Giáo án Hình học lớp 10 nâng cao - Tiết 43 - Bài 6: Bài Tập Đường Parabol

I. MỤC TIÊU:

 Kiến thức: Củng cố:

 Định nghĩa, phương trình chính tắc của parabol.

 Ý nghĩa của tham số tiêu, tiêu điểm, đường chuẩn, hình dạng của parabol.

 Biết được đồ thị cũng là một parabol theo định nghĩa trên.

 Kĩ năng: Luyện tập:

 Từ PT chính tắc của parabol xác định được toạ độ tiêu điểm, PT đường chuẩn của parabol. Vẽ được parabol.

 Viết được PT chính tắc của parabol khi cho các yếu tố xác định parabol đó.

 Thái độ:

 Liên hệ được nhiều vấn đề trong thực tế liên quan đến đường parabol.

 Luyện tư duy phân tích, tổng hợp, rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.

II. CHUẨN BỊ:

 Giáo viên: Giáo án. Hệ thống bài tập.

 Học sinh: Ôn tập các kiến thức đã học về parabol.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp.

 2. Kiểm tra bài cũ: (Lồng vào quá trình luyện tập)

 H.

 Đ.

 3. Giảng bài mới:

 

doc2 trang | Chia sẻ: liennguyen452 | Lượt xem: 1277 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 10 nâng cao - Tiết 43 - Bài 6: Bài Tập Đường Parabol, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 25/02/2012 Chương III: PHƯƠNG PHÁP TOẠ ĐỘ TRONG MẶT PHẲNG Tiết dạy: 43 Bài 6: BÀI TẬP ĐƯỜNG PARABOL I. MỤC TIÊU: Kiến thức: Củng cố: Định nghĩa, phương trình chính tắc của parabol. Ý nghĩa của tham số tiêu, tiêu điểm, đường chuẩn, hình dạng của parabol. Biết được đồ thị cũng là một parabol theo định nghĩa trên. Kĩ năng: Luyện tập: Từ PT chính tắc của parabol xác định được toạ độ tiêu điểm, PT đường chuẩn của parabol. Vẽ được parabol. Viết được PT chính tắc của parabol khi cho các yếu tố xác định parabol đó. Thái độ: Liên hệ được nhiều vấn đề trong thực tế liên quan đến đường parabol. Luyện tư duy phân tích, tổng hợp, rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: Giáo án. Hệ thống bài tập. Học sinh: Ôn tập các kiến thức đã học về parabol. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: (Lồng vào quá trình luyện tập) H. Đ. 3. Giảng bài mới: TL Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung Hoạt động 1: Xác định các yếu tố của parabol 10' H1. Nêu công thức xác định các yếu tố của (P)? Đ1. a) Þ b) Þ c) Þ d) Þ 1. Xác định toạ độ tiêu điểm, phương trình đường chuẩn của parabol: a) b) c) d) Hoạt động 2: Lập phương trình chính tắc của parabol 15' H1. Xác định tham số tiêu của parabol? H2. Xác định: a) Tiêu điểm bên phải của (E)? b) Tiêu điểm bên phải của (H)? c) Tâm của đường tròn (C)? Đ1. a) Þ (P): b) M(1; –4) Î (P): Þ Þ (P): c) D: Þ Þ (P): Đ2. a) Þ Þ b) Þ Þ c) Þ 2. Lập phương trình chính tắc của (P), biết: a) Tiêu điểm F(3; 0) b) Đi qua điểm M(1; –4) c) Đường chuẩn D: 3. Lập phương trình chính tắc của (P), biết: a) Tiêu điểm F trùng với tiêu điểm bên phải của elip (E): . b) Tiêu điểm F trùng với tiêu điểm bên phải của hypebol (H): . c) Tiêu điểm F trùng với tâm của đường tròn (C): . Hoạt động 3: Một số bài toán khác 15' H1. Nêu công thức xác định độ dài bán kính qua tiêu điểm của điểm M Î (P)? Đ1. a) Þ Þ b) DAFM vg tại F Û Û Giải hệ: Û 4. Cho . a) Tìm những điểm M Î (P) cách tiêu điểm F một đoạn bằng k. b) Chọn M có tung độ dương. Tìm điểm A Î (P) sao cho DAFM vuông tại F. 5. Cho parabol và đường thẳng d có hệ số góc m quay quanh tiêu điểm F của (P) cắt (P) tại hai điểm M, N. i) Ch.minh không đổi. ii) Tính MF, NF, MN theo m. Hoạt động 4: Củng cố 3' Nhấn mạnh: – Các yếu tố của (P) . – Cách giải các dạng toán. 4. BÀI TẬP VỀ NHÀ: Đọc trước bài "Ba đường cônic". IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:

File đính kèm:

  • dochinh10nc 43.doc