I, MỤC TIÊU:
1, Về kiến thức: Giúp cho học sinh nắm được
+ Nắm vững các giá trị lượng giác của một góc bất kì.
+ Nắm được các hằng đẳng thức lượng giác tính chất của các giá trị lượng giác.
+ nắm vững cách xác định dấu của các giá trị lượng giác.
+ Năm sđược ý nghĩa hình học của tang và côtang.
2, Về kỹ năng:
+ Tính được các giá trị lượng giác của các góc.
+ Biết vận dụng linh hoạt các công thức đơn giản.
+Biết áp dụng các công thức trong việc giải các bài tập
3, Về tư duy:
- Phát triển khả năng tư duy trong quá trình làm bài tập.
4, Về thái độ:
- Nghiêm túc, tự giác, tích cực trong các hoạt động.
- Rèn luyện tính tỷ mỉ, chính xác, làm việc khoa học.
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 10 - Tiết soạn 80: Luyện tập giá trị lượng giác của một cung (góc) lượng giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày sọan: 20/04 Ngày giảng: 24/04/2007
Tiết soạn: 80
Luyện tập
Giá trị lượng giác của một cung (góc) lượng giác
I, Mục tiêu:
1, Về kiến thức: Giúp cho học sinh nắm được
+ Nắm vững các giá trị lượng giác của một góc bất kì.
+ Nắm được các hằng đẳng thức lượng giác tính chất của các giá trị lượng giác.
+ nắm vững cách xác định dấu của các giá trị lượng giác.
+ Năm sđược ý nghĩa hình học của tang và côtang.
2, Về kỹ năng:
+ Tính được các giá trị lượng giác của các góc.
+ Biết vận dụng linh hoạt các công thức đơn giản.
+Biết áp dụng các công thức trong việc giải các bài tập
3, Về tư duy:
- Phát triển khả năng tư duy trong quá trình làm bài tập.
4, Về thái độ:
- Nghiêm túc, tự giác, tích cực trong các hoạt động.
- Rèn luyện tính tỷ mỉ, chính xác, làm việc khoa học.
II, Chuẩn bị phương tiện dạy học:
1, Thực tiễn:
2, Phương tiện:
- Thầy: GA, SGK, thước kẻ, các bảng phụ, bút dạ, máy chiếu.
- Trò : Kiến thức cũ liên quan, SGK, vở ghi, đồ dùng học tập.
3, Phương pháp:- Đàm thoại gợi mở thông qua các ví dụ, hoạt động.
III, Tiến trình bài dạy và các hoạt động.
Hoạt động 1, Kiểm tra bài cũ: ( 10’)
Câu hỏi 1: Xác định dấu của các giá trị sau:
A, sin 17950 ; cos 33870 ; tan ( -165432980)
B,
Câu hỏi 2:
Điền vào chỗ trống trong bảng sau
a
0
sina
Cosa
tana
cota
Câu hỏi 3:
Cho sin tính cosa, tana cota.
Bài mới
Hoạt động 2: ( 10’)
Bài 20
GV chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm giải rồi cử đại diện lên điền vào bảng sau
a
2250
-2250
7500
-5100
Sina
cosa
tana
cota
đáp số
a
2250
-2250
7500
-5100
Sina
cosa
tana
-1
1
cota
1
-1
Họat động 2: ( 9’)
Bài 21
GV cho học sinh điền vào bảng sau
Hãy xác định dấu của các giá trị lượng giác của góc cho trong bảng
a
I
II
III
IV
Sina
+
+
-
-
cosa
+
-
-
+
tana
+
-
+
-
cota
+
-
+
-
Sau đó đưa ra các câu hỏi
HĐ của GV
HĐ của HS
Câu hỏi 1
Trong các góc phần tư nào thì sin a và cos a cùng dấu?
Câu hỏi 2
Trong các góc phần tư nào thì sin a và tana cùng dấu?
Gợi ý trả lời câu hỏi 1
Góc I và III
Gợi ý trả lời câu hỏi 2
II và IV
Hoạt động 3 ( 10’)
Bài 22 GV đưa ra các câu hỏi
HĐ của GV
HĐ của HS
Câu hỏi 1
Sử dụng hằng đẳng thức hãy biến đổi vế trái và chứng minh a,?
Câu hỏi 2
Sử dụng hằng đẳng thức hãy biến đổi vế trái và chứng minh b,?
Câu hỏi 3
Sử dụng hằng đẳng thức lượng giác
hãy biến đổi vế trái và chứng minh c,?
Gợi ý trả lời câu hỏi 1
Ta có
Gợi ý trả lời câu hỏi 2
Gợi ý trả lời câu hỏi 3
GV hướng dẫn học sinh chứng minh
Hoạt động 4: ( 5’)
Bài 23
GV đưa ra các câu hỏi
HĐ của GV
HĐ của HS
Câu hỏi 1
Sử dụng hằng đẳng thức
hãy biến đổi vế trái và rút gọn a,?
Câu hỏi 2
Sử dụng hằng đẳng thức
hãy biến đổi vế trái và rút gọn b,?
Câu hỏi 3
Sử dụng hằng đẳng thức
hãy biến đổi vế trái và rút gọn c?
Gợi ý trả lời câu hỏi 1
đáp số : 3
Gợi ý trả lời câu hỏi 2
đáp số : -1
Gợi ý trả lời câu hỏi 3
đáp số : -1
Hoạt động 5 (1’)
Hướng dẫn học và làm bài ở nhà:
- HS về nhà ôn lại lý thuyết trong bài học.
- Giải các bài tập:
- Chuẩn bị cho tiết học sau: đọc trước bài
File đính kèm:
- DSNC_T80.DOC