Giáo án Hình học lớp 10 - Tiết 9: Tích Của Véc Tơ Với Một Số

I. MỤC TIÊU

1) Kiến thức:

Hiểu khái niệm tích của véc tơ với một số; nắm được các tính chất của phép nhân véc tơ với một số; biết được điều kiện để hai véc tơ cùng phương; định lí biểu thị véc tơ qua hai vec tơ không cùng phương.

2)Kỹ năng:

- Biết cách sử dụng các tính chất vào giải các bài toán.

- Chứng minh được định lí.

3) Tư duy:

Tư duy logic, khoa học

4) Thái độ:

 Nghiêm túc, nhanh nhạy, khoa học.

II. PHƯƠNG TIỆN VÀ PHƯƠNG PHÁPDẠY HỌC

1) Phương tiện dạy học

- SGK, giáo án, bảng phụ

2) Phương pháp dạy học

- Gợi mở, vấn đáp, giảng giải.

 

doc2 trang | Chia sẻ: liennguyen452 | Lượt xem: 913 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 10 - Tiết 9: Tích Của Véc Tơ Với Một Số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy A9 - A Sỹ số – Không phép / 46 Tiết 9: Tích của véc tơ với một số (tiết 4) I. Mục tiêu 1) Kiến thức: Hiểu khái niệm tích của véc tơ với một số; nắm được các tính chất của phép nhân véc tơ với một số; biết được điều kiện để hai véc tơ cùng phương; định lí biểu thị véc tơ qua hai vec tơ không cùng phương. 2)Kỹ năng: - Biết cách sử dụng các tính chất vào giải các bài toán. - Chứng minh được định lí. 3) Tư duy: Tư duy logic, khoa học 4) Thái độ: Nghiêm túc, nhanh nhạy, khoa học. II. Phương tiện và Phương phápdạy học 1) Phương tiện dạy học - SGK, giáo án, bảng phụ 2) Phương pháp dạy học - Gợi mở, vấn đáp, giảng giải. iii. Các hoạt động và tiến trình dạy học HĐ của giáoviên và học sinh Nội dung ghi bảng HĐ 3: Điều kiện để hai véc tơ cùng phương. - Giáo viên vẽ hình 24 (SGK) giảng giải, rút ra kết luận: “Nếu thì hai véc tơ và cùng phương. - HS: Chú ý nghe giảng, ghi nhớ 3) Điều kiện để hai véc tơ cùng phương - Véc tơ cùng phương với véc tơ (ạ) khi và chỉ khi có số k sao cho - Điều kiện để 3 điểm thẳng hàng: Điều kiện cần và đủ để 3 điểm phân biệt A, B, C thẳng hàng là có số k sao cho HĐ 4: Chứng minh củng cố. - GV: Tóm tắt bài toán 3 (SGK), vẽ hình 25, nêu câu hỏi và cho HS thảo luận nhóm. - HS: Tiến hành thảo luân theo nhóm thực hiện yêu cầu của giáo viên. * Chứng minh ba điểm O, G, H thẳng hàng. Giải: Ta biết . Vậy . Suy ra 3 điểm O, G, H thẳng hàng. Đường thẳng đi qua 3 điểm là đường thẳng Ơle của tam giác ABC HĐ 5: Biểu thị véc tơ qua 2 véc tơ không cùng phương. - Giáo viên: Nêu vấn đề: “Cho 2 véc tơ và . Nếu véc tơ có thể viết dưới dạng với m và n là hai số thực nào đó; ta nói biểu thị được qua hai véc tơ và . - HS chú ý nghe giảng, ghi nhớ 4) Biểu thị véc tơ qua 2 véc tơ không cùng phương Định lí: Cho hai véc tơ không cùng phương và . Khi đó mọi véc tơ đều có thể biểu thị được một cách duy nhất qua hai véctơ và , nghĩa là có duy nhất cặp số m và n sao cho . HĐ 6: Chứng minh định lí - GV: Yêu cầu HS đọc phần chứng minh định lí trang 23 SGK. - HS: Đọc phần chứng minh, thảo luận, phát biểu ý kiến Chứng minh: SGK V. Củng cố, dặn dò. 1) Củng cố: - GV: Nêu câu hỏi ?1, ?2 phần 3 trang 21 SGK yêu cầu học sinhthảo luận, trả lời. - HS: Tiến hành thảo luận và trả lời câu hỏi. 2) Bài tập về nhà: Từ bài 21 đến 28 trong SGK trang 23, 24.

File đính kèm:

  • docT9.doc