I/ Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Củng cố kĩ năng tìm tỉ số lượng giác của mộ góc nhọn cho trước.
- Biết cách tìm số đo của góc nhọn khi biết tỉ số lượng giác của góc đó.
2. Kĩ năng :
Dùng bảng số hoặc máy tính bỏ túi để tìm số đo của góc nhọn khi biết tỉ số lượng giác của góc đó
3. Thái độ: -Tích cực,cẩn thận, chính xác
II/ Chuẩn bị
1. GV : Bảng lượng giác, bảng phụ mẫu 5+ 6 , MTBT
2. HS : MTBT + Bảng lượng giác
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 921 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học khối 9 - Tiết 9: Bảng lượng giác (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : Ngày giảng :
Tiết 9: Bảng lượng giác (TT)
I/ Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Củng cố kĩ năng tìm tỉ số lượng giác của mộ góc nhọn cho trước.
- Biết cách tìm số đo của góc nhọn khi biết tỉ số lượng giác của góc đó.
2. Kĩ năng :
Dùng bảng số hoặc máy tính bỏ túi để tìm số đo của góc nhọn khi biết tỉ số lượng giác của góc đó
3. Thái độ: -Tích cực,cẩn thận, chính xác
II/ Chuẩn bị
1. GV : Bảng lượng giác, bảng phụ mẫu 5+ 6 , MTBT
2. HS : MTBT + Bảng lượng giác
III/ Phương pháp:
- Phương pháp phân tích tổng hợp; so sánh.
- Phương pháp quan sát.
- Phương pháp đọc tài liêu.
IV/ Tổ chức dạy học
1. ổn định tổ chức: Kiểm diện HS.
2. Kiểm tra : (10 phút)
? Muốn tìm tỉ số lượng giác của một góc nhọn cho trước ta làm thế nào
áp dụng : Làm bài 18(c,d)
- Trả lời : Các bước tìm tỉ số lượng giác của góc nhọn ( SGK- 78 )
Bài 18 ( SGK- 78 ) : c) tg 63036’
d) cotg 25018’
3. Các hoạt động
3.1 Hoạt động1 : Tìm số đo góc nhọn khi biết một tỉ số lượng giác
* Mục tiêu: HS biết dùng bảng để: Tìm tỉ số đo góc nhọn khi biết tỉ số lượng giác cho trước.
* Thời gian: 25 phút
* Đồ dùng: Bảng lượng giác, MTBT.
* Tiến hành
- Cho HS tìm hiểu VD5
? Nêu cách tìm góc nhọn biết sin
? Số đo của góc nhọn
- Yêu cầu HS áp dụng làm ?3
? Sử dụng bảng mấy để thực hiện
? Số đo của góc
- GV thông báo nội dụng chú ý ( SGK )
- Cho HS tìm hiểu VD6
? Ta có tìm thấy số 4470 trong bảng không
? Những số nào gần nhất với số 4470 ? Theo phần nhận xét ở mục 1 ta có điều gì
? Từ đó suy ra số đo của góc
- Yêu cầu HS làm ?4
? Để tìm số đo của góc ta tra số 0,5547 ở bảng mấy
? Ta có tìm thấy số 5547 không
? Hai số nào gần nhất với số 5547
? Làm tròn đến độ ta được
- GV chốt lại cách tìm số đo góc nhọn khi biết một tỉ số lượng giác của nó
- Tìm hiểu VD5
- Tìm số 7837 dóng sang cột 1 và hàng 1
- Làm ?3
+ Sử dụng bảng IX
+
- Lắng nghe
- Tìm hiểu VD6
+ Không tìm thấy số 4470
+ 4462 và 4478
- Làm ?4
+ Dùng bảng VIII
+ Không tìm thấy số 5547
+ 5534 và 5548
+
- Lắng nghe
b. Tìm số đo của góc nhọn khi biết một tỉ số lượng giác của góc đó
* VD5 : ( SGK-80 )
?3. Tìm góc nhọn , biết
cotg
* Chú ý ( SGK-84 )
* VD6 : ( SGK-84 )
?4. Tìm góc nhọn , biết
3. 2 Hoạt động 2 : Bài tập
* Mục tiêu: Tìm tỉ số đo góc nhọn khi biết tỉ số lượng giác cho trước.
* Thời gian: 10 phút
* Đồ dùng: Bảng lượng giác, MTBT.
* Tiến hành:
- Cho HS làm bài 19
? Tim x ta làm thế nào
- Yêu cầu HS làm theo dãy để so sánh kết quả
- Lưu ý : Làm tròn kết quả đến phút
- GV Hướng dẫn HS sử dụng MTBT
+ Tính x biết, sinx = a
QTAP:
+ Riêng cotg QTAP:
- HS làm bài tập 19.
- Dùng MTBT hoặc tra bảng để tìm số đo góc x
- 4 HS lên bảng thực hiện
- HS ghi nhớ.
*) Bài 19 /84 . Tìm số đo góc nhọn x
a) sinx=0.2368
b) cosx =0,6224
c) tgx =2,154
d) cotgx=3,251
4. Hướng dẫn học bài
- Ghi nhớ cách tìm tỉ số lượng giác , số đo của một góc nhọn bằng bảng hoặc MTBT
- BTVN : 20, 21 ( SGK-84 )
- HD bài 20, 21 : Thực hiện các bước tra bảng hoặc dùng MTBT
File đính kèm:
- Tiet 9.doc