I/ Mục tiêu
1.Kiến thức:
-HS biết được kiến thức chính của chương, hiểu được định nghĩa của đường tròn, đường tròn nội tiếp tam giác, tam giác nội tiếp đường tròn
-Biết được đường tròn có tâm đối xứng và trục đối xứng
2.Kỹ năng:
- Biết cách dựng đường tròn đi qua hai điểm, ba điểm
- Nhận biết được một điểm nằm trên đường tròn, nằm ngoài, nằm trong đường tròn
- Biết vận dụng kiến thức đã học vào làm bài tập thực tế
3.Thái độ:Tích cực hoạt động xây dựng bài, vẽ hình chính xác, cẩn thận
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1020 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học khối 9 - Tiết 20: Sự xác định đường tròn.tính chất đối xứng của đường tròn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : Ngày giảng :
CHƯƠNG II : ĐƯờNG TRòN
Tiết 20: sự xác định đường tròn.tính chất đối xứng
của đường tròn
I/ Mục tiêu
1.Kiến thức:
-HS biết được kiến thức chính của chương, hiểu được định nghĩa của đường tròn, đường tròn nội tiếp tam giác, tam giác nội tiếp đường tròn
-Biết được đường tròn có tâm đối xứng và trục đối xứng
2.Kỹ năng:
- Biết cách dựng đường tròn đi qua hai điểm, ba điểm
- Nhận biết được một điểm nằm trên đường tròn, nằm ngoài, nằm trong đường tròn
- Biết vận dụng kiến thức đã học vào làm bài tập thực tế
3.Thái độ:Tích cực hoạt động xây dựng bài, vẽ hình chính xác, cẩn thận
II/ Chuẩn bị
1. GV: Một tấm bài hình tròn và bảng phụ hình 53
2. HS : Ôn lại kiến thức cũ về đường tròn đã học ở lớp 6
III/ Phương pháp:
- Phương pháp quan sát, phân tích, tổng hợp.
- Phân tích đọc tài liệu.
- Phương pháp đàm thoại, hỏi đáp.
IV/ Tiến trình lên lớp
1. ổn định tổ chức : Kiểm diện HS
2. Kiểm tra (GV giới thiệu chương II)
3. Các hoạt động
3.1 Hoạt động 1: Nhắc lại về đường tròn
a/ Mục tiêu: HS hiểu được thế nào là đường tròn.
b/ Đồ dùng: Bảng phụ, compa, thước thẳng. c/ Thời gian: 10 phút.
d/Tiến hành:
- GV: vẽ đường tròn tâm (o;R) lên bảng
? Đường tròn là một hình như thế nào
? nêu định nghĩa đường tròn
GV: Đưa lên bảng phụ vị trí của điểm M đối với đường tròn
- Yêu cầu HS so sánh khoảng cách M so với R
- Đưa nội dung ?1, hình vẽ lên bảng phụ
Yêu cầu HS đọc nội dung của ?1
?1Yêu cầu gì
? Để so sánh 2 góc này ta áp dụng kiến thức nào
? Yêu cầu HS đứng tại chỗ trả lời
? Nhận xét vị trí của điểm H
? Từ đó ta suy ra được gì
? Nhận xét vị trí của điểm K
? Từ đó ta suy ra được gì
GVchốt lại kiến thức phần này
HĐ cá nhân
HS quan sát
- Là hình gồm các điểm cách O một khoảng bằng R>0
HS quan sát trên bảng phụ và trả lời
- Nêu vị trí của điểm M
HĐ cá nhân
HS đọc ?1
So sánh và
- So sánh 2 cạnh trong một tam giác đối diện với 2 góc này
Trong có OH>OK
OH>OK
,
Đỉêm K nằm bên trong(0;R). Điểm H nằm bên ngoài (0;R)
1. Nhắc lại về đường tròn
* Định nghĩa(SGK)
Điểm M nằm trên đường tròn (0;R)
Điểm M nằm ngoài ddường tròn (0;R)
Điểm M nằm trong đường tròn (0;R)
?1
GT
(O), H(O),K(O)
KL
Giải
Điểm H nằm bên ngoài (0;R) (1)
Đỉêm K nằm bên trong(0;R) (2)
Từ (1) và (2) ta có
OH>OK
Trong có OH>OK
3.2 Hoạt động 2: Cách xác định một đường tròn
a/ Mục tiêu: HS xác định được cách xác định đường tròn.
b/ Đồ dùng: Bảng phụ, compa, thước thẳng.
c/ Thời gian: 10 phút. d/Tiến hành:
? Một đường tròn xác định khi biết mấy yếu tố
Yêu cầu HS làm ?2
? Bài toán cho biết gì
? Yêu cầu gì
GV: Hướng dẫn HS cách vẽ đường tròn đi qua hai điểm
? Có bao nhiêu đường tròn qua 2 điểm
? Tâm của nố nằm trên đường nào
GV: Chốt lại kiến thức
Yêu cầu HS làm ?3
? Nêu cách vẽ đường tròn đi qua 3 điểm
? Qua 3 điểm thì có những khả năng nào xảy ra
Ta đi xét từng trường hợp một
? Có tìm được tâm của đường tròn đi qua 3 điểm thẳng hàng không
? Ta vẽ được bao nhiêu đường tròn đi qua 3 điểm không thẳng hàng
? vì sao
GV: gt đường tròn ngoại tiếp tam giác
GV: chốt lại kiến thức
-Khi biết tâm và bán kính
-Khi biết một đoạn thẳng là đường kính của đường tròn
- HĐ cá nhân
- Hai điểm A,B
a, Vẽ đường tròn đi qua hai điểm
b, Có bao nhiêu đường tròn đi qua hai điểm đó
- HS quan sát
- Có vô số đường tròn qua 2 điểm
- Tâm của nó nằm trên đường trung trực của đoạn thẳng AB
HS nghe và làm vào vở
HS nêu cách vẽ
Có 2 khả năng xảy ra
A,B,C thăng hàng
A,B,C không thẳng hàng
Không tìmđược
Không có đường tròn nào đi qua 3 điểm thẳng hàng
- Chỉ vẽ được một đường tròn đi qua3 điểm không thẳng hàng
- Vì 3 đườngtrung trực chỉ cắt nhau tại một điểm
- HS nghe
2.Cách xác định một đường tròn
?2
- Có vô số đường tròn qua 2 điểm
Tâm của nó nằm trên đường trung trực của đoạn thẳng AB
?3
a, TH1: A,B,C thẳng hàng
b)TH2:A,B,C không thẳng hàng
*Chú ý: (SGK)
3.3 Hoạt động 3: Tâm đối xứng.Trục đối xứng
a/ Mục tiêu: HS nêu được tâm đối xứng, trục đối xứng.
b/ Đồ dùng: Bảng phụ, compa, thước thẳng.
c/ Thời gian: 10 phút.
d/Tiến hành:
- GV: Vẽ hình lên bảng
Yêu cầu HS làm ?4
? Để cm A' thuộc đường tròn ta làm như ntn
GV: cùng HS chứng minh
? Mỗi đường tròn có bao nhiêu tâm đối xứng
Yêu cầu HS làm ?5
? hãy cm điều trên
? Mỗi đường tròn có bao nhiêu trục đối xứng
- GV chuẩn hoá kiến thức
- HS nghe
HS quan sát
HS làm ?4
CM : OA' =R
HS đứng tại chỗ
1 tâm đối xứng là tmm đường tròn
HĐ cá nhân
HS đứng tại chỗ trả lời
Có C và C' ĐX qua AB
Nên O thuộc vào AB
Do đó : OC'=OC=R
Vậy C' thuộc vào (O)
- Có vô số trục đối xứng
- HS ghi nhớ.
3.Tâm đối xứng
A(0;R)
A’ đối xứng A qua O
A’ (0;R)
C/M
A(0;R)
Mà OA=OA'=R
*KN: (SGK)
4. Trục đối xứng
?4
*Khái niệm: (SGK)
4. Hướng dẫn học bài(5 phút)
- Học bài và làm bài tập 1,2,3/99,100
Hướng dẫn: Bài 3/100
File đính kèm:
- Tiet 20.doc