Giáo án Hình học khối 9 - Tiết 10: Luyện tập

 I. MỤC TIÊU:

 HS có kỉ năng tra bảng hoặc dùng máy tính bỏ túi để tìm tỉ số lượng giác khi biết số đo góc và ngược lại tìm số do gó nhọn khi biết một tỉ số lượng giác của góc đó.

 HS thấy được tính đồng biến của sin và tg ,tính nghịch biến của cos và cotg để so sánh được các tỉ số lượng giác khi biết số đo của góc nhọn hoặc so sánh các góc nhọn khi biết tỉ số lượng giác

 II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:

 GV: Bảng phụ ghi bài tập, bút dạ, phấn màu, thước thẳng, com pa, ê ke, bảng số,máy tính

 HS : Bảng nhóm, thước thẳng, bút dạ,bảng số, máy tính CASIO fx-220

 III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRÊN LỚP:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 992 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học khối 9 - Tiết 10: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết :10 luyện tập (NS: 18/10/2007 – NG: 9DE: 19/10/2007) I. Mục tiêu: HS có kỉ năng tra bảng hoặc dùng máy tính bỏ túi để tìm tỉ số lượng giác khi biết số đo góc và ngược lại tìm số do gó nhọn khi biết một tỉ số lượng giác của góc đó. HS thấy được tính đồng biến của sin và tg ,tính nghịch biến của cos và cotg để so sánh được các tỉ số lượng giác khi biết số đo của góc nhọn hoặc so sánh các góc nhọn khi biết tỉ số lượng giác II. Chuẩn bị của GV và HS: GV: Bảng phụ ghi bài tập, bút dạ, phấn màu, thước thẳng, com pa, ê ke, bảng số,máy tính HS : Bảng nhóm, thước thẳng, bút dạ,bảng số, máy tính CASIO fx-220 III.các hoạt động dạy học trên lớp: Hoạt động của giáo viên HĐ của HS Ghi bảng HĐ1: ổn định - kiểm tra bài cũ HĐ1.1: ổn định HĐ 1.2: Kiểm tra bài cũ. Yêu cầu: HS1: Dùng bảng số hoặc máy tính tìm cotg32015'. Làm bài tập 42 abc SBT HS2: Làm bài tập 21SGK HS ưới lớp nhận xét đánh giá 2HS lên bảng thực hiện HS ưới lớp nhận xét đánh giá HĐ2: Luyện tập. Bài tập luyện tập. HĐ2.1: Bài tập 22 SGK : So sánh a/Sin 200 và sin700 b/cos250 và cos63015' c/ tg73020' và tg450 d/ cotg20 và cotg37040' GV gọi HS đứng tại chổ trình bày yêu cầu HS giải thích đầy đủ Cho HS cả lớp cùng nhận xét đánh giá GV chốt lại nội dung bài toán HS (yếu) lên bảng thực hiện HS trả lời, nhận xét các bài làm của HS HS nhận xét Bài tập 22 SGK : So sánh a/Sin 200 < sin700 b/cos250 > cos63015' c/ tg73020' > tg450 d/ cotg20 > cotg37040' HĐ2.2: Bài tập 23 SGK Tính :a/ sin250/cos650 GV hướng dẫn HS tiến hành làm áp dụng định lí về tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau hãy viết sinh dưới dạng cos và ngược lại Gọi HS lên bảng làm bài tập b Tổ chức cho HS nhận xét đánh giá HS theo dỏi HS trả lời Thực hiện vào nháp 1HS lên bảng trình bày HS nhận xét Bài tập 23 SGK Tính :a/ sin250/cos650 b / tg580 - cotg 320 = cotg320 - cotg320 = 0 HĐ2.3: Bài tập 24 SGK : Sắp các tỉ số lượng giác theo thứ tự tăng dần a / sin780 , cos140 . sin470 , cos870 Muốn sắp xếp các tỉ số lượng giác theo thứ tự tăng dần ta làm thế nào ? Yêu cầu HS viết các tỉ số lượng giác trên dưới dạng sin hoặc cos HS theo dỏi HS suy nghĩ trả lời HS (TB,yếu)trả lời Bài tập 24 SGK : Sắp các tỉ số lượng giác theo thứ tự tăng dần a / sin780 , cos140 . sin470 , cos870 cos140 = sin760, cos870 = sin30 sin30 < sin470 < sin760< sin780 Gọi 2HS lên bảng trình bày yêu cầu 1 em viết dưới dạng tg và một em viết dưới dạng cotg Yêu cầu HS cả lớp cùng làm vào vở ,mỗi dạng làm một bài Tổ chức cho HS cả lớp cùng nhận xét đánh giá 2HS lên bảng trình bày HS cả lớp cùng làm vào vở ,mỗi dạng làm một bài HS nhận xét b/ tg730,cotg250,tg620, cotg380 cotg250= tg650,cotg380 = tg520 tg520< tg620< tg650 < tg730 Hay: cotg380< tg620< cotg250< tg730 Yêu cầu HS HĐ nhóm tiến hành làm bài tập 25 SGK GV hướng dẫn HS sử dụng kết quả bài tập 14 SGK để tiến hành so sánh GV tiến hành kiểm tra bài làm của một số nhóm và nhắc nhỡ những sai sót cần thiết Gọi đại diện hai nhóm lên bảng trình bày các nhóm khác cùng theo dỏi Tổ chức cho HS cả lớp cùng nhận xét đánh giá HS theo dỏi HS HĐ nhóm gọi HS đaị diện nhóm trình bày Bài tập 25 SGK: So sánh a/ tg250 và sin250 tg250 = sin250/cos250 sin250= sin250/1 vì cos250< 1 nên sin250/cos250> sin250/1 hay tg250 > sin250 b/ cotg320 và cos320 cotg320 = cos320/sin320 cos320 = cos320/1 vì sin 320< 1 nên cos320/sin320>cos320/1 hay cotg320> cos320 HĐ3 Cũng cố . Hướng dẫn HS sử dụng máy tính bỏ túi để tính tỉ số lượng giác của các góc nhọn cho trước và ngược lại tính số đo của các góc khi biết các tỉ số lượng giác HĐ4: Hướng dẫn học sinh học ở nhà Xem lại các bài tập đẫ làm Làm các bài tập 45; 46 ; 48 ; 50 SGK Đọc trước bài ''Một số hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông'' Ruựt kinh nghieọm : .. ..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docTIET 10.doc