Giáo án Hình học lớp 10 - Tiết 4: Luyện tập

I. MỤC TIÊU: Qua bài học học sinh (HS) cần đạt được yêu cầu tối thiểu sau đây:

1.Kiến thức: Giúp HS nắm được:

-Củng cố lại cho HS cách xác định tổng của hai hay nhiều vectơ; Quy tắc ba điểm , quy tắc hình bình hành

-Các tính chất của phép cộng vectơ : giao hoán , kết hợp , tính chất của vectơ – không.

2.Kỹ năng: Rèn cho HS:

-Xác định vectơ tổng của hai hay nhiều vectơ bằng quy tắc ba điểm , quy tắc hình bình hành.

-Áp dụng các tính chất, quy tắc 3 điểm, quy tắc hình bình hành làm các bài tập như : chứng minh đẳng thức vectơ.

3.Tư duy và thái độ:

-Chuẩn bị bài, tích cực xây dưng bài, nghiêm túc, cẩn thận, chính xác; Nghiêm túc, tích cực, có tư duy logic.

-Biết đưa những kiến thức và kĩ năng mới về kiến thức và kĩ năng quen thuộc.

-Biết nhận xét và đánh giá bài làm của bạn cũng như tự đánh giá kết quả học tập của mình

-Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới. Có tinh thần hợp tác trong học tập.

 II.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:

1.Chuẩn bị của thầy:Bài sọan, các hoạt động của SGK, tình huống GV chuẩn bị, phiếu học tập.

2.Chuẩn bị của trò: Ngoài đồ dùng học tập, SGK, bút, thước, máy tính cầm tay

-Kiến thức cũ về vectơ, hệ tọa độ trong mặt phẳng, các phép tính vec tơ ở lớp 10

-Bảng phụ và bút viết trên bảng phụ trong khi trình bày kết qủa hoạt động.

 III.PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Vận dụng linh hoạt các phương pháp nhằm giúp HS chủ động, tích cực trong phát hiện và chiếm lĩnh các tri thức như: thuyết trình, giảng giải , gợi mở và nêu vấn đề . Trong đó phương pháp chính là gợi mở và nêu vấn đề

 

docx2 trang | Chia sẻ: liennguyen452 | Lượt xem: 984 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 10 - Tiết 4: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THPT Lê Hồng Phong GV : Trần Đông Phong Ngày soạn: 1/9/2010 Tuần: 5 Ngày dạy: 9/9/2010 Tiết PPCT: 4 LỚP 10 Hình học nâng cao: CHƯƠNG I: VEC TƠ LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: Qua bài học học sinh (HS) cần đạt được yêu cầu tối thiểu sau đây: 1.Kiến thức: Giúp HS nắm được: -Củng cố lại cho HS cách xác định tổng của hai hay nhiều vectơ; Quy tắc ba điểm , quy tắc hình bình hành -Các tính chất của phép cộng vectơ : giao hoán , kết hợp , tính chất của vectơ – không. 2.Kỹ năng: Rèn cho HS: -Xác định vectơ tổng của hai hay nhiều vectơ bằng quy tắc ba điểm , quy tắc hình bình hành. -Áp dụng các tính chất, quy tắc 3 điểm, quy tắc hình bình hành làm các bài tập như : chứng minh đẳng thức vectơ. 3.Tư duy và thái độ: -Chuẩn bị bài, tích cực xây dưng bài, nghiêm túc, cẩn thận, chính xác; Nghiêm túc, tích cực, có tư duy logic. -Biết đưa những kiến thức và kĩ năng mới về kiến thức và kĩ năng quen thuộc. -Biết nhận xét và đánh giá bài làm của bạn cũng như tự đánh giá kết quả học tập của mình -Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới. Có tinh thần hợp tác trong học tập. II.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1.Chuẩn bị của thầy:Bài sọan, các hoạt động của SGK, tình huống GV chuẩn bị, phiếu học tập. 2.Chuẩn bị của trò: Ngoài đồ dùng học tập, SGK, bút, thước, máy tính cầm tay -Kiến thức cũ về vectơ, hệ tọa độ trong mặt phẳng, các phép tính vec tơ ở lớp 10 -Bảng phụ và bút viết trên bảng phụ trong khi trình bày kết qủa hoạt động. III.PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Vận dụng linh hoạt các phương pháp nhằm giúp HS chủ động, tích cực trong phát hiện và chiếm lĩnh các tri thức như: thuyết trình, giảng giải , gợi mở và nêu vấn đề . Trong đó phương pháp chính là gợi mở và nêu vấn đề IV.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1.Ổn định tổ chức: 2.Bài cũ: Nêu quy tắc 3 điểm,quy tắc hình bình hành ,tính chất trung điểm của đọan thẳng;trọng tâm của tam giác? GV: cho HS nhận xét câu trả lời của bạn, chỉnh sửa bổ sung (nếu cần). Nhận xét câu trả lời của HS và cho điểm 3.Nội dung bài mới: Hoạt động của giáo viên và học sinh Ghi bảng HOẠT ĐỘNG 1: CHỨNG MINH MỘT ĐẲNG THỨC VECTƠ GV gọi 1 HS lên bảng trình bày HS: Nhận xét bài làm của bạn. GV nhận xét, sữa bài của HS và gợi ý HScó thể làm cách khác. GV gọi ba HS lên bảng trình bày. GV gợi ý:ta có thể sử dụng tính chất giao hoán hoặc chèn điểm để giải bài toán bên. HS nhận xét bài bạn và có thể đưa ra các cách giải khác. GV nhận xét và chỉnh sửa bài làm của HS Bài tập 6/SGK Chứng minh rằng nếu thì . Giải: (quy tắc 3 điểm ) Bài tập 8/SGK : Cho 4 điểm bất kỳ M,N,P,Q .Chứng minh : 4.Củng cố bài tập: Củng cố cho HS: Phát phiếu học tập cho HS ___________________________________________________________________________________ Nhóm : 1 Cho hình bình hành ABCD với tâm O . Hãy điền vào chỗ trống 1 vectơ tổng để được khẳng định đúng: a. = . b . = c. = d. = . e. = .. ___________________________________________________________________________________ Nhóm : 2.. Cho hình bình hành ABCD với tâm O . Hãy điền vào chỗ trống 1 vectơ tổng để được khẳng định đúng: a. = . b . = c. = d. = . e. = .. _____________________________________________________________________________________ Nhóm : 3.. Cho hình bình hành ABCD với tâm O . Hãy điền vào chỗ trống 1 vectơ tổng để được khẳng định đúng: a. = . b . = c. = d. = . e. = .. ___________________________________________________________________________________ Nhóm : 4.. Cho hình bình hành ABCD với tâm O . Hãy điền vào chỗ trống 1 vectơ tổng để được khẳng định đúng: a. = . b . = c. = d. = . e. = .. ___________________________________________________________________________________ Nhóm : 5.. Cho hình bình hành ABCD với tâm O . Hãy điền vào chỗ trống 1 vectơ tổng để được khẳng định đúng: a. = . b . = c. = d. = . e. = .. ___________________________________________________________________________________ Nhóm : 6.. Cho hình bình hành ABCD với tâm O . Hãy điền vào chỗ trống 1 vectơ tổng để được khẳng định đúng: a. = . b . = c. = d. = . e. = .. _________________________________________________________________________________ 5.Hướng dẫn học bài ở nhà và ra bài tập ở nhà -Hướng dẫn cách học, tự học bài. Nhắc nhở những HS chưa đạt yêu cầu bài học cách khắc phục, vươn lên. - Ra bài tập về nhà: bài 12 trang 14 SGK. Hướng dẫn cách vận dụng tri thức được học để giải. 6.Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docxTIET 4.docx
Giáo án liên quan