I, MỤC TIÊU:
1, Về kiến thức:
- Giúp HS nắm được các công thức về giá trị lượng giác của các góc-cung đặc biệt.
- Vận dụng các công thức để tính toán GTLG của một góc–cung.
2, Về kỹ năng:
- Biết dùng hình vẽ để nhớ các công thức.
- Vận dụng các công thức để tính toán GTLG của một góc–cung bằng cách đưa về tính GTLG của góc với .
3, Về tư duy
- Phát triển khả năng tư duy lôgic, tính sáng tạo trong học tập.
4, Về thái độ:
- Nghiêm túc, tích cực và tự giác.
II, CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1, Thực tiễn:
- Kiến thức cũ về hệ trục toạ độ.
- Định nghĩa giái trị lượng giác của một góc (cung).
2, Phương tiện:
- Thước kẻ, các hình vẽ và các phiếu học tập chuẩn bị sẵn.
3, Phương pháp:
- Đàm thoại, gợi mở kết hợp hoạt đọng nhốm HT.
III, TIẾN TRÌNH BÀI DẠY VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG.
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 10 - Tiết soạn 81: Giá trị lượng giác của các góc (cung) có liên quan đặc biệt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày sọan: 21/04 Ngày giảng:25/04/07
Tiết soạn: 81
Tên bài: Giá trị lượng giác của các góc (cung)
có liên quan đặc biệt.
I, Mục tiêu:
1, Về kiến thức:
- Giúp HS nắm được các công thức về giá trị lượng giác của các góc-cung đặc biệt.
- Vận dụng các công thức để tính toán GTLG của một góc–cung.
2, Về kỹ năng:
- Biết dùng hình vẽ để nhớ các công thức.
- Vận dụng các công thức để tính toán GTLG của một góc–cung bằng cách đưa về tính GTLG của góc với .
3, Về tư duy
- Phát triển khả năng tư duy lôgic, tính sáng tạo trong học tập.
4, Về thái độ:
- Nghiêm túc, tích cực và tự giác.
II, Chuẩn bị phương tiện dạy học:
1, Thực tiễn:
- Kiến thức cũ về hệ trục toạ độ.
- Định nghĩa giái trị lượng giác của một góc (cung).
2, Phương tiện:
- Thước kẻ, các hình vẽ và các phiếu học tập chuẩn bị sẵn.
3, Phương pháp:
- Đàm thoại, gợi mở kết hợp hoạt đọng nhốm HT.
III, Tiến trình bài dạy và các hoạt động.
A, Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ.
Hoạt động 2,3,4,5: Đây dựng các công thức
Hoạt động 6: Củng cố toàn bài.
Hoạt động 7: HD HS học ở nhà
7’
32’
5’
1’
B, Tiến trình bài dạy:
Hoạt động 1:
1, Kiểm tra bài cũ:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nêu câu hỏi kiểm tra kiến thức cũ:
Câu hỏi 1: Nêu các tính chất của GTLG sin và côsin?
Câu hỏi 2: Tính =? và =?
(Sử dụng hình vẽ đường tròn LG có gắn hệ toạ độ)
Nghe, hiểu câu hỏi và trả lời.
Gợi ý 1: Với mọi số thực ta luôn có:
', .
',
', .
Gợi ý 2: Có: =
2, Dạy bài mới:
Hoạt động 2:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Treo hình vẽ 6.20.
Giải thích hình vẽ
? Xác định toạ độ của điểm M và M’?
? Kết luận về giá trị của:
và ?
và ?
và ?
và ?
Quan sát hình vẽ.
Chú ý nghe và hiểu phân tích hĩnh vẽ của Giáo viên.
Căn cứ vào hình vẽ, Xác định toạ độ của điểm M và M’
Nêu kết luận:
1. GTLG của hai góc đối nhau:
= .
= .
= .
=
Hoạt động 3:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Treo hình vẽ 6.20.
Giải thích hình vẽ
? Xác định toạ độ của điểm M và M’?
? Kết luận về giá trị của:
và ?
và ?
và ?
và ?
Quan sát hình vẽ.
Chú ý nghe và hiểu phân tích hĩnh vẽ của Giáo viên.
Căn cứ vào hình vẽ, Xác định toạ độ của điểm M và M’
Nêu kết luận :
2. GTLG của hai góc hơn kém nhau một
= .
= .
= .
=
Hoạt động 4:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Treo hình vẽ 6.20.
Giải thích hình vẽ
? Xác định toạ độ của điểm M và M’?
? Kết luận về giá trị của:
và ?
và ?
và ?
và ?
Quan sát hình vẽ.
Chú ý nghe và hiểu phân tích hĩnh vẽ của Giáo viên.
Căn cứ vào hình vẽ, Xác định toạ độ của điểm M và M’
Nêu kết luận :
3. GTLG của hai góc bù nhau:
= .
= .
= .
=
Hoạt động 5:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Treo hình vẽ 6.20.
Giải thích hình vẽ
? Xác định toạ độ của điểm M và M’?
? Kết luận về giá trị của:
và ; và ?
và ; và ?
Quan sát hình vẽ.
Chú ý nghe và hiểu phân tích hĩnh vẽ của Giáo viên.
Căn cứ vào hình vẽ, Xác định toạ độ của điểm M và M’
Nêu kết luận :
4. GTLG của hai góc phụ nhau:
= .
= .
= .
=
Hoạt động 6:
3, Củng cố toàn bài:
- Nhắc lại cho HS nhớ các cặp góc có liên quan đặc biệt.
- PP sử dụng hình vẽ để ghi nhớ các công thức.
- ý nghĩa và cách vận dụng các công thức.
Hoạt động 7:
4, Hướng dẫn HS học ở nhà:
- Yêu cầu HS về nhà ôn và nắm vững bài cũ.
- HS giải các BT trong SGK
- Chuẩn bị cho giờ học sau.
File đính kèm:
- DSNC_T81.doc