Giáo án Hình học lớp 10 nâng cao - Tiết 37 - Bài 5: Bài Tập Đường Elip

I. MỤC TIÊU:

 Kiến thức: Củng cố:

 Định nghĩa elip.

 Phương trình chính tắc, hình dạng của elip.

 Kĩ năng: Luyện tập:

 Từ PT chính tắc của elip xác định được độ dài trục lớn, trục nhỏ, tiêu cự, tâm sai của elip; xác định được toạ độ các tiêu điểm, giao điểm của elip với các trục toạ độ.

 Viết được PT chính tắc của elip khi cho các yếu tố xác định elip đó.

 Thái độ:

 Liên hệ được nhiều vấn đề trong thực tế liên quan đến đường elip.

 Luyện tư duy phân tích, tổng hợp, rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.

II. CHUẨN BỊ:

 Giáo viên: Giáo án. Hệ thống bài tập.

 Học sinh: Ôn tập các kiến thức đã học về đường elip.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp.

 2. Kiểm tra bài cũ: (Lồng vào quá trình luyện tập)

 H.

 Đ.

 3. Giảng bài mới:

 

doc2 trang | Chia sẻ: liennguyen452 | Lượt xem: 1244 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 10 nâng cao - Tiết 37 - Bài 5: Bài Tập Đường Elip, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 5/02/2012 Chương III: PHƯƠNG PHÁP TOẠ ĐỘ TRONG MẶT PHẲNG Tiết dạy: 37 Bài 5: BÀI TẬP ĐƯỜNG ELIP I. MỤC TIÊU: Kiến thức: Củng cố: Định nghĩa elip. Phương trình chính tắc, hình dạng của elip. Kĩ năng: Luyện tập: Từ PT chính tắc của elip xác định được độ dài trục lớn, trục nhỏ, tiêu cự, tâm sai của elip; xác định được toạ độ các tiêu điểm, giao điểm của elip với các trục toạ độ. Viết được PT chính tắc của elip khi cho các yếu tố xác định elip đó. Thái độ: Liên hệ được nhiều vấn đề trong thực tế liên quan đến đường elip. Luyện tư duy phân tích, tổng hợp, rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: Giáo án. Hệ thống bài tập. Học sinh: Ôn tập các kiến thức đã học về đường elip. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: (Lồng vào quá trình luyện tập) H. Đ. 3. Giảng bài mới: TL Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung Hoạt động 1: Luyện tập xác định các yếu tố của elip 10' H1. Nêu cách xác định các yếu tố của elip? Đ1. Đưa PT về dạng chính tắc ® Xác định a, b, c. a) b) Û Þ c) Û Þ d) Û Þ 1. Tìm độ dài các trục, toạ độ các tiêu điểm, các đỉnh, tâm sai của elip: a) b) c) d) Hoạt động 2: Luyện tập viết phương trình chính tắc của elip 15' H1. Ta cần xác định các yếu tố nào? · GV hướng dẫn HS phân tích để tìm các yếu tố cần thiết. Đ1. Xác định . a) Þ Þ Þ (E): b) Þ Þ (E): c) Þ Þ (E): 2. Viết PTCT của elip (E) trong mỗi trường hợp sau: a) (E) có dộ dài trục lớn bằng 8 và tâm sai . b) (E) có độ dài trục bé bằng 8 và tiêu cự bằng 4. c) (E) có một tiêu điểm là và đi qua điểm . Hoạt động 3: Luyện tập các bài toán khác về elip 15' H1. Viết các công thức tính bán kính qua tiêu của điểm M? · GV hướng dẫn HS phân tích bài toán. Đ1. , a) () b) Û Û · G.sử M thuộc đoạn AB và MB = 2MA Þ Þ Þ . Mà nên 3. Cho elip (E): . a) Tính độ dài dây cung của (E) đi qua một tiêu điểm và vuông góc với trục tiêu. b) Tìm điểm M Î (E) sao cho . 4. Trong mp toạ độ Oxy, cho điểm A chạy trên Ox, điểm B chạy trên Oy sao cho độ dài đoạn AB = k không đổi. Tìm tập hợp các điểm M thuộc đoạn AB sao cho . Hoạt động 4: Củng cố 3' Nhấn mạnh: – Cách xác định các yếu tố của elip. – Cách giải các dạng toán. 4. BÀI TẬP VỀ NHÀ: Đọc trước bài "Đường Hypebol". IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:

File đính kèm:

  • dochinh10nc 37.doc
Giáo án liên quan