Giáo án Hình học lớp 10 - Tiết 23: Ôn tập cuối chương II

I. MỤC TIÊU: Qua bài học học sinh (HS) cần đạt được yêu cầu tối thiểu sau đây:

1.Kiến thức: Giúp HS nắm được:

-Giá trị lượng giác của một góc bất kì .

-Tích vô hướng giữa 2 vectơ.

-Hệ thức lượng trong tam giác.

2.Kỹ năng: Rèn cho HS: Vận dụng thành thạo các kiến thức đã học để làm bài.

3.Tư duy và thái độ:

-Chuẩn bị bài, tích cực xây dưng bài, nghiêm túc, cẩn thận, chính xác; Nghiêm túc, tích cực, có tư duy logic.

-Biết đưa những kiến thức và kĩ năng mới về kiến thức và kĩ năng quen thuộc.

-Biết nhận xét và đánh giá bài làm của bạn cũng như tự đánh giá kết quả học tập của mình

-Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới. Có tinh thần hợp tác trong học tập.

 II.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:

 

docx2 trang | Chia sẻ: liennguyen452 | Lượt xem: 985 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 10 - Tiết 23: Ôn tập cuối chương II, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 7/12/2010 Ngày dạy: 11/12/2010 Lớp : 10A4 Tiết PPCT: 23 ÔN TẬP CUỐI CHƯƠNG II I. MỤC TIÊU: Qua bài học học sinh (HS) cần đạt được yêu cầu tối thiểu sau đây: 1.Kiến thức: Giúp HS nắm được: -Giá trị lượng giác của một góc bất kì . -Tích vô hướng giữa 2 vectơ. -Hệ thức lượng trong tam giác. 2.Kỹ năng: Rèn cho HS: Vận dụng thành thạo các kiến thức đã học để làm bài. 3.Tư duy và thái độ: -Chuẩn bị bài, tích cực xây dưng bài, nghiêm túc, cẩn thận, chính xác; Nghiêm túc, tích cực, có tư duy logic. -Biết đưa những kiến thức và kĩ năng mới về kiến thức và kĩ năng quen thuộc. -Biết nhận xét và đánh giá bài làm của bạn cũng như tự đánh giá kết quả học tập của mình -Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới. Có tinh thần hợp tác trong học tập. II.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1.Chuẩn bị của thầy:Bài sọan, các hoạt động của SGK, tình huống GV chuẩn bị, phiếu học tập. 2.Chuẩn bị của trò: Ngoài đồ dùng học tập, SGK, bút, thước, máy tính cầm tay -Kiến thức cũ -Bảng phụ và bút viết trên bảng phụ trong khi trình bày kết qủa hoạt động. III.PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Vận dụng linh hoạt các phương pháp nhằm giúp HS chủ động, tích cực trong phát hiện và chiếm lĩnh các tri thức như: thuyết trình, giảng giải , gợi mở và nêu vấn đề . Trong đó phương pháp chính là gợi mở và nêu vấn đề IV.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1.Ổn định tổ chức: 2.Bài cũ: (Lồng trong quá trình ôn tập) 3.Nội dung bài mới: Hoạt động của giáo viên và học sinh Ghi bảng HOẠT ĐỘNG 1: -Giao nhiệm vụ và theo dõi hoạt động của HS, hướng dẫn khi cần thiết -Kiến thức cần nhớ: +Định nghĩa tích vô hướng. +Phân tích vectơ theo qui tắc hình bình hành, qui tắc 3 điểm, qui tắc trừ. +Công thức hình chiếu. +Tính chất: . -Chính xác hóa lời giải( ghi lời giải của bài toán) -Những HS chưa có lời giải sửa vào vở bài tập Bài 1: Cho tam giác ABC, vẽ ngoài tam giác ABC các hình vuông Chứng minh các đẳng thức sau: a) (). b) ( ).= 0 c) d) HOẠT ĐỘNG 2: -Giao nhiệm vụ và theo dõi hoạt động của HS, hướng dẫn khi cần thiết a) + Phân tích vectơ theo qui tắc hình bình hành, qui tắc 3 điểm, qui tắc trừ ( tùy HS). b) AM CN Û = 0. Dựa vào định nghĩa để chứng minh. -Chính xác hóa lời giải( ghi lời giải của bài toán) -Những HS chưa có lời giải sửa vào vở bài tập Bài 2:Cho tam giác ABC vuông tại A, AB = c, AC = b. Gọi M là điểm trên cạnh BC sao cho CM = 2BM, N là điểm trên cạnh AB sao cho BN = 2AN a) Biểu thị các vectơ va theo hai vectơ và b) Tìm hệ thức liên hệ giữa b và c sao cho AM CN HOẠT ĐỘNG 3: -Giao nhiệm vụ và theo dõi hoạt động của HS, hướng dẫn khi cần thiết ®Nhắc lại các hệ thức lượng trong tam giác: Định lí cô sin; Định lí Sin; Công thức đường trung tuyến; Công thức tính diện tích tam giác. -Chấm vở 1 số HS. -Chính xác hóa lời giải( ghi lời giải của bài toán) -Những HS chưa có lời giải sửa vào vở bài tập Bài 3:Cho tam giác ABC với Ab = 4, AC = 5, BC = 6. a) Tính các góc A,B,C b) Tính độ dài các đường trung tuyến và diện tích của tam giác c) Tính các bán kính đường tròn nội tiếp và ngoại tiếp tam giác ABC. 4.Củng cố bài tập: Củng cố cho HS: Lồng trong quá trình ôn tập 5.Hướng dẫn học bài ở nhà và ra bài tập ở nhà -Hướng dẫn cách học, tự học bài. Nhắc nhở những HS chưa đạt yêu cầu bài học cách khắc phục, vươn lên. - Ra bài tập về nhà SGK. Hướng dẫn cách vận dụng tri thức được học để giải. -Ôn tập chương II chuẩn bị kiểm tra học kì 6.Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docxTIET 23.docx