I. MỤC TIÊU: Qua bài học nhằm giúp học sinh
1. Về kiến thức:
+ Củng cố tích của một vectơ với một số.
+ Nắm vững tính chất của phép nhân vectơ với một số.
+ Nắm vững điều kiện cùng phương của hai vectơ.
+ Nắm được hai bài toán về trung điểm của đoạn thẳng và trọng tâm của tam giác.
2 .Về kĩ năng:
+ Biết áp dụng các tính chất của phép nhân vectơ với một số.
+ Vận dụng thành thạo để biết cách dựng với k và cho trước, chứng minh 3 điểm thẳng hàng, chứng minh hai đường thẳng song song và chứng minh một số đẳng thức vectơ.
3. Về tư duy và thái độ:
+ Rèn luyện tư duy logic và trí tưởng tượng không gian, biết quy lạ thành quen.
+ Khả năng tư duy và suy luận cho học sinh.
+ Cẩn thận, chính xác trong tính toán và lập luận.
+ Rèn luyện cho học sinh tính kiên trì và khã năng sáng tạo và cách nhìn nhận một vấn đề.
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 10 - Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 8/10/2011
Ngày dạy: 12/10
Lớp : 10A3
Tiết : 9
LUYỆN TẬP
Số tiết: 01
I. MỤC TIÊU: Qua bài học nhằm giúp học sinh
1. Về kiến thức:
+ Củng cố tích của một vectơ với một số.
+ Nắm vững tính chất của phép nhân vectơ với một số.
+ Nắm vững điều kiện cùng phương của hai vectơ.
+ Nắm được hai bài toán về trung điểm của đoạn thẳng và trọng tâm của tam giác.
2 .Về kĩ năng:
+ Biết áp dụng các tính chất của phép nhân vectơ với một số.
+ Vận dụng thành thạo để biết cách dựng với k và cho trước, chứng minh 3 điểm thẳng hàng, chứng minh hai đường thẳng song song và chứng minh một số đẳng thức vectơ.
3. Về tư duy và thái độ:
+ Rèn luyện tư duy logic và trí tưởng tượng không gian, biết quy lạ thành quen.
+ Khả năng tư duy và suy luận cho học sinh.
+ Cẩn thận, chính xác trong tính toán và lập luận.
+ Rèn luyện cho học sinh tính kiên trì và khã năng sáng tạo và cách nhìn nhận một vấn đề.
II. CHUẨN BỊ
1. Chuẩn bị của GV: Giáo án, phấn màu, bảng phụ có ghi các hoạt động.
2. Chuẩn bị của HS: Soạn bài trước ở nhà và xem các hoạt động.
III. PHƯƠNG PHÁP
Vận dụng linh hoạt các PPDH nhằm giúp HS chủ động, tích cực trong phát hiện, chiếm lĩnh tri thức, trong đó PP chính được sử dụng là :nêu vấn đề, đàm thoại, gợi mở vấn đáp và giải quyết vấn đề.
IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sỉ số.
2. Kiểm tra bài cũ: Định nghĩa tích của véc tơ với một số, phân tích một véc tơ theo hai véc tơ không cùng phương?
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Ghi bảng
HOẠT ĐỘNG 1: DÙNG QUY TẮC BA ĐIỂM, QUY TẮC HÌNH BÌNH HÀNH, QUY TẮC HIỆU HAI VECTƠ ĐỂ DỰNG MỘT VECTƠ BẰNG VECTƠ ĐÃ CHO TRƯỚC
-GV Cho HS vẽ hình.
-Gọi HS nhắc lại:
+Cách dựng một vectơ bằng một vectơ cho trước
+Quy tắc 3 điểm, quy tắc hbh, quy tắc hiệu hai vectơ?
-Gọi HS lên bảng làm bài
-GV nhận xét
Bài 21(SGK/23)
Giải
HOẠT ĐỘNG 2: ÁP DỤNG TÍNH CHẤT TRUNG ĐIỂM ĐỂ CHỨNG MINH MỘT ĐẲNG THỨC VECTƠ
- GV- hướng dẫn:
+ N là trung điểm của CD nên ta có:
+ Chèn điểm A, B vào
-Gọi HSlên bảng áp dụng
-GV cho HS nhận xét
-GV nhận xét và củng cố
Bài 23(SGK/24)
Giải
Vì N là trung điểm của CD nên ta có:
HOẠT ĐỘNG 3: ÁP DỤNG TÍNH CHẤT TRỌNG TÂM ĐỂ CHỨNG MINH MỘT ĐẲNG THỨC VECTƠ
- GV: Hướng dẫn:
a. Gọi G’ là trọng tâm của tam giác ABC.
Ta chứng minh G G’
- Gọi HS trình bày cách giải
b. Chèn điểm G
+GV giúp đỡ khi cần thiết
+Yêu cầu HS khác nhận xt lời giải
GV chính xác lời giải
HS: thực hiện theo yêu cầu của GV.
GV:Gọi đại diện HS trình bày phương pháp và lời giải .
Bài 24(SGK/24)
a. Gọi G’ là trọng tâm của tam giác ta có:
Mà
b. Ta có:
Vậy G là trọng tâm tam giác ABC
4.Củng cố bài tập: Củng cố cho HS: Phát phiếu học tập cho HS
Câu 1. Gọi O là tâm hình bình hành ABCD. Tìm khẳng định sai :
A. B. C. D.
Câu 2. Cho I là trung điểm AB.Chọn khẳng định sai :
A. B. C. D.
Câu 3. Cho đoạn thẳng AB, M là một điểm thuộc AB sao cho AB =5 MA, số k trong đẳng thức MA = kMB
A. B. C. D.
Câu 4. Cho ABC , G là trọng tâm , I là trung điểm BC. Đẳng thức nào đúng :
A. B. C. D.
Câu 5. Gọi O là tâm hình bình hành ABCD. Tìm khẳng định sai :
A. B. C. D.
Câu 6. Cho 3 điểm A , B ,C với . Chọn đẳng thức đúng :
A. B. C. D.
5.Hướng dẫn học bài ở nhà và ra bài tập ở nhà
-Hướng dẫn cách học, tự học bài. Nhắc nhở những HS chưa đạt yêu cầu bài học cách khắc phục, vươn lên.
- Ra bài tập về nhà SGK. Hướng dẫn cách vận dụng tri thức được học để giải.
6. Phụ lục:
File đính kèm:
- tiet 9- luyen tap.doc