I. MỤC TIÊU: Qua bài học học sinh (HS) cần đạt được yêu cầu tối thiểu sau đây:
1.Kiến thức: Giúp HS nắm được:
- Các phép toán vectơ : Tổng , hiệu 2 vectơ ; Tích vectơ với 1 số.
-Tính chất trung điểm đoạn thẳng và trọng tâm tam giác.
2.Kỹ năng: Rèn cho HS:Thành thạo các phép toán về vectơ.
3.Tư duy và thái độ:
-Chuẩn bị bài, tích cực xây dưng bài, nghiêm túc, cẩn thận, chính xác; Nghiêm túc, tích cực, có tư duy logic.
-Biết đưa những kiến thức và kĩ năng mới về kiến thức và kĩ năng quen thuộc.
-Biết nhận xét và đánh giá bài làm của bạn cũng như tự đánh giá kết quả học tập của mình
-Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới. Có tinh thần hợp tác trong học tập.
II.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
1.Chuẩn bị của thầy:Bài sọan, các hoạt động của SGK, tình huống GV chuẩn bị, phiếu học tập.
2.Chuẩn bị của trò: Ngoài đồ dùng học tập, SGK, bút, thước, máy tính cầm tay
-Kiến thức cũ về vectơ, hệ tọa độ trong mặt phẳng, các phép tính vec tơ ở lớp 10
-Bảng phụ và bút viết trên bảng phụ trong khi trình bày kết qủa hoạt động.
III.PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Vận dụng linh hoạt các phương pháp nhằm giúp HS chủ động, tích cực trong phát hiện và chiếm lĩnh các tri thức như: thuyết trình, giảng giải , gợi mở và nêu vấn đề . Trong đó phương pháp chính là gợi mở và nêu vấn đề
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 10 - Tiết 9: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THPT Lê Hồng Phong GV : Trần Đông Phong
Ngày soạn: 11/10/2010 Tuần: 11
Ngày dạy: 19/10/2010 Tiết PPCT: 9
LỚP 10 Hình học nâng cao:
CHƯƠNG I: VEC TƠ
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU: Qua bài học học sinh (HS) cần đạt được yêu cầu tối thiểu sau đây:
1.Kiến thức: Giúp HS nắm được:
- Các phép toán vectơ : Tổng , hiệu 2 vectơ ; Tích vectơ với 1 số.
-Tính chất trung điểm đoạn thẳng và trọng tâm tam giác.
2.Kỹ năng: Rèn cho HS:Thành thạo các phép toán về vectơ.
3.Tư duy và thái độ:
-Chuẩn bị bài, tích cực xây dưng bài, nghiêm túc, cẩn thận, chính xác; Nghiêm túc, tích cực, có tư duy logic.
-Biết đưa những kiến thức và kĩ năng mới về kiến thức và kĩ năng quen thuộc.
-Biết nhận xét và đánh giá bài làm của bạn cũng như tự đánh giá kết quả học tập của mình
-Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới. Có tinh thần hợp tác trong học tập.
II.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
1.Chuẩn bị của thầy:Bài sọan, các hoạt động của SGK, tình huống GV chuẩn bị, phiếu học tập.
2.Chuẩn bị của trò: Ngoài đồ dùng học tập, SGK, bút, thước, máy tính cầm tay
-Kiến thức cũ về vectơ, hệ tọa độ trong mặt phẳng, các phép tính vec tơ ở lớp 10
-Bảng phụ và bút viết trên bảng phụ trong khi trình bày kết qủa hoạt động.
III.PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Vận dụng linh hoạt các phương pháp nhằm giúp HS chủ động, tích cực trong phát hiện và chiếm lĩnh các tri thức như: thuyết trình, giảng giải , gợi mở và nêu vấn đề . Trong đó phương pháp chính là gợi mở và nêu vấn đề
IV.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1.Ổn định tổ chức:
2.Bài cũ:
-Nhắc lại quy tắc 3 điểm, quy tắc hình bình hành, hiệu hai vectơ.
-Nêu các tính chất trung điểm đoạn thẳng và trọng tâm tam giác đã học.
GV: cho HS nhận xét câu trả lời của bạn, chỉnh sửa bổ sung (nếu cần). Nhận xét câu trả lời của HS và cho điểm
3.Nội dung bài mới:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Ghi bảng
HOẠT ĐỘNG 1: DÙNG QUY TẮC BA ĐIỂM, QUY TẮC HÌNH BÌNH HÀNH, QUY TẮC HIỆU HAI VECTƠ ĐỂ DỰNG MỘT VECTƠ BẰNG VECTƠ ĐÃ CHO TRƯỚC
-GV Cho HS vẽ hình.
-Gọi HS nhắc lại:
+Cách dựng một vectơ bằng một vectơ cho trước
+Quy tắc 3 điểm, quy tắc hbh, quy tắc hiệu hai vectơ?
-Gọi HS lên bảng làm bài
-GV nhận xét
Bài 21(SGK/23)
Giải
HOẠT ĐỘNG 2: ÁP DỤNG TÍNH CHẤT TRUNG ĐIỂM ĐỂ CHỨNG MINH MỘT ĐẲNG THỨC VECTƠ
- GV- hướng dẫn:
+ N là trung điểm của CD nên ta có:
+ Chèn điểm A, B vào
-Gọi HSlên bảng áp dụng
-GV cho HS nhận xét
-GV nhận xét và củng cố
Bài 23(SGK/24)
Giải
Vì N là trung điểm của CD nên ta có:
HOẠT ĐỘNG 3: ÁP DỤNG TÍNH CHẤT TRỌNG TÂM ĐỂ CHỨNG MINH MỘT ĐẲNG THỨC VECTƠ
- GV: Hướng dẫn:
a. Gọi G’ là trọng tâm của tam giác ABC.
Ta chứng minh G G’
- Gọi HS trình bày cách giải
b. Chèn điểm G
+GV giúp đỡ khi cần thiết
+Yêu cầu HS khác nhận xt lời giải
GV chính xác lời giải
HS: thực hiện theo yêu cầu của GV.
GV:Gọi đại diện HS trình bày phương pháp và lời giải .
Bài 24(SGK/24)
a. Gọi G’ là trọng tâm của tam giác ta có:
Mà
b. Ta có:
Vậy G là trọng tâm tam giác ABC
4.Củng cố bài tập: Củng cố cho HS: Phát phiếu học tập cho HS
Câu 1. Gọi O là tâm hình bình hành ABCD. Tìm khẳng định sai :
A. B. C. D.
Câu 2. Cho I là trung điểm AB.Chọn khẳng định sai :
A. B. C. D.
Câu 3. Cho đoạn thẳng AB, M là một điểm thuộc AB sao cho AB =5 MA, số k trong đẳng thức MA = kMB
A. B. C. D.
Câu 4. Cho ABC , G là trọng tâm , I là trung điểm BC. Đẳng thức nào đúng :
A. B. C. D.
Câu 5. Gọi O là tâm hình bình hành ABCD. Tìm khẳng định sai :
A. B. C. D.
Câu 6. Cho 3 điểm A , B ,C với . Chọn đẳng thức đúng :
A. B. C. D.
5.Hướng dẫn học bài ở nhà và ra bài tập ở nhà
-Hướng dẫn cách học, tự học bài. Nhắc nhở những HS chưa đạt yêu cầu bài học cách khắc phục, vươn lên.
- Ra bài tập về nhà SGK. Hướng dẫn cách vận dụng tri thức được học để giải.
6.Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- TIET 9.doc