I/ Mục tiêu
1. Kiến thức : - Củng cố các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông
- HS vận dụng được kiến thức để giải một số bài tập
2. Kĩ năng : Quan sát, vẽ hình, tính toán, vận dụng thành thạo các hệ thức
3. Thái độ : Nghiêm túc, tích cực học tập; vẽ hình, tính toán cẩn thận
II/ Đồ dùng - Chuẩn bị
1. GV : Bảng phụ bài 7( SGK-69 ), đồ dùng dạy học
2. HS : Ôn tập các hệ thức, làm bài tập về nhà
III/ Phương pháp:
- Phương pháp phân tích tổng hợp; tích cực.
- Phương pháp quan sát.
- Phương pháp lập sơ đồ tư duy.
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 900 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học khối 9 - Tiết 3: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : Ngày giảng :
Tiết 3 : LUYệN TậP
I/ Mục tiêu
1. Kiến thức : - Củng cố các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông
- HS vận dụng được kiến thức để giải một số bài tập
2. Kĩ năng : Quan sát, vẽ hình, tính toán, vận dụng thành thạo các hệ thức
3. Thái độ : Nghiêm túc, tích cực học tập; vẽ hình, tính toán cẩn thận
II/ Đồ dùng - Chuẩn bị
1. GV : Bảng phụ bài 7( SGK-69 ), đồ dùng dạy học
2. HS : Ôn tập các hệ thức, làm bài tập về nhà
III/ Phương pháp:
- Phương pháp phân tích tổng hợp; tích cực.
- Phương pháp quan sát.
- Phương pháp lập sơ đồ tư duy.
IV/ Tiến trình lên lớp
1. ổn định tổ chức :
2. Kiểm tra bài cũ(5phút) :
Nêu các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông ?
b2 = a.b’ ; c2 = a.c’
h2 = b’.c’
b.c = a.h
- GV đánh giá, nhận xét và cho điểm.
3. Các hoạt động
a/ Mục tiêu:
-Củng cố và khắc sâu cho HS các hệ thức đã học về cạnh và đường cao trong tam giác vuông
- HS vận dụng được kiến thức để giải một số bài tập cơ bản: Tính và chứng minh
b/ Đồ dùng: MTBT
c/ Thời gian: 35 phút.
d/Tiến hành
Dạng bài: Tính
- Cho HS làm bài 3
? Bài toán cho biết gì, yêu cầu gì
? áp dụng kiến thức nào để giải
? Theo định lí Pitago ta tính được cạnh nào
? Sử dụng hệ thức nào để tìm x
- Gọi HS lên bảng thực hiện
- Gọi HS đọc bài tập 5
? Bài toán cho biết gì, yêu cầu gì
- YC HS lên bảng vẽ hình và điền các giá trị đã biết, ghi gt, kl.
? Nêu cách tính các yếu tố chưa biết
? Theo định lí Pitago ta tính được cạnh nào
? Sử dụng hệ thức nào để tính BH,CH, AH
- Gọi 1 HS lên bảng trình bày
- GV hệ thống lại kiến thức đã áp dụng
- HS làm bài 3
+ Cho biết độ dài 2 cạnh góc vuông Tính cạnh huyền và đường cao
+ áp dụng định lý Pitago và hệ thức : b.c = a.h
- 1 HS lên bảng, dưới lớp làm vào vở
- Đọc đầu bài tập 5
+ Cho biết : AB = 3
AC = 4
Tính BC, AH, BH, HC = ?
- HS lên bảng vẽ hình và điền các giá trị đã biết, ghi gt, kl.
- Tính BC theo định lý Pitago: BC2 = AB2 + AC2
BH theo hệthức
CH = BC- BH
AH theo hệ thức
1 HS lên bảng trình bày
- HS cung giải và nhận xét
1. Bài 3 ( SGK-69 )
áp dụng định lý Pitago, ta có : y2 = 52 + 72
= 25 + 49 = 74
mà x.y = 5.7 = 35
2. Bài 5 ( SGK-69 )
GT
,
AB = 3, AC = 4
KL
BC, AH, BH, HC =?
Giải
+) BC =
+) AB2 = BC.BH
BH = =
+) CH = BC- BH
= 5- 1,8 = 3,2
+) AH =
4. Hướng dẫn về nhà (5 phút)
- Ghi nhớ các hệ thức và trường hợp áp dụng
- Xem lại các bài tập đã chữa
- BTVN : Bài 6; ( SGK-70 )
- Hướng dẫn : Bài 6 : áp dụng các hệ thức:
(1) để tính x và y.
Ngày soạn : Ngày giảng :
Tiết 4 LUYÊN TậP(tiếp)
I/ Mục tiêu
1. Kiến thức : - Tiếp tục củng cố các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông
- HS vận dụng được kiến thức để giải một số bài tập
2. Kĩ năng : - Quan sát, vẽ hình, tính toán, vận dụng thành thạo các hệ thức
- Vẽ hình, lập luận chứng minh
3. Thái độ : - Nghiêm túc, tích cực học tập; vẽ hình, tính toán cẩn thận
II/ Đồ dùng - Chuẩn bị
1. GV : Dạng bài tập + Cách giải, bảng phụ bài 8 ( SGK-70 )
2. HS : Ôn tập kiến thức + Làm bài tập về nhà
III/ Phương pháp:
- Phương pháp phân tích tổng hợp; tích cực.
- Phương pháp quan sát.
- Phương pháp lập sơ đồ tư duy.
IV/ Tiến trình lên lớp
1. ổn định tổ chức :
2. Kiểm tra bài cũ(5phút) : Nêu các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông ?
b2 = a.b’ ; c2 = a.c’
h2 = b’.c’
b.c = a.h
- GV đánh giá, nhận xét và cho điểm.
Dạng 1: Tính theo hình vẽ
- Yêu cầu HS đọc bài toán
? Bài toán cho biết gì, yêu cầu gì
- Gọi HS lên bảng vẽ hình và điền các yếu tố
? Tính độ dài cạnh huyền ta làm thế nào
? áp dụng hệ thức nào để tìm hai cạnh góc vuông
- Đề nghị HS thực hiện
- GV chốt lại những kiến thức đã áp dụng trong bài 6
- Cho HS đọc bài toán 8 ( bảng phụ )
? Bài toán yêu cầu gì
? Nêu cách giải
? Sử dụng hệ thức nào để tìm x và y.
- Gọi 3 HS lên bảng
- GV chốt lại kiến thức đã áp dụng trong bài
Dạng 2: Chứng minh
- Yêu cầu HS đọc bài toán
- Gọi HS lên bảng vẽ hình, ghi GT + KL
? C/m cân như thế nào
? Có mấy cách CM tam giác cân
? Hãy chứng minh
DI = DL
?const ta làm thế nào
? Từ DI = DL ta có điều gì
? Hãy áp dụng hệ thức 4 cho
- GV hệ thống lại kiến thức và các dạng bài tập áp dụng của bài
- Đọc bài toán
+ Bài toán cho biết độ dài các hình chiếu, yêu cầu tính các cạnh góc vuông
- HS vẽ hình và điền các yếu tố
+ Tình độ dài cạnh huyền BC = BH + HC
+ áp dụng hệ thức tính độ dài các cạnh góc vuông
- 1 HS lên bảng, dưới lớp giải vào vở
- Tính x và y
a) áp dụng hệ thức
c): Hệ thức và
b) : Dựa vào t/c đường trung tuyến trong tam giác vuông
3 HS lên bảng giải
- Đọc bài toán
- HS vẽ hình, ghi GT + KL
cân
DI = DL
const
const;
DI = DL ( phần a )
áp dụng hệ thức 4 cho
1. Bài 6 ( SGK-69 )
GT
, BH = 1
HC = 2
KL
AB = ? AC=?
Giải
Ta có: BC = BH + HC = 1 + 2 = 3
- áp dụng hệ thức 1 ta có
AB2 = BC . BH = 3.1 = 3
AC2 = BC . CH = 3.2 =6
Vậy : ,
2. Bài 8 ( SGK-70 )
a) x2 = 4 . 9 = 36
b) Vì các tam giác là tam giác vuông cân nên theo t/c đường trung tuyến ta có :
x= 2
y2 = 4 . 2 =8
c) 122 = x . 16 = 9
y2 = ( 16 + 9 ) . 9 = 225
3. Bài 9 (SGK- 70)
GT
ABCD,
DI
d ,
d
KL
a) cân
b) const
CM
a) Xét và có :
AD = CD (GT)
= ( g.c.g )
DI = DL DIL cân
b) Theo phần a) DI = DL nên ta có:
4.Hướng dẫn về nhà:
- Ghi nhớ và hiểu 4 hệ thức vừa học
- BTVN : 7(SGK)
- Hướng dẫn bài 7
x2 = a.b
AH2 = BH.CH
vuông tại A
Cách dựng
File đính kèm:
- Tiet 3.doc