Giáo án Hình học khối 9 - Tiết 7: Luyện tập

 I : MỤC TIÊU.

 Rèn cho HS kỉ năng dựng góc khi biết một trong các tỉ số lượng giác của nó.

 Sử dụng định nghĩa các tỉ số lượng giác của một góc nhọn để chứng minh một số công thức lượng giác đơn giản

 Vận dụng các kiến thức đã học để giải các bài tập có liên quan

 II: CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS.

 GV: Bảng phụ ghi bài tập, bút dạ, phấn màu, thước thẳng, com pa, ê ke, bảng số

 HS : Bảng nhóm, thước thẳng, bút dạ,bảng số

 III: TIẾN TRÌNH DẠY HỌC TRÊN LỚP.

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 939 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học khối 9 - Tiết 7: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết :7 luyện tập (NS: 04/10/2007 – NG: 9E: 05/10/2007; 9D:11/10/2007) I : Mục tiêu. Rèn cho HS kỉ năng dựng góc khi biết một trong các tỉ số lượng giác của nó. Sử dụng định nghĩa các tỉ số lượng giác của một góc nhọn để chứng minh một số công thức lượng giác đơn giản Vận dụng các kiến thức đã học để giải các bài tập có liên quan II: Chuẩn bị của GV và HS. GV: Bảng phụ ghi bài tập, bút dạ, phấn màu, thước thẳng, com pa, ê ke, bảng số HS : Bảng nhóm, thước thẳng, bút dạ,bảng số III: Tiến trình dạy học trên lớp. Hoạt động của giáo viên HĐ của HS Ghi bảng HĐ1: ổn định - kiểm tra bài cũ HĐ1.1: ổn định HĐ 1.2: Kiểm tra bài cũ. Yêu cầu: HS1:Phát biểu định lí vè tỉ số lượng giác hai góc phụ nhau . Làm bài tập 12 SGK HS2: Làm bài tập 13cd SGK HS ưới lớp nhận xét đánh giá 2HS lên bảng thực hiện HĐ2: Tổ chức Luyện tập. Các bài tập HĐ 2.1: Bài tập 14 SGK Cho tam giác vuông ABC (éA=900) góc B bằng a .Căn cứ vào hình vẽ đó chứng minh các công thức của bài 14 Yêu cầu HS HĐ theo nhóm . Nữa lớp làm câua Nữa lớp làm câu b HS theo dỏi HS HĐ nhóm Bài tập 14 A B Tg a = AC/ AB GV tiến hành kiểm tra bài làm của một số nhóm và nhắc nhỡ thêm những thiếu sót Gọi đại diện hai nhóm lên bảng trình bày các nhóm khác cùng theo dỏi GV tổ chức cho HS nhận xét đánh giá bài làm của hai nhóm HSdại diện nhóm trình bày HS nhận xét = ị tg a =sin a/ cos a Chứng minh GV chốt lại nội dung bài toán và nhắc nhỡ một số nhóm làm sai HS theo dỏi sin2 a + cos2 a (AC/BC)2 + (AB/ BC)2 =( AC2 + AB2)/ BC2 = BC2/ BC2 = 1 HĐ2.2: Bài tập 15 SGK GV đưa bài tập lên bảng phụ yêu cầu HS đọc lại nội dung đề bài Góc B và góc C là hai góc phụ nhau Biết cosB = 0,8 ta suy ra được tỉ số lượng giác nào của góc C Dựa vào công thức nào để tính cosC Yêu cầu HS tính tgC và cotgC HS theo dỏi HS đọc đề bài HS theo dỏi HS suy nghĩ trả lời HS suy nghĩ trả lời Bài tập 15 SGK B và C là hai góc phụ nhau nên sinC = cosB =0,8 sin2 a + cos2 a =1 ị cos2C = 1- sin2C cos2C = 1- 0,82 = 0,36 ị cosC = 0,6 tgC = sinC/ cosC = 0,8/ 0,6 = 4/3 cotgC = cosC/ sinC = 3/4 HĐ 2.3: Bài tập 32 SBT GV đưa bài tập lên bảng phụ GV tiến hành vẽ hình lên bảng Gọi HS đứng tại chổ trả lời câu a Cho HS nhận xét đánh giá HS theo dỏi Bài tập 32 SBT B A D C SABD =AD.DB/2 = 5.6/2= 15 Để tính AC trước tiên ta phải tính độ dài đoạn thẳng nào ? Để tính được DC trong các thông tin: sinC= 3/5; cosC= 4/5 ; tgC = 3/4 ta nên sử dụng thông tin nào ? Yêu cầu HS đứng tại chổ trình bày cách tính DC Còn có thể sử dụng thông tin khác được không ? Nếu dùng thông tin cosC = 4/5 ta cần dùng công thức sin2 a + cos2 a =1 để tính sinC rồi từ đó tính tiếp HS suy nghĩ trả lời HS suy nghĩ trả lời HS trả lời HS suy nghĩ trả lời tgC = BD/DC =3/4 ị DC = DB.4/3=6.4/3=8 Vậy AC = AD +DC = 5+8=13 HĐ 3 : Hướng dẫn học sinh học ở nhà Ôn lại công thức định nghĩa các tỉ số lượng giác của góc nhọn,quan hệ giữa các tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau Bài tập về nhà số 28 ; 29; 30; 31; 36 SBT Tiết sau mang bảng số với bốn chử số thập phân và máy tính CASIO fx-220 để học Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docTIET 7.doc