I-MỤC TIÊU :HS cần
- Nắm được các công thức định nghĩa tỉ số lượng giác của một góc nhọn .Hiểu được cách định nghĩa như vậy là hợp lý (các tỉ số này chỉ phụ thuộc vào độ lớn của góc nhọn mà không phụ thuộc vào từng tam giác vuông có một góc nhọn là )
-Tính được các tỉ số lượng giác của 3 góc đặc biệt .300;450 600
-Biết vận dụng được các hệ thức ,định nghĩa vào giải bài tập
II- CHUẨN BỊ :
HS: Ôn lại cách viết các hệ thức tỉ lệ giữa các cạnh của hai tam giác đồng dạng
GV: Chuẩn bị bảng phụ ghi nội dung ?1;?2
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 861 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học khối 9 - Tiết 5: Tỉ số lượng giác của góc nhọn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 5: TỈ SỐ LƯỢNG GIÁC CỦA GÓC NHỌN
(NS:25/9/2006 – NG:26/9/2006)
I-MỤC TIÊU :HS cần
- Nắm được các công thức định nghĩa tỉ số lượng giác của một góc nhọn .Hiểu được cách định nghĩa như vậy là hợp lý (các tỉ số này chỉ phụ thuộc vào độ lớn của góc nhọn mà không phụ thuộc vào từng tam giác vuông có một góc nhọn là )
-Tính được các tỉ số lượng giác của 3 góc đặc biệt .300;450 600
-Biết vận dụng được các hệ thức ,định nghĩa vào giải bài tập
II- CHUẨN BỊ :
HS: Ôân lại cách viết các hệ thức tỉ lệ giữa các cạnh của hai tam giác đồng dạng
GV: Chuẩn bị bảng phụ ghi nội dung ?1;?2
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HĐ của Giáo viên
HĐ của Học sinh
Ghi bảng
HĐ 1: Ổn định – kiểm tra bài cũ
Hoạt động 1.1 :Ổn định lớp
Hoạt động 1.2: Kiểm tra bài cũ:
Hai tam giác ABC và A’B’C’ có các góc nhọn B và B’ bằng nhau .hỏi 2 tam giác vuông đó có đồng dạng với nhau hay không ? nếu có hãy viết các hệ thức tỉ lệ giữa các cạnh của chúng ( mỗi vế là tỉ số của 2 cạnh mỗi tam giác )
*ĐVĐ : trong một tam giác vuông nếu biết hai cạnh thì có tính được các góc của nó hay không ?
HS trả lới :
Hai tam giác ABC và A’B’C’ có các góc nhọn B và B’ bằng nhau thì 2 tam giác vuông đó có đồng dạng với nhau ta có
-HS tiếp nhận tình huống
Hoạt động 2 : Khái niệm tỉ số lượng giác của một góc nhọn
1- Khái niệm tỉ số lượng giác của một góc nhọn
-Gv cho hs chỉ ra góc nhọn của tam giác vuông ABC
-GV giới thiệu cạnh đối , cạnh kề của góc nhọn B
-Cho hs chỉ ra cạnh đối ,cạnh kề của góc nhọn C
-GV giới thiệu :2 tam giác vuông đồng dạng với nhau khi chúng có cùng số đo góc nhọn hoặc tỉ số giữa cạnh đối và cạnh kề như nhau
Cho hSlàm ?1 theo hoạt động nhóm
-GV cho đại diện các nhóm lên trình bày ,cả lớp theo dõi và nhận xét
-GV treo bảng phụ ?1,?2
* từ ?1 ta thấy thì độ lớn của góc nhọn thay đổi thì tỉ số giữa cạnh đối và cạnh kề thay đổi
Và ta gọi chúng là các tỉ số lượng giác
*GV giới thiệu định nghĩa
? có nhận xét gì về tỉ số lượng giác cùa góc nhọn
Cho Hs làm ?2 trên phiếu học tập
-chọn 4 phiếu có cách trả lời khác nhau để sữa bài
-Gv giảng VD1; VD2
HS tiếp nhận cạnh kề , cạnh đối của một góc nhọn
-Tam giác ABC vuông tại A thì có 2 góc nhọn là B và C
-HS quan sát hình trên bảng
-Cạnh đối :AB,cạnh kề AC
- Hs tiếp nhận
-Hs làm ?1
HS quan sát bảng phụ ghi vở
-HS tiếp nhận phần định nghĩa
-Hs làm ?2 trên phiếu học tập
-Nhận xét sữa sai
-HS theo dõi VD1,2
a) Mở đầu :
tam giác ABC vuông tại A,xét góc nhọn B của nó ,cạnh AB dglcạnh kề của góc B, cạnh AC đglcạnh đối của góc B
*Tỉ số giữa cạnh đối và cạnh kề của một góc nhọn đặc trưng cho độ lớn của nó
?1
*
b) Định nghĩa :
SGK/72
*Nhận xét :
Sgk/72
*khi thì
VD1: sgk
VD2: sgk
HĐ4: Cũng cố – Hướng dẫn về nhà.
-Gv cho hs làm bài 10 trước lớp
BTVN
Bài 11 sgk/76
Chuẩn bị : tiết 2: ?3; ?4
-HS làm bài tập 10 để cũng cố nội dung
* Bài 10:
Dựng tam giác vuông MNP có một góc nhọn M= 340 ;N=900 vậy :
Rút kinh nghiệm : ..
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- TIET 5.doc