Giáo án Hình học khối 9 - Tiết 22: Đường kính và dây của đường tròn

I/ Mục tiêu

1. Kiến thức: Học sinh hiểu được

- Tính chất trong quan hệ giữa đường kính và dây cung

- Vận dụng để chứng minh các định lý về đường kính qua trung điểm của dây cung và đường kính vuông góc với dây cung

2. Kĩ năng:

- Biết tìm mối liên hệ mối liên hệ giữa đường kính và dây cung, dây cung và khoảng cách từ tâm đến dây cung

- Vẽ hình, suy luận, chứng minh

3. Thái độ: Học tập tích cực, vẽ hình tính toán cẩn thận, chính xác

II/ Đồ dùng - Chuẩn bị

1. Giáo viên: Bảng phụ, dụng cụ vẽ hình

2. Học sinh: Dụng cụ học tập đầy đủ

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1056 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học khối 9 - Tiết 22: Đường kính và dây của đường tròn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : Ngày giảng : Tiết 22 : Đường kính và dây của đường tròn I/ Mục tiêu 1. Kiến thức: Học sinh hiểu được - Tính chất trong quan hệ giữa đường kính và dây cung - Vận dụng để chứng minh các định lý về đường kính qua trung điểm của dây cung và đường kính vuông góc với dây cung 2. Kĩ năng: - Biết tìm mối liên hệ mối liên hệ giữa đường kính và dây cung, dây cung và khoảng cách từ tâm đến dây cung - Vẽ hình, suy luận, chứng minh 3. Thái độ: Học tập tích cực, vẽ hình tính toán cẩn thận, chính xác II/ Đồ dùng - Chuẩn bị 1. Giáo viên: Bảng phụ, dụng cụ vẽ hình 2. Học sinh: Dụng cụ học tập đầy đủ III/ Phương pháp: - Phương pháp quan sát, phân tích, tổng hợp. - Phân tích đọc tài liệu. - Phương pháp đàm thoại, hỏi đáp. IV/ Tiến trình dạy học 1. ổn định tổ chức: Kiểm diện HS 2. Khởi động: Kiểm tra: Trong giờ học 3. Các hoạt động 3.1Hoạt động 1: So sánh độ dài của đường kính và dây a/ Mục tiêu: HS biết so sánh độ dài đường kính và dây. b/ Đồ dùng: Bảng phụ, compa, thước thẳng. c/ Thời gian: 15 phút. d/Tiến hành: - Cho HS tìm hiểu bài toán (SGK) - Trường hợp AB là đường kính : AB ? 2R - Trường hợp AB không là đường kính AB ? 2R ? Hãy phát biểu kết quả đó thành nội dung định lí ? Trong các dây của đường tròn dây lớn nhất là dây nào AB = 2R - Phát biểu định lí - Đường kính 1. So sánh độ dài của đường kính và dây cung * Bài toán (SGK) * Định lý 1 : (SGK – 103) 3.2 Hoạt động 2: Quan hệ vuông góc giữa đường kính và dây a/ Mục tiêu: HS biết so sánh độ dài đường kính và dây. b/ Đồ dùng: Bảng phụ, compa, thước thẳng. c/ Thời gian: 25 phút. d/Tiến hành: - GV giới thiệu định lí 2 - Yêu cầu HS vẽ hình, ghi gt,kl ? Nêu cách c/m ? Trong bài toán này ta xét mấy trường hợp ? Dựa vào đâu để chứng minh - Gọi HS thực hiện - Đề nghị HS nhận xét, GV chuẩn xác kết quả ? Nêu mệnh đề đảo của định lí 2 ? Mệnh đề đó có trường hợp nào không đúng - Cho HS làm ?1 ? Vậy đường kính đi qua trung điểm của một dây mà không đi qua tâm thì có mqh như thế nào với dây cung ấy - Cho HS áp dụng làm ?2 ? Bài toán cho biết gì, yêu cầu gì ? Tính AB như thế nào. - Yêu cầu HS thực hiện - GV hệ thống lại các định lí vè mqh giữa đường kính và dây - Nghiên cứu định lí 2 SGK - Vẽ hình, ghi gt,kl vào vở - Nêu cách chứng minh + Hai trường hợp sử dụng tính chất tam giác cân - 1 HS lên bảng, cả lớp làm vào vở - Nhận xét, ghi vở - HS phát biểu - Nêu ý kiến - Lấy VD về đường kính đi qua trung điểm của một dây có thể không vuông góc với dây ấy - Phát biểu định lí 3 - Làm ?2 + Cho biết : OA = 13cm, AM = MB, OM = 5cm + Yêu cầu : Tính AB - Tính AM theo định lí Pitago - 1 HS thực hiện, cả lớp làm vào vở - Lắng nghe, ghi nhớ 2. Quan hệ vuông góc giữa đường kính và dây cung *) Định lý 2: (SGK – 103) (O;R), AB = 2R CD<2R CI = ID Chứng minh: * CD là đường kính hiển nhiên AB đi qua trung điểm O của CD * CD không là đường kính ?1 *) Định lý 3 : SGK ( 103) ( Học sinh tự chứng minh như một bài tập ) ?2 Hình 67 OA = 13 cm, AM = MB, OM = 5cm AB =? Giải Vì MB = MA ị OM ^ AB ( định lý 3) ị AM = 4.Hướng dẫn học bài: (5 phút) - Học bài và làm bài tập : 10, 11 (SGK trang 104) - Hướng dẫn :+ Bài 10 : a) Sử dụng bài 3a(100) b) Sử dụng định lý 1 + Bài 11 : Sử dụng tính chất hình thang và định lý 2 Bài 10 Bài 11

File đính kèm:

  • docTiet 22.doc