Giáo án Hình học khối 9 - Tiết 15: Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn thực hành ngoài trời

I. MỤC TIÊU.

 HS biết xác định chiều cao của một vật thể mà không cần lên điểm cao nhất của nó .

 HS biết xác định khoảng cách giữa hai điểm trong đó có một điểm không tới được.

 Rèn kỉ năng đo đạc thực tế , rèn ý thức làm việc tập thể

II: CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS.

 GV: Giác kế , thước thẳng, com pa, ê ke, bảng số,máy tính

 HS : thước thẳng, bảng số, máy tính CASIO fx-220

 III: CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRÊN LỚP.

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 822 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học khối 9 - Tiết 15: Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn thực hành ngoài trời, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết :15 ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn thực hành ngoài trời (NS: 28/10/2007 – NG: 9D: 02/11/2007; 9E:31/10/2007) I. Mục tiêu. HS biết xác định chiều cao của một vật thể mà không cần lên điểm cao nhất của nó . HS biết xác định khoảng cách giữa hai điểm trong đó có một điểm không tới được. Rèn kỉ năng đo đạc thực tế , rèn ý thức làm việc tập thể II: Chuẩn bị của GV và HS. GV: Giác kế , thước thẳng, com pa, ê ke, bảng số,máy tính HS : thước thẳng, bảng số, máy tính CASIO fx-220 III: các hoạt động dạy học trên lớp. Hoạt động của giáo viên HĐ của HS Ghi bảng HĐ1: ổn định - kiểm tra bài cũ HĐ1.1: ổn định HĐ 1.2: Kiểm tra bài cũ. Kiểm tra công tác chuẩn bị của HS HĐ1: Đo chiều cao . GV nêu nhiệm vụ : Xác định chiều cao của một tháp mà không cần lên đỉnh của tháp GV giới thiệu : Độ dài AD là chiều cao của một tháp mà không cần lên đỉnh của tháp Độ dài AC là chiều cao của giác kế CD là khoảng cách từ chân tháp đến nơi đặt giác kế . Qua hình vẽ trên những yếu tố nào ta có thể xác định trực tiếp ? bằng cách nào ? HS theo dỏi HS theo dỏi HS theo dỏi HS theo dỏi HS suy nghĩ trả lời A O B C D Để tính độ dài AD ta tiến hành làm như thế nào ? Tại sao có thể coi AD là chiều cao của tháp và áp dụng hệ thức giữa cạnh và góc của tam giác vuông ? HS trả lời HS suy nghĩ trả lời HĐ2: Xác định khoảng cách 2. Xác định khoảng cách . GV nêu nhiệm vụ : Xác định chiều rộng của một khúc sông mà việc đo đạc chỉ tiến hành tại một bờ . Ta coi hai bờ sông song song với nhau . Chọn một điểm B phía bên kia sông làm mốc (thường lấy một cây làm mốc ) Lấy điểm A bên này sông sao cho AB vuông góc với bờ sông Dùng ê ke đạc kẻ đường thẳng Ax sao cho Ax vuông góc A Lấy C ẻ Ax HS theo dỏi B A C Đoạn AC Dùng giác kế đo góc ACB Làm thế nào để xác định chiều rộng của khúc sông ? HS suy nghĩ trả lời GV hướng dẫn qua cách sử dụng giác kế để đo chiều cao của ngọn tháp và chiều rộng của khúc sông . Gọi đại diện các tổ lên làm thử Quan sát giác kế và chú ý sự hướng dẫn của giáo viên Hướng dẫn HS viết mẩu báo cáo thực hành HĐ3: Hướng dẫn học sinh học ở nhà Tiết sau tiến hành đo chiều cao của một ngôi nhà Yêu cầu các tổ chuẩn bị đầy đủ mẩu báo cáo thực hành , các dụng cụ cần thiết : thước cuộn, ê ke , máy tính bỏ túi , bảng số . Đầu tiết gặp GV để nhận giác kế thực hành Ruựt kinh nghieọm : .. ..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docTIET 15.doc