Giáo án Hình học khối 9 - Tiết 9: Bảng lượng giác (tiếp)

I/ Mục tiêu

1. Kiến thức:

 - Củng cố kĩ năng tìm tỉ số lượng giác của mộ góc nhọn cho trước.

 - Biết cách tìm số đo của góc nhọn khi biết tỉ số lượng giác của góc đó.

2. Kĩ năng :

Dùng bảng số hoặc máy tính bỏ túi để tìm số đo của góc nhọn khi biết tỉ số lượng giác của góc đó

3. Thái độ: -Tích cực,cẩn thận, chính xác

II/ Chuẩn bị

1. GV : Bảng lượng giác, bảng phụ mẫu 5+ 6 , MTBT

2. HS : MTBT + Bảng lượng giác

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 921 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học khối 9 - Tiết 9: Bảng lượng giác (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : Ngày giảng : Tiết 9: Bảng lượng giác (TT) I/ Mục tiêu 1. Kiến thức: - Củng cố kĩ năng tìm tỉ số lượng giác của mộ góc nhọn cho trước. - Biết cách tìm số đo của góc nhọn khi biết tỉ số lượng giác của góc đó. 2. Kĩ năng : Dùng bảng số hoặc máy tính bỏ túi để tìm số đo của góc nhọn khi biết tỉ số lượng giác của góc đó 3. Thái độ: -Tích cực,cẩn thận, chính xác II/ Chuẩn bị 1. GV : Bảng lượng giác, bảng phụ mẫu 5+ 6 , MTBT 2. HS : MTBT + Bảng lượng giác III/ Phương pháp: - Phương pháp phân tích tổng hợp; so sánh. - Phương pháp quan sát. - Phương pháp đọc tài liêu. IV/ Tổ chức dạy học 1. ổn định tổ chức: Kiểm diện HS. 2. Kiểm tra : (10 phút) ? Muốn tìm tỉ số lượng giác của một góc nhọn cho trước ta làm thế nào áp dụng : Làm bài 18(c,d) - Trả lời : Các bước tìm tỉ số lượng giác của góc nhọn ( SGK- 78 ) Bài 18 ( SGK- 78 ) : c) tg 63036’ d) cotg 25018’ 3. Các hoạt động 3.1 Hoạt động1 : Tìm số đo góc nhọn khi biết một tỉ số lượng giác * Mục tiêu: HS biết dùng bảng để: Tìm tỉ số đo góc nhọn khi biết tỉ số lượng giác cho trước. * Thời gian: 25 phút * Đồ dùng: Bảng lượng giác, MTBT. * Tiến hành - Cho HS tìm hiểu VD5 ? Nêu cách tìm góc nhọn biết sin ? Số đo của góc nhọn - Yêu cầu HS áp dụng làm ?3 ? Sử dụng bảng mấy để thực hiện ? Số đo của góc - GV thông báo nội dụng chú ý ( SGK ) - Cho HS tìm hiểu VD6 ? Ta có tìm thấy số 4470 trong bảng không ? Những số nào gần nhất với số 4470 ? Theo phần nhận xét ở mục 1 ta có điều gì ? Từ đó suy ra số đo của góc - Yêu cầu HS làm ?4 ? Để tìm số đo của góc ta tra số 0,5547 ở bảng mấy ? Ta có tìm thấy số 5547 không ? Hai số nào gần nhất với số 5547 ? Làm tròn đến độ ta được - GV chốt lại cách tìm số đo góc nhọn khi biết một tỉ số lượng giác của nó - Tìm hiểu VD5 - Tìm số 7837 dóng sang cột 1 và hàng 1 - Làm ?3 + Sử dụng bảng IX + - Lắng nghe - Tìm hiểu VD6 + Không tìm thấy số 4470 + 4462 và 4478 - Làm ?4 + Dùng bảng VIII + Không tìm thấy số 5547 + 5534 và 5548 + - Lắng nghe b. Tìm số đo của góc nhọn khi biết một tỉ số lượng giác của góc đó * VD5 : ( SGK-80 ) ?3. Tìm góc nhọn , biết cotg * Chú ý ( SGK-84 ) * VD6 : ( SGK-84 ) ?4. Tìm góc nhọn , biết 3. 2 Hoạt động 2 : Bài tập * Mục tiêu: Tìm tỉ số đo góc nhọn khi biết tỉ số lượng giác cho trước. * Thời gian: 10 phút * Đồ dùng: Bảng lượng giác, MTBT. * Tiến hành: - Cho HS làm bài 19 ? Tim x ta làm thế nào - Yêu cầu HS làm theo dãy để so sánh kết quả - Lưu ý : Làm tròn kết quả đến phút - GV Hướng dẫn HS sử dụng MTBT + Tính x biết, sinx = a QTAP: + Riêng cotg QTAP: - HS làm bài tập 19. - Dùng MTBT hoặc tra bảng để tìm số đo góc x - 4 HS lên bảng thực hiện - HS ghi nhớ. *) Bài 19 /84 . Tìm số đo góc nhọn x a) sinx=0.2368 b) cosx =0,6224 c) tgx =2,154 d) cotgx=3,251 4. Hướng dẫn học bài - Ghi nhớ cách tìm tỉ số lượng giác , số đo của một góc nhọn bằng bảng hoặc MTBT - BTVN : 20, 21 ( SGK-84 ) - HD bài 20, 21 : Thực hiện các bước tra bảng hoặc dùng MTBT

File đính kèm:

  • docTiet 9.doc
Giáo án liên quan