Giáo án Hình học Khối 9 - Tiết 40: Góc nội tiếp - Năm học 2019-2020

- Quan sát hình vẽ ở kiểm tra bài cũ:Góc ABC có gì khác với góc ở tâm AOC?

- Khẳng định góc ABC nội tiếp trong đường tròn (O).

- Vậy góc nội tiếp là góc nào?

- Giới thiệu cung AC là cung bị chắn.

- Treo bảng phụ: h14; h15.

- Yêu cầu HS quan sát rút ra nhận xét tại sao các góc không là các góc nội tiếp.

 - Số đo của góc nội tiếp có quan hệ gì với số đo cung bị chắn như thế nào?

Hoạt động 2: Tìm hiểu định lý (14PH)

- Yêu cầu HS thực hiện ?2: Đo góc nội tiếp và số đo cung bị chắn BC trong các hình 16, 17, 18, rồi rút ra nhận xét về mối liên hệ giữa hai số đo này.

- Gọi 3 HS đo đạc trực tiếp và ghi kết quả trên bảng.

- Số đo của góc nội tiếp có quan hệ gì với số đo cung bị chắn như thế nào?

- Yêu cầu vài HS phát biểu khẳng định trên thành định lí.

- Gọi HS nêu giả thiết, kết luận của định lí.

- Dựa vào ?2 để chứng minh định lí trên ta phải chia những trường hợp nào?

-Treo bảng phụ 16, 17, 18 SGK

 Hình 16 Hình 17

 Hình 18

- Yêu cầu HS thảo luận nhóm chứng minh định lí trong trường hợp a ( h.16) trường hợp b ( h.17)

Trong 5 phút

- Theo dõi hoạt động nhóm của HS và gợi ý đối với các nhóm không phát hiện vấn đề

- Yêu cầu đại diện nhóm trình bày.

- Yêu cầu HS nhận xét, bổ sung hoàn thành bài chứng minh

- Đối với trường hợp thứ 3 hướng dẫn và yêu cầu HS về nhà tự chứng minh.

 

docx6 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 445 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Khối 9 - Tiết 40: Góc nội tiếp - Năm học 2019-2020, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy : Tiết : 40 §3 GÓC NỘI TIẾP I.MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: HS nhận biết được góc nội tiếp trên một đường tròn và hiểu được định lý số đo góc nội tiếp.Nhận biết và chứng minh các hệ quả của định lý góc nội tiếp. 2. Kĩ năng:Rèn kĩ năng vẽ hình, nhận biết được nhờ vận dụng định nghĩa vận dụng số đo góc ở tâm, định lý cộng cung.Giải được các bài tập liên quan cơ bản và nâng cao. 3. Thái độ:- Rèn cho HS tính cẩn thận, óc suy luận và lòng say mê toán học. 4. Năng lực: Năng lực chung: Năng lực tự học, giải quyết vấn đề, sáng tạo, tự quản lí, giao tiếp , hợp tác, sử dụng CNTT và truyền thông, sử dụng ngôn ngữ, tính toán. Năng lực chuyên biệt : vẽ hình, chứng minh II.CHUẨN BỊ : 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Đồ dùng dạy học,phiếu học tập,bài tập ra kì trước: BP: h13; h14; h15; h19; h20/SGK. - Phương án tổ chức lớp học,nhóm hoc:Hoạt động cá nhân, nhóm. 2.Chuẩn bị của học sinh: - Nội dung kiến thức học sinh ôn tập : Số đo góc ở tâm , Đoc trước góc nội tiếp ở nhà. - Dụng cụ học tập:Thước thẳng, êke.compa, thước đo góc III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1.Ổn định tình hình lớp:(1’) + Điểm danh học sinh trong lớp. 2.Kiểm tra bài cũ : (Lồng ghép trong bài) 3.Bài mới: A.HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (6PH) Câu hỏi kiểm tra Dự kiến phương án trả lời của học sinh điểm 1. Nêu định nghĩa góc ở tâm. 2. Tính số đo cung nhỏ AC, cung ABC. - Nêu đúng định nghĩa góc ở tâm Vì =1500=> sđ = 1500 Vì sđ = 1500=> sđ = 3600 - 1500 = 2100 Vậy sđ = 2100 3 5 2 B.HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Nếu góc ở tâm AOC có đỉnh trùng tâm đường tròn; cạnh là hai bán kính vậy xét xem góc ABC có gì đặc biệt? Góc ABC được gọi là góc gì? b)Tiến trình bài dạy: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ NỘI DUNG HĐ1: Tìm hiểu định nghĩa góc nội tiếp (8PH) - Quan sát hình vẽ ở kiểm tra bài cũ:Góc ABC có gì khác với góc ở tâm AOC? - Khẳng định góc ABC nội tiếp trong đường tròn (O). - Vậy góc nội tiếp là góc nào? - Giới thiệu cung AC là cung bị chắn. - Treo bảng phụ: h14; h15. - Yêu cầu HS quan sát rút ra nhận xét tại sao các góc không là các góc nội tiếp. Hình 14 a) b) c) d) Hình 15 a)b) - Số đo của góc nội tiếp có quan hệ gì với số đo cung bị chắn như thế nào? - Góc ABC có đỉnh nằm trên đường tròn cạnh là hai dây cung. - Ở hình 14: Tất cả các góc ở hình 14 không là góc nội tiếp vì các góc có đỉnh không nằm trên đường tròn. - Các góc ở hình 15 không phải là góc nội tiếp vì các cạnh không là các dây cung. 1) Định nghĩa. - Góc nội tiếp là góc có đỉnh nằm trên đường tròn và hai cạnh chứa hai dây cung của đường tròn đó. Cung nằm bên trong góc gọi là cung bị chắn. hình1 - Góc ABC là góc nội tiếp chắn cung AC nhỏ hình.2 - Góc nội tiếp BAC chắn cung lớn BC. Hoạt động 2: Tìm hiểu định lý (14PH) - Yêu cầu HS thực hiện ?2: Đo góc nội tiếp và số đo cung bị chắn BC trong các hình 16, 17, 18, rồi rút ra nhận xét về mối liên hệ giữa hai số đo này. - Gọi 3 HS đo đạc trực tiếp và ghi kết quả trên bảng. - Số đo của góc nội tiếp có quan hệ gì với số đo cung bị chắn như thế nào? - Yêu cầu vài HS phát biểu khẳng định trên thành định lí. - Gọi HS nêu giả thiết, kết luận của định lí. - Dựa vào ?2 để chứng minh định lí trên ta phải chia những trường hợp nào? -Treo bảng phụ 16, 17, 18 SGK Hình 16 Hình 17 C B A O Hình 18 - Yêu cầu HS thảo luận nhóm chứng minh định lí trong trường hợp a ( h.16) trường hợp b ( h.17) Trong 5 phút - Theo dõi hoạt động nhóm của HS và gợi ý đối với các nhóm không phát hiện vấn đề - Yêu cầu đại diện nhóm trình bày. - Yêu cầu HS nhận xét, bổ sung hoàn thành bài chứng minh - Đối với trường hợp thứ 3 hướng dẫn và yêu cầu HS về nhà tự chứng minh. - Cả lớp thực hiện ?2 - Ba HS đo đạc trực tiếp và ghi kết quả trên bảng. - Sau khi đo HS kết luận: sđ = sđ - Vài HS phát biểu định lí SGK - HS(Khá): Nêu giả thiết, kết luận của định lý - Để chứng minh định lí trên ta phải chia 3 trường hợp như hình 16, 17, 18 SGK. - Chứng minh 2 trường hợp a: hình 16, trường hợp b: hình 17 bằng hoạt động nhóm + Nhóm 1, 2, 3: trường hợp a + Nhóm 4, 5, 6 :trường hợp b - Treo bảng nhóm, và đại diện vài nhóm trình bày bài chứng minh - Cả lớp nhận xét, hoàn thành bài chứng minh - Theo dõi hướng dẫn về nhà chứng minh trường hợp 3. 2) Định lý . Trong một đường tròn số đo góc nội tiếp bằng nửa số đo cung bị chắn. Hình 16 Hình 17 Chứng minh a. Trường hợp tâm O nằm trên một cạnh của góc BAC. Ta có: OA = OC = R OAC cân Mặc khác: = (góc ngoài của tam giác) Mà:= sđ sđ b. Trường hợp tâm O nằm trong góc BAC. Vì O nằm bên trong nên tia AD nằm giữa tia AB và AC: Mà: sđ ( chứng minh câu a) sđ( ) = sđ ( vì D nằm trên cung BC) C,D.HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, VẬN DỤNG (15PH) Bài tập 15 SGK.tr 75 - Treo bảng phụ.ghi nội dung bài tập 15 - Yêu cầu HS xác định tính đúng , sai. - Nhận xét, bổ sung ? Bài tập 16 SGK.tr75 - Treo bảng phụ.ghi nội dung bài tập 16 (có hình 19 SGK) - Hướng dẫn: Hãy tìm mối liên hệ giữa 2 góc và ? - Gọi HS nêu mối liên hệ giữa 2 góc và ? - Ghi bảng, nhận xét, sữa chữa - Gọi HS đứng tại chỗ tính =? biết = 300 =? biết = 1360? - Chốt lại kiến thức về góc ở tâm, góc nội tiếp. Bài tập 20 SGK.tr76 - Gọi HS đề bài vẽ hình ... và nêu yêu cầu chứng minh. - Chứng minh 3 điểm C, B, D thẳng hàng. Ta phải chứng minh điều gì? - Gọi HS lên bảng chứng minh. - Yêu cầu HS nhận xét, bổ sung hoàn thành bài chứng minh - HS.TBY trả lời a) đúng b) sai. - Nhận xét, bổ sung - Đọc đề vẽ hình vào vở - HS.TBK: = sđ ( góc nội tiếp chắn cung MN) = sđ ( chắn ) = (1) Mặc khác: = sđ ( góc nội tiếp chắn cung PQ) Mà: = sđ ( góc ở tâm chắn cung PQ) = (2) Từ (1) và (2)= . = - HS.TB lần lượt thay số vào và tính. - Cả lớp đọc đề bài, vẽ hình. - Chứng minh 3 điểm C, B, D thẳng hàng. =1800 =1800 =900 - HS.TBK lên bảng chứng minh - Cả lớp nhận xét, hoàn thành bài chứng minh Bài tập 15 SGK.tr 75 a) đúng b) sai. Bài tập 16 SGK.tr75 Ta có: = a. Với = 300 khi đó = 300.4 = 1200. b. Với = 1360 khi đó = 1360:4 = 340. Bài tập 20 SGK.tr76 Ta có: = 900(góc nội tiếp chắn nửa đường tròn) Tương tự = 900 =1800 =1800 Vậy 3 điểm C, B, D thẳng hàng. E. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI, MỞ RỘNG (2’) - Ra bài tập về nhà: + Làm các bài tập : 17,18 SGK. + Học thuộc định lý góc nội tiếp. - Chuẩn bị bài mới: + Chuẩn bị thước, êke, compa. + Tiết sau tiếp tục học góc nội tiếp (tt) RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • docxgiao_an_hinh_hoc_khoi_9_tiet_40_goc_noi_tiep_nam_hoc_2019_20.docx