I. MỤC TIÊU: Qua bài học học sinh (HS) cần đạt được yêu cầu tối thiểu sau đây:
1.Kiến thức: Giúp HS nắm được:
-Biểu thức tọa độ các phép toán vectơ ; Điều kiện để 2 vectơ cùng phương .
-Công thức biểu thức tọa độ của vectơ khi biết tọa độ điểm A , B.
-Tọa độ trung điểm đoạn thẳng ; Tọa độ trọng tâm tam giác
2.Kỹ năng: Rèn cho HS:Thành thạo các phép toán về vectơ.
3.Tư duy và thái độ:
-Chuẩn bị bài, tích cực xây dưng bài, nghiêm túc, cẩn thận, chính xác; Nghiêm túc, tích cực, có tư duy logic.
-Biết đưa những kiến thức và kĩ năng mới về kiến thức và kĩ năng quen thuộc.
-Biết nhận xét và đánh giá bài làm của bạn cũng như tự đánh giá kết quả học tập của mình
-Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới. Có tinh thần hợp tác trong học tập.
II.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
1.Chuẩn bị của thầy:Bài sọan, các hoạt động của SGK, tình huống GV chuẩn bị, phiếu học tập.
2.Chuẩn bị của trò: Ngoài đồ dùng học tập, SGK, bút, thước, máy tính cầm tay
-Kiến thức cũ về vectơ, hệ tọa độ trong mặt phẳng, các phép tính vec tơ ở lớp 10
-Bảng phụ và bút viết trên bảng phụ trong khi trình bày kết qủa hoạt động.
III.PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Vận dụng linh hoạt các phương pháp nhằm giúp HS chủ động, tích cực trong phát hiện và chiếm lĩnh các tri thức như: thuyết trình, giảng giải , gợi mở và nêu vấn
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 10 - Tiết 12: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 29/10/2011
Ngày dạy: 02/11/2011 Tiết PPCT: 12
CHƯƠNG I: VEC TƠ
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU: Qua bài học học sinh (HS) cần đạt được yêu cầu tối thiểu sau đây:
1.Kiến thức: Giúp HS nắm được:
-Biểu thức tọa độ các phép toán vectơ ; Điều kiện để 2 vectơ cùng phương .
-Công thức biểu thức tọa độ của vectơ khi biết tọa độ điểm A , B.
-Tọa độ trung điểm đoạn thẳng ; Tọa độ trọng tâm tam giác
2.Kỹ năng: Rèn cho HS:Thành thạo các phép toán về vectơ.
3.Tư duy và thái độ:
-Chuẩn bị bài, tích cực xây dưng bài, nghiêm túc, cẩn thận, chính xác; Nghiêm túc, tích cực, có tư duy logic.
-Biết đưa những kiến thức và kĩ năng mới về kiến thức và kĩ năng quen thuộc.
-Biết nhận xét và đánh giá bài làm của bạn cũng như tự đánh giá kết quả học tập của mình
-Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới. Có tinh thần hợp tác trong học tập.
II.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
1.Chuẩn bị của thầy:Bài sọan, các hoạt động của SGK, tình huống GV chuẩn bị, phiếu học tập.
2.Chuẩn bị của trò: Ngoài đồ dùng học tập, SGK, bút, thước, máy tính cầm tay
-Kiến thức cũ về vectơ, hệ tọa độ trong mặt phẳng, các phép tính vec tơ ở lớp 10
-Bảng phụ và bút viết trên bảng phụ trong khi trình bày kết qủa hoạt động.
III.PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Vận dụng linh hoạt các phương pháp nhằm giúp HS chủ động, tích cực trong phát hiện và chiếm lĩnh các tri thức như: thuyết trình, giảng giải , gợi mở và nêu vấn đề . Trong đó phương pháp chính là gợi mở và nêu vấn đề
IV.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1.Ổn định tổ chức:
2.Bài cũ:
-Nêu biểu thức tọa độ của các phép toán véc tơ?
-Nêu tọa độ trung điểm của đoạn thẳng và tọa độ trọng tâm của tam giác?
GV: cho HS nhận xét câu trả lời của bạn, chỉnh sửa bổ sung (nếu cần). Nhận xét câu trả lời của HS và cho điểm
3.Nội dung bài mới:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Ghi bảng
HOẠT ĐỘNG 1: BÀI 29-33/31
- GV Đọc từng mệnh đề , yêu cầu HS trả lời miệng : Đúng hay Sai và giải thích ?
- HS theo dõi SGK , theo dõi câu hỏi , trả lời miệng và giải thích .
Bài 29 .
a) S b)Đ c)Đ d)S e) Đ
Bài 33 .
a) c) e) : Đ
HOẠT ĐỘNG 2: BÀI 30/31
GV:Cho HS thảo luận nhóm và mỗi nhóm cử đại diện lên bảng trình bày
-HS: Thảo luận nhóm vfa cử đại diện lên bảng trình bày
HOẠT ĐỘNG 3: BÀI 36/31
- GV Gọi 1 HS lên tìm tọa độ trọng tâm tam giác ABC.
-Hỏi: C là trọng tâm tam giác ABD , ta có biểu thức tọa độ nào ?
- Hướng dẫn :
+ Vẽ hình bình hành và dựa vào : để xác định tọa độ điểm E.
+ Hoặc có thể sử dụng kết quả câu e) Bài 33.
- HS: Thực hiện theo yêu cầu của GV
a) G(0;1).
b) xA + xB + xD = 3xC => xD = 6 + 4 – 2 = 8.
yA + yB + yD = 3yC => yD = -6 – 1 – 4 = -11
=> D(8;-11)
c) = (6;3) , = (2 – xE; -2 – yE)
ABCE là hình bình hành ó
óó
Vậy : E(-4;-5)
Hoặc :
ABCE là hình bình hành
ó ó
4.Củng cố bài tập: Củng cố cho HS: Phát phiếu học tập cho HS
Câu 1) Cho . Khi đó toạ độ của l:
A. B. C. D.
Câu 2) Trong hệ tọa độ Oxy cho A(- 1;2) , B(3;-4), C(- 5; -6). Tọa độ trọng tâm tam giác ABC là:
A/. (3;4) B/. (-3;-8) C/. (- ;- 4) D/. (-1;-)
Câu 3) Cho ABC có A( -1; 1), B( 5; -3). Đỉnh C nằm trên trục hoành, trọng tâm G của tam giác nằm trên trục tung. Toạ độ đỉnh C là cặp số nào sau đây?
A. ( -4; 0) B. ( 2; 0) C. ( 0; -4) D. ( 0; 2)
Câu 4) Cho A( 1; 2) và B( -2; 1). C là điểm đối xứng với A qua B. Toạ độ của điểm C là cặp số nào sau đây?
A. ( -3; -1) B. ( 4; 3) C. ( -5; 4) D. (-5; 0)
Câu 5)Cho . Khi đó vectơ cùng phương với l:
A. B. C. D.
5.Hướng dẫn học bài ở nhà và ra bài tập ở nhà
-Hướng dẫn cách học, tự học bài. Nhắc nhở những HS chưa đạt yêu cầu bài học cách khắc phục, vươn lên.
- Ra bài tập về nhà SGK. Hướng dẫn cách vận dụng tri thức được học để giải.
6.Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- TIET 12.docx