Giáo án Hình học lớp 6 tiết 1: Điểm. Đường thẳng

Chương I: ĐOẠN THẲNG

Tiết 1: ĐIỂM. ĐƯỜNG THẲNG

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- Biết hình ảnh của điểm, hình ảnh của đoạn thẳng.

- Biết được khái niệm điểm thuộc đường thẳng, điểm không thuộc đường thẳng.

2. Kỹ năng:

- Biết dùng các ký hiệu .

- Biết vẽ hình minh họa các quan hệ: Điểm thuộc hoặc không thuộc đường thẳng.

3. Thái độ, tình cảm:

- Hợp tác, chính xác,

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 561 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 6 tiết 1: Điểm. Đường thẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 1/ 09/ 2010 Ngày giảng: 3/ 09/ 2010 Chương I: đoạn thẳng Tiết 1: điểm. đường thẳng I. MụC TIÊU Kiến thức: - Biết hình ảnh của điểm, hình ảnh của đoạn thẳng. - Biết được khái niệm điểm thuộc đường thẳng, điểm không thuộc đường thẳng. Kỹ năng: Biết dùng các ký hiệu . Biết vẽ hình minh họa các quan hệ: Điểm thuộc hoặc không thuộc đường thẳng. Thái độ, tình cảm: - Hợp tác, chính xác, II. Đồ DùNG DạY HọC - GV: Bảng phụ, thước thẳng. - HS: Thước kẻ III. PHƯƠNG PHáP - Thuyết trình, vấn đáp, hoạt động nhóm. IV. Tổ CHứC GIờ HọC 1. ổn định tổ chức: Lớp 6A ( / 35); Vắng: . Lớp 6B ( / 35); Vắng: . 2. Khởi động : 2 phút - Cách tiến hành: HOạT ĐộNG CủA GV HOạT ĐộNG CủA HS GHI BảNG - GV giới thiệu nội dung, chương trình hình học 6 SGK tr 102 - HS chú ý Hoạt động 1: (8 phút) Tìm hiểu về điểm - Mục tiêu: HS nhận biết được điểm, hình ảnh của điểm. - Đồ dùng dạy học: Thước thẳng. - Cách tiến hành: HOạT ĐộNG CủA GV HOạT ĐộNG CủA HS GHI BảNG - GV vẽ một điểm rồi đặt tên. - GV giới thiệu cách đặt tên cho điểm: + Một tên dùng cho1 điểm. + Một điểm có nhiều tên. - Yêu cầu HS quan sát H1; H2 cho biết có mấy điểm? - GV đưa ra quy ước, chú ý. - HS quan sát. - HS lắng nghe. - HS quan sát H1; H2. H1: Có 3 phân biệt A, B, M H2: Có 2 trùnh nhau M, N - HS lắng nghe. 1. Điểm . A - Dùng các chữ cái in hoa A, B, C đặt tên cho điểm - Mỗi tên chỉ dùng cho 1 điểm. - Một điểm có thể có nhiều tên. . A . B . C Quy ước: Nói 2 điểm mà không nói gì thêm thì hiểu đó là hai điểm phân biệt. Chú ý: Bất kỳ hình nào cũng là một tập hợp điểm. Hoạt động 2: (10 phút) Tìm hiểu về đường thẳng - Mục tiêu: HS nhận biết được hình ảnh của đoạn thẳng và vẽ được đường thẳng. - Đồ dùng dạy học: Bảng phụ, thước thẳng. - Cách tiến hành: HOạT ĐộNG CủA GV HOạT ĐộNG CủA HS GHI BảNG ? Làm thế nào để vẽ được một đường thẳng - GV giới thiệu cách đặt tên cho đường thẳng ? Khi kéo dài đường thẳng về hai phía nêu nhận xét? - GV treo bảng phụ hình vẽ ? Trong hình vẽ trên có những điểm nào đường thẳng nào? ? Điểm nào nằm trên, điểm nào không nằm trên đường thẳng đã cho? ? mỗi đường thẳng khác nhau có bao nhiêu điểm nằm trên nó ? - Dùng nét bút vạch theo mép thước thẳng. - HS lắng nghe ? Đường thẳng không giới hạn về hai phía. + Điểm A, B, M, N. + Đường thẳng: a + Điểm nằm trên đường thẳng a là A, M. + Điểm không năm trên đường thẳng a là B, N + Mỗi đường thẳng có vô số điểm nằm trên nó 2. Đường thẳng - Biểu diễn đường thẳng dùng bút chì vạch theo mép thước thẳng. - Đặt tên: Dùng các chữ cái in thường a, b, c. - Hai đường thẳng khác nhau có tên khác nhau. Hoạt động 3: (17 phút) Quan hệ giữa điểm và đường thẳng - Mục tiêu: + Biết được khái niệm điểm thuộc đường thẳng, điểm không thuộc đường thẳng. + HS nhận biết được 1 điểm thuộc hay không thuộc 1 đường thẳng. + Biết vẽ hình minh họa các quan hệ: Điểm thuộc hoặc không thuộc đường thẳng. + Biết dùng các ký hiệu . - Đồ dùng dạy học: Thước thẳng. - Cách tiến hành: HOạT ĐộNG CủA GV HOạT ĐộNG CủA HS GHI BảNG - Yêu cầu HS quan sát H4. - GV giới thiệu điểm thuộc đường thẳng. - GV giới thiệu cách đọc. - GV giới thiêu điểm không thuộc đường thẳng. - GV giới thiệu cách đọc. - Yêu cầu HS làm ? - HS quan sát và lắng nghe - HS lắng nghe. - HS quan sát và lắng nghe. - HS lắng nghe. - HS làm ? 3. Điểm thuộc đường thẳng điểm không thuộc đường thẳng a) Điểm thuộc đường thẳng. - Điểm A thuộc đường thẳng d kí hiệu A d. - Điểm A thuộc đt d. - Đường thẳng d đi qua đ A. - Đường thẳng d chứa điểm a. b) Điểm không thuộc đường thẳng. - Điểm B không thuộc đường thắng d kí hiệu B d. ? a) C a E a b) C a E a c) Hoạt động 4: (8 phút) Củng cố - Mục tiêu: HS nêu được tên điểm, tên đường thẳng. - Đồ dùng dạy học: Thước thẳng. - Cách tiến hành: HOạT ĐộNG CủA GV HOạT ĐộNG CủA HS GHI BảNG - Gọi 1 HS làm bài tập 1/104. - Gọi 3 HS lên làm 3 ý của bài tập 3. - 1 HS lên bảng làm bài tập 1 - 3 HS lên bảng làm. Bài 1/104 Bài 3/104 Tổng kết và hướng dẫn học tập ở nhà (1 phút) - Vẽ điểm đặt tên điểm, vẽ đường thẳng đặt tên đường thẳng. - Làm bài tập: 4,5,6,7 (SGK - 236). - Đọc và chuẩn bị trước bài 2: Ba điểm thẳng hàng.

File đính kèm:

  • docTiet 1.doc