I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
Đánh giá nhận thức của học sinh về những khái niệm cơ bản về tin học của học sinh qua 4 bài đầu của chương I.
II. MỤC TIÊU DẠY HỌC:
1. Kiến thức:
- Học sinh biết :Tin học là một ngành khoa học. đặc trưng ưu việt của máy tính và một số ứng dụng của tin học và MTĐT trong các hoạt động của đời sống, MTĐT vừa là đối tượng để nghiên cứu vừa là công cụ.
- Biết khái niệm về thông tin , lượng thông tin, các dạng thông tin, mã hoá thông tin cho máy tính, biết sự khác biệt giữa thông tin và dữ liệu, biết cách lưu trữ dữ liệu.Biết các dạng biểu diễn thông tin trong máy tính.Hiểu đơn vị đo thông tin là bit và các đơn vị bội của bit.Biết hệ đém cơ số 2, 16 trong biểu diễn thông tin.
- Biết chức năng, các thiết bị chính của máy tính, biết máy tính làm việc theo nguyên lí J.VonNeumann.
- Biết khái niệm bài toán và thuật toán, các tính chất của thuật toán
- Hiểu cách biểu diễn thuật toán bằng sơ đồ khối và liệt kê các bước. Hiểu một số thuật toán thông dụng.
2. Kỹ năng:
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 10 - Kiểm tra 1 tiết, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kiểm tra 1 tiết
i.Mục đích yêu cầu:
Đánh giá nhận thức của học sinh về những khái niệm cơ bản về tin học của học sinh qua 4 bài đầu của chương I.
II. Mục tiêu dạy học:
1. Kiến thức:
- Học sinh biết :Tin học là một ngành khoa học. đặc trưng ưu việt của máy tính và một số ứng dụng của tin học và MTĐT trong các hoạt động của đời sống, MTĐT vừa là đối tượng để nghiên cứu vừa là công cụ.
- Biết khái niệm về thông tin , lượng thông tin, các dạng thông tin, mã hoá thông tin cho máy tính, biết sự khác biệt giữa thông tin và dữ liệu, biết cách lưu trữ dữ liệu.Biết các dạng biểu diễn thông tin trong máy tính.Hiểu đơn vị đo thông tin là bit và các đơn vị bội của bit.Biết hệ đém cơ số 2, 16 trong biểu diễn thông tin.
- Biết chức năng, các thiết bị chính của máy tính, biết máy tính làm việc theo nguyên lí J.VonNeumann.
- Biết khái niệm bài toán và thuật toán, các tính chất của thuật toán
- Hiểu cách biểu diễn thuật toán bằng sơ đồ khối và liệt kê các bước. Hiểu một số thuật toán thông dụng.
2. Kỹ năng:
- Biết cách mã hoá thông tin đơn giản thành dãy bit.
- Nhớ và nhận biết được các bộ phận của máy tính.
- Xây dựng được thuật toán giải một số bài toán đơn giản bằng sơ đồ khối hoặc liệt kê các bước.
3. Thái độ:
- Học sinh hiểu rõ mục đích nghiên cưu môn tin học không phải là học cách sử dụng máy tính.
- Rèn luyện khả năng tư duy lô gic và tìm tòi tổng hợp kiến thức để trình bày bài giải.
III. Ma trận đề:
Mức độ
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Tổng
Chủ đề
TNKQ
TNTL
TNKQ
TNTL
TNKQ
TNTL
Đ1
1
0.5
1
0.5
Đ2
1
0.5
1
0.5
1
1
1
0.5
1
1
5
3.5
Đ3
1
0.5
1
0.5
1
0.5
1
1
4
2.5
Đ4
1
0.5
1
0.5
1
1
1
0.5
1
1
5
3.5
Tổng
5
2,5
6
4,5
4
3
15
10
IV- Đề kiểm tra:
Phần I: Trắc nghiệm khách quan:( 4 điểm)
Câu1: (0.5 điểm)
Chọn Phương án đúng
Học vấn tin học bao gồm:
Biết có ngành khoa học tin học.
Hiểu một số khái niệm cơ bản của tin học.
Biết làm một số công việc thông thường trên máy tính
Cả 3 ý trên.
Câu 2: Bộ phận nào là thành phần quan trọng nhất của máy tính
a. bộ xử lý trung tâm
b. thiết bị vào
c. bộ nhớ trong
d. Bộ nhớ ngoài
Câu 3: (0.5 điểm) Chọn phương án ghép đúng:
Số 1510 =
a. 000010112 b. 110010112
c. 000011112 d. 110011112
Câu 4: (0.5 điểm) Điền vào chỗ trống từ thích hợp:
Hệ đếm............ sử dụng các kí tự : 0 và 1.
Hệ đếm.............sử dụng các kí tự: 0,1,2,...,9,A,B,C,E,F.
Hệ đếm thập phân sử dụng các kí tự: .....................
Hệ đếm la mã là hệ đếm không.....................vị trí.
Câu 5: (0.5 điểm) Khoanh tròn vào chỗ đúng (Đ) hoặc sai (S).
Đĩa cứng đĩa CD là các thiết bị lưu trữ thông tin lâu dài. Đ S
RAM là thiết bị chỉ đọc dữ liệu. Đ S
CPU là bộ phận không quan trọng trong máy tính. Đ S
Bàn phím, màn hình, chuột, máy in là các thiết bị vào ra của máy tính. Đ S
Câu 6: (0.5 điểm) Nối mỗi câu ở cột bên trái với một câu ở cột bên phải để được câu ghép đúng.
1. Bàn phím
a. là thiết bị cho phếp đưa văn bản và hình ảnh vào máy tính.
2. CPU
b. là thiết bị lưu trữ thông tin lâu dài và hỗ trợ cho bộ nhớ trong.
3. RAM
c. là thiết bị có thể đọc, ghi dữ liệu trong lúc máy làm việc.
4. Bộ nhớ ngoài
d. là thiết bị vào, đưa thông tin vào máy tính.
e. là thành phần quan trọng nhất của máy tính, là thiết bị chính thực hiện và điều khiển thực hiện chương trình.
Câu 7: (0.5 điểm) Chọn câu trả lời đúng.
Input của một bài toán là gi?
Thông tin ra.
Thông tin đưa vào máy tính.
Thuật toán.
Chương trình.
Câu 8: (0.5 điểm) Chọn câu trả lời đúng.
Có mấy cách trình bày thuật toán?
3 cách. c. 4 cách.
1 cách. d. 2 cách.
phần II: Trắc nghiệm tự luận. ( 6 điểm)
Câu 1:
a. Thông tin trong máy tính được biểu diễn như thế nào?
b. Biểu diễn xâu kí tự sau dưới dạng mã hoá nhị phân: “TRUONG”.
Câu 2:
Hệ thống tin học là gì?
Máy tính hoạt động theo nguyên lí nào? Nêu nội dung nguyên lí J. Vôn neumann?
Câu 3: Giải bài toán sau theo yêu cầu:
Giải phương trình bậc nhất: a*x + b = 0.
Chỉ ra Input và Output của bài toán.
Viết thuật toán giải bài toán trên.
V. Đáp án và biểu điểm:
a. Phần 1: trắc nghiệm khách quan.
Câu
Đáp án
điểm
1
d
0.5
2
a
0.5
3
c
0.5
4
a. Nhị phân (hệ 2).
b. hexa (16).
c. 0,1,2,...,9.
d. phụ thuộc
0.5(Học sinh làm đúng 2 ý cho 0.25 điểm)
5
a. Đ b. S c. S d. S
0.5
6
1đ d, 2đe, 3đc, 4đb.
0.5
b.Phần 2: trắc nghiệm tự luận:
Câu
Đáp án
điểm
1
a. Thông tin trong máy tính được biến đổi thành dãy bit. dãy bít đó là mã nhị phân mà thông tin mà nó biểu diễn.
b. Xâu kí tự “TRUONG” biêu diễn dưới dạng mã hoá nhị phân là:
01010100 01010010 01010101 01001111
0.5
0.5
2
Hệ thống tin học dùng để nhập, xử lí, xuất, truyền và lưu trữ thông tin.
Máy tính hoạt động theo nguyên lí J. Von Neumann.
Nguyên lí J. Von Neumann.:
Mã hoá nhị phân điều khiển bằng chương trìnhvà truy cập theo địa chỉ tạo thành một nguyên lí chung goi là nguyên lí J. Von Neumann.
0.5
0.5
3
In put của bài toán là: a, b là những số thực.
Output của bài toán là: kết quả nghiệm x.
Thuật toán giải phương trình bậc nhất : ax + b = 0 .
0.5
0.5
File đính kèm:
- Thi 1 tiet toan 10.doc