I. MỤC TIÊU.
Qua bài học HS cần đạt:
1. Về kiến thức:
- Biểu thức tọa độ các phép toán vectơ ; Điều kiện để 2 vectơ cùng phương .
- Công thức biểu thức tọa độ của vectơ khi biết tọa độ điểm A , B.
- Toïa ñoä trung ñieåm ñoaïn thaúng ; Toïa ñoä troïng taâm tam giaùc
2. Về kĩ năng:
- Vận dụng được các kiến thức đã học vào 1 số bài toán cụ thể.
3.Về tư duy và thái độ:
- Toán học bắt nguồn từ thực tế, phục vụ thực tế
- Biết đưa những KT-KN mới về KT-KN quen thuộc
- Biết nhận xét và ĐG bài làm của bạn cũng như tự ĐG kết quả học tập của mình.
- Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới. Có tinh thần hợp tác trong học tập.
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS.
1. Chuẩn bị của GV: Giáo án, phấn, bảng, đồ dùng dạy học còn có. Phieáu hoïc taäp
2. Chuẩn bị của HS: Ngoài đồ dùng học tập như SGK, bút,. còn có:
- Kiến thức cũ về vectơ, hệ tọa độ trong mặt phẳng, các phép tính vec tơ ở lớp 10
- Bảng phụ và bút viết trên bảng phụ trong khi trình bày kết qủa hoạt động.
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 10 - Tiết 12: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:24/10/2011
Ngày dạy:26/10/2011
Lớp : 10A3
Tiết : 12
LUYỆN TẬP
Số tiết: 1
I. MỤC TIÊU.
Qua bài học HS cần đạt:
Về kiến thức:
- Biểu thức tọa độ các phép toán vectơ ; Điều kiện để 2 vectơ cùng phương .
- Công thức biểu thức tọa độ của vectơ khi biết tọa độ điểm A , B.
- Toïa ñoä trung ñieåm ñoaïn thaúng ; Toïa ñoä troïng taâm tam giaùc
Về kĩ năng:
- Vận dụng được các kiến thức đã học vào 1 số bài toán cụ thể.
3.Về tư duy và thái độ:
- Toán học bắt nguồn từ thực tế, phục vụ thực tế
- Biết đưa những KT-KN mới về KT-KN quen thuộc
- Biết nhận xét và ĐG bài làm của bạn cũng như tự ĐG kết quả học tập của mình.
- Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới. Có tinh thần hợp tác trong học tập.
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS.
Chuẩn bị của GV: Giáo án, phấn, bảng, đồ dùng dạy học còn có. Phieáu hoïc taäp
Chuẩn bị của HS: Ngoài đồ dùng học tập như SGK, bút,... còn có:
- Kiến thức cũ về vectơ, hệ tọa độ trong mặt phẳng, các phép tính vec tơ ở lớp 10
- Bảng phụ và bút viết trên bảng phụ trong khi trình bày kết qủa hoạt động.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC.
Vận dụng linh hoạt các PPDH nhằm giúp HS chủ động, tích cực trong phát hiện, chiếm lĩnh tri thức, trong đó PP chính được sử dụng là nêu vấn đề, đàm thoại, gợi mở vấn đáp và giải quyết vấn đề.
IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC.
Ổn định tổ chức.
KT sĩ số, KT sự chuẩn bị của HS cho bài học sách, vở, dụng cụ
KT bài cũ:
- Câu hỏi 1: Neâu bieåu thöùc toïa ñoä cuûa caùc pheùp toaùn veùc tô?
- Câu hỏi 2: Neâu toïa ñoä trung ñieåm cuûa ñoaïn thaúng vaø toïa ñoä troïng taâm cuûa tam giaùc?
GV: cho học sinh dưới lớp nhận xét câu trả lời của bạn, chỉnh sửa bổ sung (nếu có). Nhận xét câu trả lời của học sinh và cho điểm
Bài mới:
HĐTP 1:. Baøi 29 , 33 SGK.
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Ghi bảng- Trình chiếu.
- GV- Đọc từng mệnh đề, yêu cầu học sinh trả lời miệng : Đúng hay Sai và giải thích ?
- HS- theo dõi SGK , theo dõi câu hỏi , trả lời miệng và giải thích .
Bài 29 .
a) S b)Đ c)Đ d)S e) Đ
Bài 33 .
a) c) e) : Đ
HĐTP 2: Baøi 30 SGK
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Ghi bảng- Trình chiếu.
- GV:Cho HS thảo luận nhóm và mỗi nhóm cử đại diện lên bảng trình bày
- HS: Thảo luận nhóm và cử đại diện lên bảng trình bày
, , , ,,
HĐTP 3 Baøi 36/SGK
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Ghi bảng- Trình chiếu.
- GV- Gọi 1 học sinh lên tìm tọa độ trọng tâm tam giác ABC.
- Hỏi : C là trọng tâm tam giác ABD , ta có biểu thức tọa độ nào ?
- Hướng dẫn :
+ Vẽ hình bình hành và dựa vào : để xác định tọa độ điểm E.
+ Hoặc có thể sử dụng kết quả câu e) Bài 33.
- HS: Thực hiện theo yêu cầu của giáo viên
a) G(0;1).
b) xA + xB + xD = 3xC => xD = 6 + 4 – 2 = 8.
yA + yB + yD = 3yC => yD = -6 – 1 – 4 = -11
=> D(8;-11)
c) = (6;3) , = (2 – xE; -2 – yE)
ABCE laø hình bình haønh ó
óó
Vaäy : E(-4;-5)
Hoaëc :
ABCE laø hình bình haønh
ó ó
Củng cố toàn bài
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Ghi bảng- Trình chiếu.
- GV: phát phiếu học tập cho HS làm trắc nghiệm
- HS:Thảo luận nhóm.
Hướng dẫn học bài ở nhà và ra bài tập về nhà
- Hướng dẫn cách học, tự học bài. Nhắc nhở những HS chưa đạt yêu cầu bài học cách khắc phục, vươn lên.
- Ra bài tập về nhà: baøi taäp coøn laïi trang 31 SGK. Hướng dẫn cách vận dụng tri thức được học để giải.
Phụ lục:
) Cho . Khi đó toạ độ của là:
A. B. C. D.
2) Trong hệ tọa độ Oxy cho A(- 1;2) , B(3;-4), C(- 5; -6). Tọa độ trọng tâm tam giác ABC là:
A/. (3;4) B/. (-3;-8) C/. (- ;- 4) D/. (-1;-)
3) Cho ABC có A( -1; 1), B( 5; -3). Đỉnh C nằm trên trục hoành, trọng tâm G của tam giác nằm trên trục tung. Toạ độ đỉnh C là cặp số nào sau đây?
A. ( -4; 0) B. ( 2; 0) C. ( 0; -4) D. ( 0; 2)
4) Cho A( 1; 2) và B( -2; 1). C là điểm đối xứng với A qua B. Toạ độ của điểm C là cặp số nào sau đây?
A. ( -3; -1) B. ( 4; 3) C. ( -5; 4) D. (-5; 0)
5)Cho . Khi đó vectơ cùng phương với là:
A. B. C. D.
File đính kèm:
- tiet 12 luyen tap.doc