Giáo án Hình học lớp 10 - Tiết 9: Luyện tập

I. MỤC TIÊU: Qua bài học học sinh (HS) cần đạt được yêu cầu tối thiểu sau đây:

1.Kiến thức: Giúp HS nắm được:

- Các phép toán vectơ : Tổng , hiệu 2 vectơ ; Tích vectơ với 1 số.

-Tính chất trung điểm đoạn thẳng và trọng tâm tam giác.

2.Kỹ năng: Rèn cho HS:Thành thạo các phép toán về vectơ.

3.Tư duy và thái độ:

-Chuẩn bị bài, tích cực xây dưng bài, nghiêm túc, cẩn thận, chính xác; Nghiêm túc, tích cực, có tư duy logic.

-Biết đưa những kiến thức và kĩ năng mới về kiến thức và kĩ năng quen thuộc.

-Biết nhận xét và đánh giá bài làm của bạn cũng như tự đánh giá kết quả học tập của mình

-Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới. Có tinh thần hợp tác trong học tập.

 II.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:

1.Chuẩn bị của thầy:Bài sọan, các hoạt động của SGK, tình huống GV chuẩn bị, phiếu học tập.

2.Chuẩn bị của trò: Ngoài đồ dùng học tập, SGK, bút, thước, máy tính cầm tay

-Kiến thức cũ về vectơ, hệ tọa độ trong mặt phẳng, các phép tính vec tơ ở lớp 10

-Bảng phụ và bút viết trên bảng phụ trong khi trình bày kết qủa hoạt động.

 III.PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Vận dụng linh hoạt các phương pháp nhằm giúp HS chủ động, tích cực trong phát hiện và chiếm lĩnh các tri thức như: thuyết trình, giảng giải , gợi mở và nêu vấn đề . Trong đó phương pháp chính là gợi mở và nêu vấn đề

 

doc2 trang | Chia sẻ: liennguyen452 | Lượt xem: 896 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 10 - Tiết 9: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THPT Lê Hồng Phong GV : Trần Đông Phong Ngày soạn: 11/10/2010 Tuần: 11 Ngày dạy: 19/10/2010 Tiết PPCT: 9 LỚP 10 Hình học nâng cao: CHƯƠNG I: VEC TƠ LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: Qua bài học học sinh (HS) cần đạt được yêu cầu tối thiểu sau đây: 1.Kiến thức: Giúp HS nắm được: - Các phép toán vectơ : Tổng , hiệu 2 vectơ ; Tích vectơ với 1 số. -Tính chất trung điểm đoạn thẳng và trọng tâm tam giác. 2.Kỹ năng: Rèn cho HS:Thành thạo các phép toán về vectơ. 3.Tư duy và thái độ: -Chuẩn bị bài, tích cực xây dưng bài, nghiêm túc, cẩn thận, chính xác; Nghiêm túc, tích cực, có tư duy logic. -Biết đưa những kiến thức và kĩ năng mới về kiến thức và kĩ năng quen thuộc. -Biết nhận xét và đánh giá bài làm của bạn cũng như tự đánh giá kết quả học tập của mình -Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới. Có tinh thần hợp tác trong học tập. II.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1.Chuẩn bị của thầy:Bài sọan, các hoạt động của SGK, tình huống GV chuẩn bị, phiếu học tập. 2.Chuẩn bị của trò: Ngoài đồ dùng học tập, SGK, bút, thước, máy tính cầm tay -Kiến thức cũ về vectơ, hệ tọa độ trong mặt phẳng, các phép tính vec tơ ở lớp 10 -Bảng phụ và bút viết trên bảng phụ trong khi trình bày kết qủa hoạt động. III.PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Vận dụng linh hoạt các phương pháp nhằm giúp HS chủ động, tích cực trong phát hiện và chiếm lĩnh các tri thức như: thuyết trình, giảng giải , gợi mở và nêu vấn đề . Trong đó phương pháp chính là gợi mở và nêu vấn đề IV.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1.Ổn định tổ chức: 2.Bài cũ: -Nhắc lại quy tắc 3 điểm, quy tắc hình bình hành, hiệu hai vectơ. -Nêu các tính chất trung điểm đoạn thẳng và trọng tâm tam giác đã học. GV: cho HS nhận xét câu trả lời của bạn, chỉnh sửa bổ sung (nếu cần). Nhận xét câu trả lời của HS và cho điểm 3.Nội dung bài mới: Hoạt động của giáo viên và học sinh Ghi bảng HOẠT ĐỘNG 1: DÙNG QUY TẮC BA ĐIỂM, QUY TẮC HÌNH BÌNH HÀNH, QUY TẮC HIỆU HAI VECTƠ ĐỂ DỰNG MỘT VECTƠ BẰNG VECTƠ ĐÃ CHO TRƯỚC -GV Cho HS vẽ hình. -Gọi HS nhắc lại: +Cách dựng một vectơ bằng một vectơ cho trước +Quy tắc 3 điểm, quy tắc hbh, quy tắc hiệu hai vectơ? -Gọi HS lên bảng làm bài -GV nhận xét Bài 21(SGK/23) Giải HOẠT ĐỘNG 2: ÁP DỤNG TÍNH CHẤT TRUNG ĐIỂM ĐỂ CHỨNG MINH MỘT ĐẲNG THỨC VECTƠ - GV- hướng dẫn: + N là trung điểm của CD nên ta có: + Chèn điểm A, B vào -Gọi HSlên bảng áp dụng -GV cho HS nhận xét -GV nhận xét và củng cố Bài 23(SGK/24) Giải Vì N là trung điểm của CD nên ta có: HOẠT ĐỘNG 3: ÁP DỤNG TÍNH CHẤT TRỌNG TÂM ĐỂ CHỨNG MINH MỘT ĐẲNG THỨC VECTƠ - GV: Hướng dẫn: a. Gọi G’ là trọng tâm của tam giác ABC. Ta chứng minh G G’ - Gọi HS trình bày cách giải b. Chèn điểm G +GV giúp đỡ khi cần thiết +Yêu cầu HS khác nhận xt lời giải GV chính xác lời giải HS: thực hiện theo yêu cầu của GV. GV:Gọi đại diện HS trình bày phương pháp và lời giải . Bài 24(SGK/24) a. Gọi G’ là trọng tâm của tam giác ta có: Mà b. Ta có: Vậy G là trọng tâm tam giác ABC 4.Củng cố bài tập: Củng cố cho HS: Phát phiếu học tập cho HS Câu 1. Gọi O là tâm hình bình hành ABCD. Tìm khẳng định sai : A. B. C. D. Câu 2. Cho I là trung điểm AB.Chọn khẳng định sai : A. B. C. D. Câu 3. Cho đoạn thẳng AB, M là một điểm thuộc AB sao cho AB =5 MA, số k trong đẳng thức MA = kMB A. B. C. D. Câu 4. Cho ABC , G là trọng tâm , I là trung điểm BC. Đẳng thức nào đúng : A. B. C. D. Câu 5. Gọi O là tâm hình bình hành ABCD. Tìm khẳng định sai : A. B. C. D. Câu 6. Cho 3 điểm A , B ,C với . Chọn đẳng thức đúng : A. B. C. D. 5.Hướng dẫn học bài ở nhà và ra bài tập ở nhà -Hướng dẫn cách học, tự học bài. Nhắc nhở những HS chưa đạt yêu cầu bài học cách khắc phục, vươn lên. - Ra bài tập về nhà SGK. Hướng dẫn cách vận dụng tri thức được học để giải. 6.Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docTIET 9.doc