm duy nht.

2. Kỹ năng : Giải thành thạo phương trình bậc nhất một ẩn.

3. Thái độ : Thấy được phương trình bậc nhất một ẩn ax+b=0 có nghiệm duy nhất là x=.

B. DỤNG CỤ DẠY HỌC

 GV : SGK , Bảng phụ, phấn màu ,phiếu học tập ,

 HS : SGK , bảng nhóm , ¤n hai quy t¾c cđa ®¼ng thc s

C. CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP

 I. ỔN ĐỊNH LỚP (1ph)

 II. KIỂM TRA ( 10 ph)

 

doc57 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 958 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Hình học khối 9 - Tiết 1 đến tiết 29, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 14/8/11 Ngày dạy : 16/8/11 Tuần 1 - TIẾT 1 – ƠN TẬP PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT MỘT ẨN VÀ CÁCH GIẢI A.YÊU CẦU TRỌNG TÂM 1. Kiến thức : - Qua bµi giĩp häc sinh n¾m ®­ỵc kh¸i niƯm pt bËc nhÊt 1 Èn; quy t¾c chuyĨn vÕ vµ quy t¾c nh©n. - BiÕt vËn dơng quy t¾c chuyĨn vÕ vµ quy t¾c nh©n vµo gi¶i c¸c pt bËc nhÊt 1 Èn tõ ®ã thÊy ®­ỵc pt bËc nhÊt lu«n cã 1 nghiƯm duy nhÊt. 2. Kỹ năng : Giải thành thạo phương trình bậc nhất một ẩn. 3. Thái độ : Thấy được phương trình bậc nhất một ẩn ax+b=0 có nghiệm duy nhất là x=. B. DỤNG CỤ DẠY HỌC GV : SGK , Bảng phụ, phấn màu ,phiếu học tập , HS : SGK , bảng nhóm , ¤n hai quy t¾c cđa ®¼ng thøc sè C. CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP I. ỔN ĐỊNH LỚP (1ph) II. KIỂM TRA ( 10 ph) TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS 10 PH TC§TS: a + c = b Û a = b - c Û ac = bc (c) Gi¶i: 2x - 6 = 0 Û 2x = 6 Û x = 6 : 2 Û x = 3 Gi¸o viªn giao nhiƯm vơ Quan s¸t häc sinh ho¹t ®éng Häc sinh 1: Nªu quy t¾c cđa ®¼ng thøc sè vµ viÕt d¹ng tỉng qu¸t Häc sinh 2 vµ d­íi líp: Gi¶i ph­¬ng tr×nh: 2x - 6 = 0 III. DẠY BÀI MỚI TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS 7 PH 7 PH 7 PH 9 PH 1. Định nghĩa phương trình bậc nhất một ẩn : Phương trình dạng ax+b=0, với a và b là 2 số đã cho và a0, đgl phương trình bậc nhất một ẩn 2. Hai qui tắc biến đổi phương trình : a. Qui tắc chuyển vế : Trong một pt, ta có thể chuyển một hạng tử từ vế này sang vế kia và đổi dấu hạng tử đó b. Qui tắc nhân với một số : Trong một pt, ta có thể nhân cả hai vế với cùng một số khác 0 Trong một pt, ta có thể chia cả hai vế với cùng một số khác 0 3. Cách giải phương trình bậc nhất một ẩn : Vd1 : 3x-9=0 3x=9 x=3 Vd2 : 1-x=0 x=-1 x=-1: = Ptbn ax+b=0 luôn có một nghiệm duy nhất là x= Một trong những dạng phương trình là phương trình bậc nhất một ẩn Tìm a, b của các phương trình sau : 2x-1=0, 3-5y=0 ? Để giải các pt này ta dùng các qui tắc biến đổi sau Trong một đẳng thức số, khi chuyển một hạng tử từ vế này sang vế kia ta phải làm ntn ? Tìm x trong pt : x+2=0 ? Hãy làm bài tập ?1 ( gọi hs lên bảng ) Trong một đẳng thức số, ta còn có thể làm ntn ? Tìm x trong pt : 2x=6 ? Hãy làm bài tập ?2 ( gọi hs lên bảng ) Dựa vào hai qui tắc trên để giải phương trình bậc nhất một ẩn Hãy làm bài tập VD1 Hãy làm bài tập VD2 Tổng quát, tìm x đối với phương trình ax+b=0 Hãy làm bài tập ?3 ( gọi hs lên bảng ) a=2, b=-1 a=-5, b=3 Ta phải đổi dấu hạng tử đó x=0-2=-2 HS nghiªn cøu SGK vµ tr¶ lêi Mét HS ®øng t¹i chç tr¶ lêi C¸c nhãm th¶o luËn c¸c nhãm b¸o c¸o kÕt qu¶ c¸c nhãm nhËn xÐt chÐo bµi lµm cđa nhãm kh¸c Mét HS ®äc l¹i hai quy t¾c Häc sinh nghiªn cøu sgk C¶ líp thùc hiƯn 1 Häc sinh tr×nh bµy trªn b¶ng IV. VẬN DỤNG – CỦNG CỐ ( 3 PH) TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS 3PH Nhắc lại hai qui tắc biến đổi phương trình Phương trình a, c, d Nhắc lại hai qui tắc biến đổi phương trình ? Hãy làm bài 7 trang 10 V. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ ( 1 ph) Häc thuéc: hai quy t¾c biÕn ®ỉi ph­¬ng tr×nh Lµm c¸c BT: VI. RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY : . . Ngày soạn : 14/8/11 Ngày dạy : 16/8/11 Tuần 1 - TIẾT 2 : LT gi¶i ph­¬ng tr×nh A.YÊU CẦU TRỌNG TÂM 1. Kiến thức : - Qua bµi giĩp häc sinh n¾m ®­ỵc kh¸i niƯm pt bËc nhÊt 1 Èn; quy t¾c chuyĨn vÕ vµ quy t¾c nh©n. - BiÕt vËn dơng quy t¾c chuyĨn vÕ vµ quy t¾c nh©n vµo gi¶i c¸c pt bËc nhÊt 1 Èn tõ ®ã thÊy ®­ỵc pt bËc nhÊt lu«n cã 1 nghiƯm duy nhÊt. 2. Kỹ năng : Giải thành thạo phương trình bậc nhất một ẩn. 3. Thái độ : Thấy được phương trình bậc nhất một ẩn ax+b=0 có nghiệm duy nhất là x=. Tích cực học tập, vận dụng kiến thức giải được bài tập. B. DỤNG CỤ DẠY HỌC GV : SGK , Bảng phụ, phấn màu ,phiếu học tập HS : SGK , bảng nhóm , ¤n quy t¾c biÕn ®ỉi ph­¬ng tr×nh, c¸ch gi¶i ph­¬ng tr×nh bËc nhÊt mét Èn C. CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP I. ỔN ĐỊNH LỚP (1ph) II. KIỂM TRA ( ph) III. DẠY BÀI MỚI TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS 5 ph Ơn lý thuyết Quy ®ång mÉu thøc hai vÕ, nh©n c¶ hai vÕ cđa ph­¬ng tr×nh víi mÉu thøc chung ®Ĩ khư mÉu sè ChuyĨn c¸c h¹ng tư chøa Èn sè sang mét vÕ, c¸c h»ng sè sang vÕ kia Thu gän vµ gi¶i ph­¬ng tr×nh nhËn ®­ỵc Gv cho hs nh¾c l¹i c¸c quy t¾c biÕn ®ỉi ph­¬ng tr×nh Nªu c¸ch gi¶i ph­¬ng tr×nh Hs nh¾c l¹i c¸c quy t¾c biÕn ®ỉi ph­¬ng tr×nh ; quy t¾c nh©n vµ quy t¾c chuyĨn vÕ Hs Nªu c¸ch gi¶i ph­¬ng tr×nh: 10 ph 15 ph 14 ph Bµi tËp 1 : Gi¶i c¸c ph­¬ng tr×nh sau : a/ 6 + ( 2 - 4x) + 5 = 3( 1 - 3x ) b/ 3(3x - 1) + 2 = 5(1 - 2x ) -1 c/ 0,5(2y - 1 ) - ( 0,5 - 0,2y) = 0 Bµi t©p 2 : gi¶i c¸c ph­¬ng tr×nh a/ b/ c/ 5- d/ e/ bµi 3 : gi¶i ph­¬ng tr×nh : a/ b/ c/ d/ Bµi tËp 1 : Gi¶i c¸c ph­¬ng tr×nh sau : GV gọi hs yếu lên bảng Hướng dẩn từng bước Bµi t©p 2 : gi¶i c¸c ph­¬ng tr×nh GV gọi hs yếu lên bảng Hướng dẩn từng bước bµi 3 : gi¶i ph­¬ng tr×nh : Hs gi¶i c¸c ph­¬ng tr×nh Bµi tËp 1 a/ 6 + ( 2 - 4x) + 5 = 3( 1 - 3x ) kq : x = -2 b/ 3(3x - 1) + 2 = 5(1 - 2x ) -1 kq : x = c/ 0,5(2y - 1 ) - ( 0,5 - 0,2y) = 0 KQ : y = 0 Bµi tËp 2 a/ KQ; x = 0,5 b/ KQ : x = c/ 5- KQ : x = d/ Kq : y = 3,5 e/ Kq : z = - 0,5 bµi tËp 3: a/ KQ : y = b/ KQ; x = - 1 c/ Kq ; y = 17,5 d/ KQ ; y = 1 VI. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ ( 5 ph) 1/ gi¶i c¸c ph­¬ng tr×nh a/ (x + 2)3 - ( x - 2 )3 = 12x( x - 1) - 8 ( x = -2) b/ (x + 5)(x + 2) - 3(4x - 3) = (5 - x)2 ( x = 1,2) c/ (3x - 1)2 - 5(2x+1)2 + (6x - 3)(2x + 1) = (x - 1)2 (x = -1/3) 2/ Gi¶i c¸c ph­¬ng tr×nh a/ (x = 3) b/ (v« nghiƯm ) c/ ( ph­¬ng tr×nh nghiƯm ®ĩng víi mäi gi¸ trÞ cđa x) VI. RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY : . . Ngµy so¹n :16/3/8/11 Ngµy d¹y : 18/8/11 TUẦN 1 -TIẾT 3: LUYỆN TẬP gi¶i ph­¬ng tr×nh A.YÊU CẦU TRỌNG TÂM 1. Kiến thức : - Qua bµi giĩp häc sinh n¾m ®­ỵc kh¸i niƯm pt bËc nhÊt 1 Èn; quy t¾c chuyĨn vÕ vµ quy t¾c nh©n. - BiÕt vËn dơng quy t¾c chuyĨn vÕ vµ quy t¾c nh©n vµo gi¶i c¸c pt bËc nhÊt 1 Èn tõ ®ã thÊy ®­ỵc pt bËc nhÊt lu«n cã 1 nghiƯm duy nhÊt. 2. Kỹ năng : Giải thành thạo phương trình bậc nhất một ẩn. 3. Thái độ : Thấy được phương trình bậc nhất một ẩn ax+b=0 có nghiệm duy nhất là x=. Tích cực học tập, vận dụng kiến thức giải được bài tập. B. DỤNG CỤ DẠY HỌC GV : SGK , Bảng phụ, phấn màu ,phiếu học tập HS : SGK , bảng nhóm , ¤n quy t¾c biÕn ®ỉi ph­¬ng tr×nh, c¸ch gi¶i ph­¬ng tr×nh bËc nhÊt mét Èn C. CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP I. ỔN ĐỊNH LỚP (1ph) II. KIỂM TRA ( ph) III. DẠY BÀI MỚI TG Nội dung Hoạt động GV Hoạt động hs Gv cho hs nh¾c l¹i c¸c quy t¾c biÕn ®ỉi ph­¬ng tr×nh Nªu c¸ch gi¶i ph­¬ng tr×nh Hs nh¾c l¹i c¸c quy t¾c biÕn ®ỉi ph­¬ng tr×nh ; quy t¾c nh©n vµ quy t¾c chuyĨn vÕ Hs Nªu c¸ch gi¶i ph­¬ng tr×nh: Quy ®ång mÉu thøc hai vÕ, nh©n c¶ hai vÕ cđa ph­¬ng tr×nh víi mÉu thøc chung ®Ĩ khư mÉu sè ChuyĨn c¸c h¹ng tư chøa Èn sè sang mét vÕ, c¸c h»ng sè sang vÕ kia Thu gän vµ gi¶i ph­¬ng tr×nh nhËn ®­ỵc TG Nội dung Hoạt động GV Hoạt động hs Bµi tËp 1 : Gi¶i c¸c ph­¬ng tr×nh sau : a/ 6 + ( 2 - 4x) + 5 = 3( 1 – 3x ) b/ 3(3x – 1) + 2 = 5(1 – 2x ) -1 c/ 0,5(2y – 1 ) – ( 0,5 – 0,2y) = 0 Bµi t©p 2 : gi¶i c¸c ph­¬ng tr×nh a/ b/ c/ 5- d/ e/ bµi 3 : gi¶i ph­¬ng tr×nh : a/ b/ c/ d/ Hs gi¶i c¸c ph­¬ng tr×nh Bµi tËp 1 a/ 6 + ( 2 - 4x) + 5 = 3( 1 – 3x ) kq : x = -2 b/ 3(3x – 1) + 2 = 5(1 – 2x ) -1 kq : x = c/ 0,5(2y – 1 ) – ( 0,5 – 0,2y) = 0 KQ : y = 0 Bµi tËp 2 a/ KQ; x = 0,5 b/ KQ : x = c/ 5- KQ : x = d/ Kq : y = 3,5 e/ Kq : z = - 0,5 bµi tËp 3: a/ KQ : y = b/ KQ; x = - 1 c/ Kq ; y = 17,5 d/ KQ ; y = 1 D. Hướng dẫn về nhà 1/ gi¶i c¸c ph­¬ng tr×nh a/ (x + 2)3 – ( x – 2 )3 = 12x( x – 1) – 8 ( x = -2) b/ (x + 5)(x + 2) – 3(4x – 3) = (5 – x)2 ( x = 1,2) c/ (3x – 1)2 – 5(2x+1)2 + (6x – 3)(2x + 1) = (x – 1)2 (x = -1/3) 2/ Gi¶i c¸c ph­¬ng tr×nh a/ (x = 3) b/ (v« nghiƯm ) c/ ( ph­¬ng tr×nh nghiƯm ®ĩng víi mäi gi¸ trÞ cđa x) IV. RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DAY Ngày soạn : 17/8/11 Ngày dạy : 19/8/11 Tuần 1 - Tiết 4 : ÔN TẬP LÝ THUYẾT TAM GIÁC GIÁC ĐỒNG DẠNG A.YÊU CẦU TRỌNG TÂM Kiến hức : Giúp Hs ôn tập , hệ thống khái quát , những nôïi dung cơ bản kiến thức của chương III ,” Nắm được đoạn thẳng tỉ lệ ; định lí Talet thuận, đảo và hệ quả ; tính chất của đường phân giác ; tam giác đồng dạng và các trường hợp” Kỷ Năng : Rèn luyện các thao tác tư duy : tổng hợp , so sánh , tương tự Rèn luyện kỹ năng phân tích , chứng minh , trình bày một bài toán hình học Thái độ : Nghiêm túc học tập. B. DỤNG CỤ DẠY HỌC GV : SGK , Bảng phụ, phấn màu ,phiếu học tập ,máy tính bỏ túi , thứơc thẳng , êke com pa HS : SGK , bảng nhóm , máy tính bỏ túi , thứơc thẳng , êke com pa. C. CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP I. ỔN ĐỊNH LỚP (1ph) II. KIỂM TRA ( ph) III. ÔN TẬP TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS 43 PH 1. Đoạn thẳng tỉ lệ : AB và CD tỉ lệ với hai đoạn thẳng A’B’ và C’D’ nếu có tỉ lệ thức 2. Định lí Talet thuận và đảo : a//BC , , 3. Hệ quả của định lí Talet : a//BC 4. Tính chất của đường phân giác trong tam giác : AD là tia phân giác của BAC, AE là tia phân giác của BAx 5. Tam giác đồng dạng : A’B’C’ ABC 6. Các trường hợp đồng dạng: và B’=B A’=A và B’=B Tam giác vuông : B’=B hoặc C’=C Phát biểu và viết tỉ lệ thức biểu thị hai đoạn thẳng AB và CD tỉ lệ với hai đoạn thẳng A’B’ và C’D’ ? Phát biểu định lí Talet thuận? Phát biểu định lí Talet đảo ? Phát biểu hệ quả của định lí Talet ? Phát biểu định lí về tính chất của đường phân giác trong tam giác ? Phát biểu định nghĩa hai tam giác đồng dạng Hãy nêu các trường hợp đồng dạng của tam giác ? Hãy nêu các trường hợp đồng dạng của tam giác vuông ? AB và CD tỉ lệ với hai đoạn thẳng A’B’ và C’D’ nếu có tỉ lệ thức Nếu một đường thẳng song song với một cạnh của tam giác và cắt hai cạnh còn lại thì nó định ra trên hai cạnh đó những đoạn thẳng tương ứng tỉ lệ Nếu một đường thẳng cắt hai cạnh của một tam giác và định ra trên hai cạnh này những đoạn thẳng tương ứng tỉ lệ thì đường thẳng đó song song với cạnh còn lại của tam giác Nếu một đường thẳng cắt hai cạnh của một tam giác và song song với cạnh còn lại thì nó tạo thành một tam giác mới có ba cạnh tương ứng tỉ lệ với ba cạnh của tam giác đã cho Trong tam giác, đường phân giác của một góc chia cạnh đối diện thành hai đoạn thẳng tỉ lệ với hai cạnh kề hai đoạn ấy A’B’C’ gọi là đồng dạng với ABC nếu : Nếu ba cạnh của tam giác này tỉ lệ với ba cạnh của tam giác kia thì hai tam giác đó đồng dạng Nếu hai cạnh của tam giác này tỉ lệ với hai cạnh của tam giác kia và hai góc tạo bởi các cặp cạnh đó bằng nhau thì hai tam giác đồng dạng Nếu hai góc của tam giác này lần lượt bằng với hai góc của tam giác kia thì hai tam giác đó đồng dạng với nhau Nếu cạnh huyền và một cạnh góc vuông của tam giác vuông này tỉ lệ với cạnh huyền và cạnh góc vuông của tam giác vuông kia thì hai tam giác vuông đó đồng dạng Tam giác vuông này có hai cạnh góc vuông tỉ lệ với hai cạnh góc vuông của tam giác vuông kia Tam giác vuông này có một góc nhọn bằng góc nhọn của tam giác vuông kia IV. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ ( 1 ph) Ơn tập lý thuyết chương, làm các bài VI. RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY : Ngày soạn:17/8/11 Ngày dạy : 19/8/11 Tuần 1 - Tiết 5 : LT CÁC TRƯỜNG HỢP ĐỒNG DẠNG CỦA TAM GIÁC VUÔNG A.YÊU CẦU TRỌNG TÂM Kiến thức : Trên cơ sở nắm chắc các trường hợp đồng dạng của tam giác thường , suy ra các trường hợp đồng dạng của tam giác vuông . Kỹ năng : Chứng minh được trường hợp đặc biệt của tam giác vuông vận dụng định lý về hai tam giác vuông đồng dạng để nhận biết hai tam giác vuông đồng dạng . Suy ra tỉ số các đuờng cao tương ứng , tỉ số diện tích của hai tam giác đồng dạng Tính thực tiển : rèn luyện kỹ năng vận dụng các định lý đã học trong chứng minh hình học , kỹ năng phân tích đi lên B. DỤNG CỤ DẠY HỌC GV : SGK , Bảng phụ, phấn màu ,phiếu học tập ,máy tính bỏ túi , thứơc thẳng , êke com pa HS : SGK , bảng nhóm , máy tính bỏ túi , thứơc thẳng , êke com pa. C. CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP I. ỔN ĐỊNH LỚP (1ph) II. KIỂM TRA (10 ph) TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS - Tam giác vuông này có một góc nhọn bằng góc nhọn của tam giác vuông kia - Tam giác vuông này có hai cạnh tỷ lệ với hai cạnh góc vuông của tam giác vuông kia Hs1 : Từ các trường hợp đồng dạng của hai tam giác thường đã hoc ,chỉ ra điều kiện cần để có thể kết luận hai tam giác vuông đồng dạng ? Gv cho hs làm trên phiếu học tập Cả lớp theo dỏi nhận xét Gv nhận xét và cho điểm hs làm trên phiếu học tập III. DẠY BÀI MỚI TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS 10 ph 8 ph 10 ph 1./ Aùp dụng các trường hợp đồng dạng của hai tam thường vào giác vuông Hai tam giác vuông đồng dạng với nhau nếu : Tam giác vuông này có một góc nhọn bằng góc nhọn của tam giác vuông kia Tam giác vuông này có hai cạnh tỷ lệ với hai cạnh góc vuông của tam giác vuông kia 2./ Định lý : nếu cạnh huyền và một cạnh góc vuông của tam giác vuông này tỉ lệ với cạnh huyền và cạnh góc vuông của tam giác vuông thì hai tam giác vuông đó đồng dạng : GT : DABC , DA’B’C’ có : ^A = ^A’ KL : DA’B’C’ đồng dạng DABC 3./ Tỉ số hai đường cao , tỉ số diện tích của hai tam giác đồng dạng : Định lý 2: Tỉ số hai đường cao tương ứng của hai tam giác đồng dạng bằng tỉ số đồng dạng *Định lý 3 Tỉ số diện tích hai tam giác đồng dạng bằng bình phương tỉ số đồng dạng Gv treo bảng phụ hình GV cho hs quan sát : Hỏi : em hãy chỉ ra các cặp tam giác đồng dạng Gv : Từ bài tóan đã chứng minh ở trên ta có thể nâu lên một tiêu chuẩn nữa để nhận biết hai tam giác vuông đồng dạng hay không ? Em hãy thử phát biểu mệnh đề đó ? Gv gọi vài hs phát biểu ý kiến cá nhân . Gv cho 2 hs pb định lý . . Hs quan sát hình Hs trả lời Tam giác vuông này có một góc nhọn bằng góc nhọn của tam giác vuông kia Tam giác vuông này có hai cạnh tỷ lệ với hai cạnh góc vuông của tam giác vuông kia Hs lắng nghe Trả lời AC2 = BC2 – AB2 A’C’2 = B’C’2 – A’B’2 Theo tính chất dảy tỉ số bằng nhau vì Hs đọc đề toán Hs hoạt động nhóm Đại diện nhóm treo bài toán lên bảng Hs đọc định lý 2 Hs đọc định lý 2 đồng dạng (gt) và Xét và cĩ: (cmt) đồng dạng IVVẬN DỤNG – CỦNG CỐ (5PH) Bài 1 Các tam giác đồng dạng là : DFDE đồng dạng DFBC DABE đồng dạng DADC DFDE đồng dạng DABE DFBC đồng dạng DADC DABE đồng dạng DADC (do 2 tam giác vuông có 1 góc nhọn bằng nhau ) - GV treo hình Hỏi : - Những tam giác vuông nào đồng dạng ? Viềt các tam giác này theo thứ tự các đỉnh tương ứng và giải thích vì sau chúng đồng dạng Hs quan sát hính vẽ Trả lời V HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ ( 1 ph) Nắm vững các trường hợp đồng dạng của tam giác vuơng, nhất là trường hợp đặc biệt (cạnh huyền, cạnh gĩc vuơng tương ứng tỉ lệ), tỉ số hai đường cao tương ứng, tỉ số hai diện tích của hai tam giác đồng dạng. VI. RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY : Ngày soạn : 20/8/11 Ngày dạy : 23/8/11 Tuần 2 – TIẾT 6 : LUYỆN TẬP gi¶i ph­¬ng tr×nh A.YÊU CẦU TRỌNG TÂM 1. Kiến thức : Nắm được điều kiện xác định của một phương trình, các bước giải phương trình chứa ẩn ở mẫu. 2. Kỹ năng : RÌn kü n¨ng biÕn ®ỉi pt; kü n¨ng gi¶i pt chøa Èn ë mÉu; kü n¨ng tr×nh bµy 1 bµi gi¶i pt chøa Èn ë mÉu 1 c¸ch chuÈn x¸c vµ mÉu mùc; kü n¨ng vËn dơng §KX§ cđa pt vµ lo¹i bá nghiƯm ngo¹i lai trong gi¶i pt chøa Èn ë mÉu . 3. Thái độ : Thấy được và hiểu được nguyên nhân xuất hiện nghiệm ngoại lai. - Gi¸o dơc tÝnh cÈn thËn cho häc sinh. B. DỤNG CỤ DẠY HỌC GV : SGK , Bảng phụ, phấn màu , HS : SGK , bảng nhóm , ¤n c¸c kiÕn thøc ®· häc. C. CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP I. ỔN ĐỊNH LỚP (1ph) II. KIỂM TRA ( ph) III. DẠY BÀI MỚI TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS 33 ph Bµi 1 b/ (1) §KX§: x0 (1) 2(x2–6) =2x2 +3x 3x = 12 x = 4 (TM ®iỊu kiƯn x0) VËy S ={4} d/ (2) §KX§: x- (2) 5 =(3x+2)(2x -1) 6x2 + x – 7 = 0 (6x +7)(x - 1) = 0 6x+7 =0 hoỈc x-1=0 x = - 7/6 hoỈc x = 1 C¶ hai gi¸ trÞ ®Ịu tm®k VËy S = {1; -7 / 6} Bµi 2 B¶ng phơ S¬n vµ Hµ Sai ë chç thiÕu §KX§ nªn kh«ng ®èi chiÕu §K Bµi 3. ĐKXĐ : x2 3x-5=3-x 4x=8 x=2 (loại) Bµi 4. ĐKXĐ : x1 x2+2x+1- x2+2x-1=4 4x=4 x=1 (loại) Gi¸o viªn yªu cÇu häc sinh nhËn xÐt Gi¸o viªn giíi thiƯu lêi gi¶i chuÈn mùc hoỈc gi¸o viªn sưa l¹i c¸c chç sai sãt nÕu cÇn Gi¸o viªn treo b¶ng phơ vµ yªu cÇu häc sinh ®äc néi dung bµi Gi¸o viªn l­u ý cho häc sinh kh«ng vi ph¹m c¸c sai sãt trªn khi lµm bµi Gi¸o viªn yªu cÇu häc sinh lµm bµi tËp Gi¸o viªn quan s¸t häc sinh ho¹t ®éng, h­íng dÉn mét sè häc sinh chËm Gi¸o viªn yªu cÇu líp nhËn xÐt c¸c lêi gi¶i ë trªn b¶ng Gi¸o viªn bỉ sung c¸c chi tiÕt cÇn thiÕt vµ yªu cÇu häc sinh ghi chÐp vµo vë Häc sinh nhËn xÐt bµi lµm cđa b¹n vµ sưa c¸c chç sai sãt Häc sinh theo dâi vµ ghi chÐp Häc sinh ph¸t hiƯn c¸c chi tiÕt sai sãt vµ chØ râ ph­¬ng ¸n kh¾c phơc Häc sinh thùc hiƯn theo h×nh thøc sinh ho¹t nhãm Sau 7 phĩt c¸c nhãm b¸o c¸o kÕt qu¶ th¶o luËn C¸c nhãm nhËn xÐt bµi lµm cđa c¸c nhãm Häc sinh bỉ sung c¸c chi tiÕt cho hoµn chØnh IV. VẬN DỤNG – CỦNG CỐ (10 PH) TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS 10 ph Bµi 5. ĐKXĐ : x-3 42x=30x+6 12x=6 x= Bµi 6. ĐKXĐ : x1 x2+2x+1- x2+2x-1=4 4x=4 x=1 (loại) Gi¸o viªn yªu cÇu häc sinh lµm bµi tËp Gi¸o viªn quan s¸t häc sinh ho¹t ®éng, h­íng dÉn mét sè häc sinh chËm Gi¸o viªn yªu cÇu líp nhËn xÐt c¸c lêi gi¶i ë trªn b¶ng Toµn líp chia 2 nhãm lµm bµi Theo ®¬n vÞ c¸ nh©n/nhãm. Gäi 2 hs (mçi nhãm 1 hs) lªn b¶ng tr×nh bµy – Thu mçi nhãm 2 bµi kh¸c ®Ĩ chÊm. NhËn xÐt bµi lµm cđa c¸c b¹n. V. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ ( 1 ph) ®äc l¹i lêi gi¶i c¸c bµi tËp ®· ch÷a VI. RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY : Ngày soạn :20/8/11 Ngày dạy : 23/8/11 Tuần 2 - Tiết 7 : TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG A.YÊU CẦU TRỌNG TÂM Kiến thức : Cđng cè c¸c kiÕn thøc vỊ tam gi¸c ®ång d¹ng, c¸c tr­êng hỵp ®ång d¹ng cđa tam gi¸c, tam giác vuơng Kỹ năng : RÌn kÜ n¨ng vËn dơng c¸c kiÕn thøc vỊ tam gi¸c ®ång d¹ng vµ c¸c tr­êng hỵp ®ång d¹ng cđa tam gi¸c ®Ĩ tÝnh sè ®o c¸c ®o¹n th¼ng ch­a biÕt hoỈc chøng minh hai gãc b»ng nhau, chøng minh hƯ thøc ®­ỵc suy tõ tØ lƯ thøc c¸c c¹nh t­¬ng øng cđa hai tam gi¸c ®ång d¹ng. Thái độ : Liên hệ đến các trường hợp bằng nhau của tam giác. B. DUNÏG CỤ DẠY HOC : GV : SGK , thước thẳng , Bảng phụ, phấn màu , eke HS : SGK , thước thẳng , eke , làm theo hướng dẫn của GV . C. CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP I. ỔN ĐỊNH LỚP (1ph) II KIỂM TRA (8ph) III. DẠY BÀI MỚI : Tg NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS Bµi tËp 1: Cho DABC cã AB = 10cm, AC = 25 cm. Trªn AC lÊy ®iĨm D sao cho . TÝnh ®é dµi AD, CD. GV treo b¶ng phơ ghi ®Ị bµi tËp 4 Hs quan s¸t ®äc ®Ị suy nghÜ t×m c¸ch lµm Gäi 1 hs lªn b¶ng vÏ h×nh vµ ghi GT vµ KL. HS1: Gäi 1 hs nªu c¸ch lµm HS2 Gäi hs kh¸c nhËn xÐt bỉ sung HS3 Gv uèn n¾n c¸ch lµm Hs ghi nhËn c¸ch lµm §Ĩ Ýt phĩt ®Ĩ häc sinh lµm bµi. Gi¸o viªn xuèng líp kiĨm tra xem xÐt. Gäi 1 hs lªn b¶ng tr×nh bµy lêi gi¶i HS4 Gäi hs kh¸c nhËn xÐt bỉ sung HS5: .. HS6: Gv uèn n¾n Hs ghi nhËn Gi¶i: XÐt DABD vµ DABC Cã ¢ chung (gt) Þ DABD ~ DACB (g.g) Mµ CD = AC - AD Þ CD = 25 - 4 = 21 (cm) Bµi tËp 2: Cho DABC vu«ng t¹i A. §­êng cao AH. a)Chøng minh DHBA ~ DABC. b)TÝnh AB, AC biÕt BC = 10 cm, BH = 3,6 cm. GV treo b¶ng phơ ghi ®Ị bµi tËp 5 Hs quan s¸t ®äc ®Ị suy nghÜ t×m c¸ch lµm Gäi 1 hs lªn b¶ng vÏ h×nh vµ ghi GT vµ KL. HS1: Gäi 1 hs nªu c¸ch lµm phÇn a HS2 Gäi hs kh¸c nhËn xÐt bỉ sung HS3 Gv uèn n¾n c¸ch lµm phÇn a Hs ghi nhËn c¸ch lµm phÇn a §Ĩ Ýt phĩt ®Ĩ häc sinh lµm bµi. Gi¸o viªn xuèng líp kiĨm tra xem xÐt. Gäi 1 hs lªn b¶ng tr×nh bµy lêi gi¶i HS4 Gäi hs kh¸c nhËn xÐt bỉ sung Chøng minh: a)XÐt DHAB vµ DABC Cã: (gt) chung Þ DHBA ~ DABC (g.g) Þ AB2 = 10.3,6 = 36 Þ AB = 6 (cm) ¸p dơng ®Þnh lÝ Pytago trong DABC vu«ng t¹i A ta cã: AC2 = BC2 - AB2 = 102 - 62 = 100 - 36 = 64 Þ AC = 8 (cm). Bµi tËp 3: Cho DABC cã AB = 5 cm, AC = 10 cm. Trªn tia AB lÊy ®iĨm D sao cho AD = 6 cm, trªn tia AC lÊy ®iĨm E sao cho AE = 3 cm. Chøng minh r»ng: a) b) ID.IE = IB.IC GV treo b¶ng phơ ghi ®Ị bµi tËp 6 Hs quan s¸t ®äc ®Ị suy nghÜ t×m c¸ch lµm Gäi 1 hs lªn b¶ng vÏ h×nh vµ ghi GT vµ KL. HS1: Gäi 1 hs nªu c¸ch lµm phÇn a HS2 Gäi hs kh¸c nhËn xÐt bỉ sung HS3 Gv uèn n¾n c¸ch lµm phÇn a Hs ghi nhËn c¸ch lµm phÇn a §Ĩ Ýt phĩt ®Ĩ häc sinh lµm bµi. Gi¸o viªn xuèng líp kiĨm tra xem xÐt. Gäi 1 hs lªn b¶ng tr×nh bµy lêi gi¶i HS4 Gäi hs kh¸c nhËn xÐt bỉ sung HS5: Gv uèn n¾n Hs ghi nhËn Gäi 1 hs nªu c¸ch lµm phÇn b HS 1 Gäi hs kh¸c nhËn xÐt bỉ sung HS3, Hs3 Gv uèn n¾n c¸ch lµm phÇn b Hs ghi nhËn c¸ch lµm phÇn b §Ĩ Ýt phĩt ®Ĩ häc sinh lµm bµi. Gi¸o viªn xuèng líp kiĨm tra xem xÐt. Gäi 1 hs lªn b¶ng tr×nh bµy lêi gi¶i HS4 Gäi hs kh¸c nhËn xÐt bỉ sung HS5: Gv uèn n¾n Hs ghi nhËn Chøng minh: a)XÐt DADE vµ DABC cã: Þ Mµ ¢ chung Þ DADE ~ DACB (c.g.c) Þ b)XÐt DIBD vµ DICE Cã (®èi ®Ønh) (chøng minh trªn) Þ DIDB ~ DICE (g.g) Þ Þ ID.IE = IB.IC V. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ ( 1 ph) N¾m ch¾c c¸c tr­êng hỵp ®ång d¹ng cđa tam gi¸c. N¾m ch¾c c¸ch lµm c¸c bµi tËp trªn. VI. RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY : Ngày soạn :28/9/111 . Ngày dạy : 30/9/11 Tuần 3 - Tiết 8 : TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG (TT) A.YÊU CẦU TRỌNG TÂM Kiến thức : Hs cũng cố vửng chắc các định lý nhận biết hai tam giác vuông đồng dạng (nhất là trường hộp cạnh huyền và góc nhọn ) Biết phối hợp , kết hợp các kiến thức cần thiết giải quyết vấn đề mà bài toán đặc ra Kỹ năng : Vận dụng thành thạo các định lý để giải quyết các bài tập từ đơn giản đến khó Tính thực tiển : Rèn luyện kỹ năng phân tích , chứng minh , khả năng tổng hợp B. DỤNG CỤ DẠY HỌC GV : SGK , Bảng phụ, phấn màu ,phiếu học tập ,máy tính bỏ túi , thứơc thẳng , êke com pa HS : SGK , bảng nhóm , máy tính bỏ túi , thứơc thẳng , êke com pa. C. CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP I. ỔN ĐỊNH LỚP (1ph) II. KIỂM TRA (15 ph) TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS Nêu các trường hợp đồng dạng của tam giác vuông vA’B’C’:B’+C’=90o B’=90o-C=90o-50o=40o Vì B=B’=40o nên ABC A’B’C’ Nêu các trường hợp đồng dạng của tam giác vuông Vì nên ABC A’B’C’ Nêu các trường hợp đồng dạng của tam giác vuông Cho ABC vuông ở A và A’B’C’ vuông ở A’ có B=40o, C=50o. Chứng minh hai tam giác đồng dạng b. Nêu các trường hợp đồng dạng của tam giác vuông Cho ABC vuông ở A và A’B’C’ vuông ở A’ có AC=3cm, BC=4cm, A’C’=6 cm, B’C’=8cm. Chứng minh hai tam giác đồng dạng Cả lớp theo dỏi nhận xét Gv nhận xét và cho điểm Hs lên bảng trình bày bài giải III. LUYỆN TẬP TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS 18 ph Bài 1 đồng dạng ( chung) đồng dạng ( chung) đồng dạng ( cùng đồng dạng với ) b) Trong tam giác vuơng ABC (đ/l Pytago) (cm) - đồng dạng (cmt) Hay (cm) (cm) HC = BC – BH = 23,98 – 6,46 17,52 (cm) Bài 2 Do BC // B’C’ (theo tính chất quang học) đồng dạng (g.g) Hay (cm) Bài 3 (đề bài và hình vẽ đưa lên bảng phụ) GV: Trong hình vẽ cĩ những tam giác nào? Những cặp tam giác nào đồng dạng với nhau? Vì sao? - Tính BC. - Tính AH, BH, HC. Nên xét cặp tam giác đồng dạng nào? (Hình vẽ đưa lên bảng phụ) GV yêu cầu HS hoạt động nhĩm để làm bài tập. GV gợi ý: Xét cặp tam giác nào cĩ cạnh là HB, HA, HC. GV kiểm tra các nhĩm hạt động. Sau thời gian các nhĩm hoạt động khoảng 7 phút, GV yêu cầu đại diện các nhĩm lên trình bày bài. Cĩ thể mời lần lượt đại diện ba nhĩm. a) Trong hình vẽ cĩ ba tam giác vuơng đồng dạng với nhau từng đơi một: đồng dạng ( chung) đồng dạng ( chung) đồng dạng ( cùng đồng dạng với ) b) Trong tam giác vuơng ABC (đ/l Pytago) (cm) - đồng dạng (cmt) Hay (c

File đính kèm:

  • docchu de tu chon 9.doc