Tiết 11: VẼ ĐOẠN THẲNG CHO BIẾT ĐỘ DÀI
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- HS biết trên tia 0x có 1 và chỉ 1 điểm M sao cho OM = m (m > 0)
- Biết trên tia Ox, nếu AM = a, ON = b, a < b thì M nằm giữa O, N
2. Kỹ năng
- Biết dùng thước đo độ dài để vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước.
3. Thái độ, tình cảm
- Hợp tác, chính xác Cẩn thận, chính xác khi đo, đặt điểm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Thước thẳng, com pa, bảng phụ.
- HS: Thước thẳng, com pa.
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 3 trang
3 trang | 
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1364 | Lượt tải: 0 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 6 tiết 11: Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 30/10/2010
Ngày giảng: 1/11/2010
Tiết 11: Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- HS biết trên tia 0x có 1 và chỉ 1 điểm M sao cho OM = m (m > 0)
- Biết trên tia Ox, nếu AM = a, ON = b, a < b thì M nằm giữa O, N
2. Kỹ năng
- Biết dùng thước đo độ dài để vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước.
3. Thái độ, tình cảm
- Hợp tác, chính xác Cẩn thận, chính xác khi đo, đặt điểm.
II. Đồ dùng dạy học
- GV: Thước thẳng, com pa, bảng phụ.
- HS: Thước thẳng, com pa.
III. Phương pháp dạy học:
- Thuyết trình, vấn đáp, hoạt động nhóm.
IV. Tổ chức giờ học
1. ổn định tổ chức: Lớp 6A ( / 35); Vắng: .
 Lớp 6B ( / 35); Vắng: .	
2. Khởi động (2 phút) Kiểm tra bài cũ.
- Cách tiến hành:
- Đồ dùng dạy học:
Hoạt động của gV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
? Khi nào thì điểm M nằm giữa hai điểm A và B.
- HS: Khi AM + MB = AB thì điểm M nằm giữa hai điểm A, B.
3. Các hoạt động dạy và học chủ yếu: 
Hoạt động 1: (18 phút) Tìm hiểu cách vẽ đoạn thẳng trên tia
- Mục tiêu: HS biết dùng thước đo độ dài để vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước.
- Đồ dùng dạy học: Thước thẳng, compa.
- Cách tiến hành:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
- GV đưa ra ví dụ
? Để vẽ được đoạn thẳng cần biết những gì?
? Vẽ đoạn thẳng OM cần biết những mút nào. 
? Mút nào đã biết cần xác định mút nào. 
? Vẽ đoạn thẳng cần những dụng cụ nào. 
? Có thể vẽ được bao nhiêu điểm M thoả mãn OM= 3cm
- Gọi 1 HS đọc nhận xét 
- GV đưa ra ví dụ
? Vẽ CD cần biết những gì
? Xác định mút C ta làm như thế nào.
? Xác định điểm D thoả mãn điều kiện gì 
- HS theo dõi
+ Để vẽ được đoạn thẳng cần xác định hai đầu mút của nó.
+ Biết mút O và mút M.
+ Mút O đã biết cần xác định mút M.
+ Dụng cụ: Thước chia khoảng, com pa.
+ Chỉ vẽ được duy nhất một điểm M: OM = 3cm. 
- 1 HS đọc nhận xét. 
+ Biết mút C và mút D.
+ Vẽ tia Cy gốc C.
+ Xác định điểm D sao cho AB = CD.
1. Vẽ đoạn thẳng trên tia 
a) Ví dụ 1: Trên tia Ox hãy vẽ OM = 3cm
* Cách vẽ:
	3cm
Cách 1: Dùng thước chia khoảng
Cách 2: Dùng com pa và thước thẳng
b) Nhận xét (SGK - 122)
* Ví dụ 2: Cho đoạn thẳng AB. Vẽ đoạn thẳng CD sao cho AB = CD.
Cách vẽ:
Hoạt động 2: (15 phút) Vẽ hai đoạn thẳng trên tia
- Mục tiêu: HS vẽ được hai đoạn thẳng trên một tia.
- Đồ dùng dạy học: Thước có chia khoảng.
- Cách tiến hành:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
- Yêu cầu HS độc đề bài.
? Bài toán cho biết gì và yêu cầu gì
- Gọi HS lên bảng vẽ hình 
? Nhận xét gì về vị trí của ba điểm O, M, N.
? Nếu trên tia Ox có OM = a; ON = b (a < b) có kết luận gì về vị trí của 3 điểm O, M, N.
- Gọi HS đọc nhận xét. 
- 1HS đọc to.
+ Biết: Tia Ox
OM = 2 cm; ON = 3 cm
- Yêu cầu: 
+ Vẽ OM =2 cm, ON = 3cm
+ M, O, N điểm nào là điểm nằm giữa. 
- 1 HS lên bảng vẽ hình 
+ Điểm M nằm giữa 2 điểmO, N vì 2cm < 3 cm
+ Điểm M nằm giữa hai điểm O, N vì a < b.
- 1HS đọc nhận xét. 
2. Vẽ hai đoạn thẳng trên tia 
a) Ví dụ: Trên tia Ox vẽ OM = 2 cm, On = 3 cm. Trong ba điểm M, O, N điểm nào nằm giữa 2 điểm còn lại
b) Nhận xét 
Hoạt động 3: (9 phút) Luyện tập
- Mục tiêu: Vận dụng được kiến thức bài học vào làm một số bài tập.
- Đồ dùng dạy học: Thước thẳng.
- Cách tiến hành:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
- Yêu cầu HS làm bài 58
? Vẽ đoạn thẳng AB = 3,5 cm ta làm thế nào. 
- Yêu cầu HS làm bài 53
? Bài tập cho biết gì và tìm gì 
- Gọi 1HS lên bảng thực hiện
- Vẽ tia Ax 
+ Xác định điểm B sao cho AB = 3,5 cm.
- HS suy nghĩ:
+ Biết: - Tia Ox
 - OM = 3cm
 - ON = 6cm
Tìm: MN = ? 
 So sánh OM và MN
- 1 HS lên bảng thực hiện
3. Luyện tập 
Bài 58/124
Cách vẽ: 
- Vẽ tia Ax
- xác định điểm B sao cho AB = 3,5 cm.
Bài 53/124
M nằm giữa O, N
=> OM + MN = ON
=> MN = 6 - 3 = 3 cm
Vậy: OM = MN = 3 cm
V. Tổng kết (1 phút)
- Học thuộc cách vẽ một đoạn thẳng trên tia; cách vẽ một đoạn thẳng bằng đoạn thẳng cho trước.
VI. hướng dẫn học tập ở nhà: (1 phút)
- Làm bài tập: 54,55,56,57 (SGK- 124).
            File đính kèm:
 Tiet 11.doc Tiet 11.doc