Giáo án Hình học khối 9 - Tiết 12: Một số hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông (tiếp)

 I. MỤC TIÊU.

 HS hiểu được thuật ngữ ''giải tam giác vuông '' là gì .

 HS vận dụng được các hệ thức trên trong việc giải tam giác vuông

 HS thấy được việc sử dụng các tỉ số lượng giác để giải quyết một số bài toán thực tế

 II: CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS.

 GV: Bảng phụ ghi bài tập, bút dạ, phấn màu, thước thẳng, com pa, ê ke, bảng số,máy tính

 HS : Bảng nhóm, thước thẳng, bút dạ, bảng số, máy tính CASIO fx-220

 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRÊN LỚP.

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 869 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học khối 9 - Tiết 12: Một số hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết :12 một số hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông (t2) (NS: 23/10/2007 – NG: 9E: 24/10/2007; 9D:25/10/2007) i. Mục tiêu. HS hiểu được thuật ngữ ''giải tam giác vuông '' là gì . HS vận dụng được các hệ thức trên trong việc giải tam giác vuông HS thấy được việc sử dụng các tỉ số lượng giác để giải quyết một số bài toán thực tế II: Chuẩn bị của GV và HS. GV: Bảng phụ ghi bài tập, bút dạ, phấn màu, thước thẳng, com pa, ê ke, bảng số,máy tính HS : Bảng nhóm, thước thẳng, bút dạ, bảng số, máy tính CASIO fx-220 III. các hoạt động dạy học trên lớp. Hoạt động của giáo viên HĐ của HS Ghi bảng HĐ1: ổn định - kiểm tra bài cũ HĐ1.1: ổn định HĐ 1.2: Kiểm tra bài cũ. Yêu cầu: HS1: Phát biểu định lí và viết các hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông . Vẽ hình minh họa HS dưới lớp vẽ hình vào nháp -.>nhận xét đánh giá 1HS lên bảng thực hiện: phát biểu định lí và vẽ hình HĐ2: Ap dụng giải tam giác vuông HĐ1: áp dụng giải tam giác vuông Trong một tam giác vuông nếu cho biết trước hai cạnh và một góc thì ta sẽ tìm được tất cả các cạnh và các góc còn lại của nó . Bài toán đặt ra như thế gọi là bài toán ''Giải tam giác vuông'' Vậy để giải một tam giác vuông cần biết mấy yếu tố ? Trong đó số cạnh như thế nào ? GV lưu ý với HS cách lấy kết quả : số đo góc làm tròn đến độ , số đo độ dài làm tròn đến số thập phân thứ ba GV cho HS đọc đề bài ví dụ 3 Để giải tam giác vuông ABC cần tính cạnh , góc nào ? Hãy nêu cách tính GV gọi HS đứng tại chổ trả lời Tổ chức cho HS nhận xét đánh giá HS theo dỏi HS suy nghĩ trả lời (HS TB,) HS theo dỏi HS đọc SGK HS suy nghĩ trả lời HS (Khá) lên bảng thực hiện Ví dụ 3: C 8 A 5 B tgC = AB / AC = 5/8 =0,625 ị éC ằ 320 ị éB = 900320= 580 Yêu cầu HS tiến hành làm ?2 Trong ví dụ 3 hãy tính cạnh BC mà không áp dụng định lí Pi-ta go GV hứng dẫn HS tiến hành tính góc B và góc C sau đó tính BC HS suy nghĩ trả lời tgC = AB/AC =5/8 ịéC ằ320 sinB = AC/BC ị BC = AC/sinB = 8/ sin580 ằ 9,433 Ví dụ 4 SGK: GV đưa đề bài và hình vẽ lên bảng phụ Để giải tam giác PQO ta cần tính cạnh nào ? góc nào ? HS suy nghĩ trả lời ví dụ 4 SGK Gọi HS đứng tại chổ trình bày cách tính các góc và các cạnh còn lại Tổ chức cho HS cùng nhận xét đánh giá ?3 Trong ví dụ 4 hãy tính cạnh OQ,OP qua cos của các góc P và Q Gọi HS đứng tại chổ tính góc Q Gọi 2 HS lên bảng tính cạnh OP và OQ cả lớp cùng làm vào vở Tổ chức cho HS cùng nhận xét đánh giá HS trả lời HS nhận xét HS suy nghĩ trả lời HS trả lời 2HS lên bảng trình bày HS nhận xét P ?3 éQ= 900- P = 900- 360= 540 O Q OP = cosP.PQ = cos360.7 ằ 5,663 OQ = cosQ.PQ = cos540.7 ằ 4,144 Ví dụ 5 SGK GV đưa đề bài và hình vẽ lên bảng phụ Gọi 1HS lên bảng trình bày cả lớp cùng làm vào vở GV tiến hành kiểm tra bài làm của một số HS và nhắc nhỡ những thiếu sót cho các em Tổ chức cho HS cả lớp cùng nhận xét đánh giá HS theo dỏi 1HS lên bảng trình bày HS nhận xét Ví dụ 5 N L M éN = 900- éM = 900-510=390 LN = LM.tgM = 2,8.tg510 ằ 3,458 MN = LM/ cos510 = 2,8/cos510 ằ 4,49 HĐ3: Cũng cố- Luyện tập. Bài tập 27 SGK: GV đưa bài tập lên bảng phụ Yêu cầu HS HĐ nhóm tiến hành làm bài tập trên GV tiến hành kiểm tra bài làm của các nhóm và nhắc nhỡ những sai sót cần thiết Gọi đại diện nhóm lên bảng trình bày các nhóm khác cùng theo dỏi Tổ chức cho HS cả lớp cùng nhận xét đánh giá GV chốt lại nội dung bài toán HS theo dỏi HS HĐ nhóm HS đại diện nhóm trình bày HS nhận xét HS nhận xét HĐ4: Hướng dẫn học sinh học ở nhà Rèn luyện kỉ năng giải tam giác vuông Làm bài tập 27; 28 SGK và bài tập 55; 56; 57 SBT Ruựt kinh nghieọm :....................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docTIET 12.doc