Giáo án Hình học lớp 10 nâng cao - Tiết 45 - Bài 6: Bài Tập Ba Đường Cônic

I. MỤC TIÊU:

 Kiến thức: Củng cố:

 Khái niệm đường chuẩn của ba đường elip, hypebol, parabol.

 Tính chất chung của ba đường cônic: Cho điểm F cố định và đường thẳng  không đi qua F. Tập hợp những điểm M sao cho tỉ số (e là một số dương không đổi) là một cônic.

 Kĩ năng:

 Sử dụng được khái niệm đường chuẩn của ba đường cônic vào giải một số bài tập đơn giản.

 Thái độ:

 Liên hệ được nhiều vấn đề trong thực tế liên quan đến ba đường cônic.

 Luyện tư duy phân tích, tổng hợp, rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.

II. CHUẨN BỊ:

 Giáo viên: Giáo án. Hệ thống bài tập.

 Học sinh: Ôn tập các kiến thức đã học về ba đường cônic.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp.

 2. Kiểm tra bài cũ: (Lồng vào quá trình luyện tập)

 H.

 Đ.

 3. Giảng bài mới:

 

doc2 trang | Chia sẻ: liennguyen452 | Lượt xem: 941 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 10 nâng cao - Tiết 45 - Bài 6: Bài Tập Ba Đường Cônic, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 25/03/2012 Chương III: PHƯƠNG PHÁP TOẠ ĐỘ TRONG MẶT PHẲNG Tiết dạy: 45 Bài 6: BÀI TẬP BA ĐƯỜNG CÔNIC I. MỤC TIÊU: Kiến thức: Củng cố: Khái niệm đường chuẩn của ba đường elip, hypebol, parabol. Tính chất chung của ba đường cônic: Cho điểm F cố định và đường thẳng D không đi qua F. Tập hợp những điểm M sao cho tỉ số (e là một số dương không đổi) là một cônic. Kĩ năng: Sử dụng được khái niệm đường chuẩn của ba đường cônic vào giải một số bài tập đơn giản. Thái độ: Liên hệ được nhiều vấn đề trong thực tế liên quan đến ba đường cônic. Luyện tư duy phân tích, tổng hợp, rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: Giáo án. Hệ thống bài tập. Học sinh: Ôn tập các kiến thức đã học về ba đường cônic. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: (Lồng vào quá trình luyện tập) H. Đ. 3. Giảng bài mới: TL Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung Hoạt động 1: Xác định đường chuẩn của các đường cônic 10' H1. Nêu công thức xác định các yếu tố của các đường cônic? Đ1. a) b) c) 1. Xác định các yếu tố của các đường cônic: a) b) c) Hoạt động 2: Viết phương trình chính tắc của các đường cônic 15' H1. Nêu dạng phương trình chính tắc của các đường cônic và xác định các yếu tố cần thiết? H2. Nêu định nghĩa của đường cônic? Đ1. a) ; Þ Þ (E): b) Þ Þ (H): c) Þ (P): Đ2. a) Û Û b) Û Û c) Û Û 2. a) Viết phương trình chính tắc của (E) biết độ dài trục nhỏ bẳng 6, phương trình các đường chuẩn là . b) Viết phương trình chính tắc của (H) biết hai tiệm cận là và hai đường chuẩn là . c) Viết phương trình chính tắc của (P) biết đường chuẩn là . 3. Cho đường thẳng D: và điểm F(1; 1). Viết phương trình của đường cônic nhận F làm tiêu điểm và D là đường chuẩn trong mỗi trường hợp sau: a) Tâm sai e = 1. b) Tâm sai e = . c) Tâm sai e = . Hoạt động 3: Tìm tập hợp điểm là đường cônic 15' H1. Xét VTTĐ của F và (C)? H2. Xét VTTĐ của F và (C)? Đ1. (C) có tâm I(3; 0), R = 8 IF = 6 < R Þ F nằm trong (C). Þ (C¢) tiếp xúc trong với (C) Þ MI + MF = R = 8 Þ Tập hợp các điểm M là (E) có 2 tiêu điểm F, I và độ dài trục lớn 2a = 8 Đ2. (C) có tâm I(–2; 0), R = 2 IF = 4 > R Þ F nằm ngoài (C). Þ (C¢) tiếp xúc ngoài với (C) Þ MI – MF = R = 2 Þ Tập hợp các điểm M là (H) có 2 tiêu điểm F, I và độ dài trục thực 2a = 2 4. Cho đường tròn (C) có PT: và điểm . Viết phương trình tập hợp các tâm M của đường tròn (C¢) di động luôn đi qua F và tiếp xúc với (C). 5. Cho đường tròn (C) có PT: và điểm . Viết phương trình tập hợp các tâm M của đường tròn (C¢) di động luôn đi qua F và tiếp xúc với (C). Hoạt động 4: Củng cố 3' Nhấn mạnh: – Định nghĩa và tính chất đường chuẩn của đường cônic. – Cách vận dụng tính chất đường chuẩn và tâm sai để giải toán. 4. BÀI TẬP VỀ NHÀ: Bài tập ôn chương III. IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:

File đính kèm:

  • dochinh10nc 45.doc
Giáo án liên quan