Giáo án Hình học lớp 6 tiết 11: Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài

Tiết 11: VẼ ĐOẠN THẲNG CHO BIẾT ĐỘ DÀI

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- HS biết trên tia 0x có 1 và chỉ 1 điểm M sao cho OM = m (m > 0)

- Biết trên tia Ox, nếu AM = a, ON = b, a < b thì M nằm giữa O, N

2. Kỹ năng

- Biết dùng thước đo độ dài để vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước.

3. Thái độ, tình cảm

- Hợp tác, chính xác Cẩn thận, chính xác khi đo, đặt điểm.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- GV: Thước thẳng, com pa, bảng phụ.

- HS: Thước thẳng, com pa.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1219 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 6 tiết 11: Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 30/10/2010 Ngày giảng: 1/11/2010 Tiết 11: Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài I. Mục tiêu 1. Kiến thức - HS biết trên tia 0x có 1 và chỉ 1 điểm M sao cho OM = m (m > 0) - Biết trên tia Ox, nếu AM = a, ON = b, a < b thì M nằm giữa O, N 2. Kỹ năng - Biết dùng thước đo độ dài để vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước. 3. Thái độ, tình cảm - Hợp tác, chính xác Cẩn thận, chính xác khi đo, đặt điểm. II. Đồ dùng dạy học - GV: Thước thẳng, com pa, bảng phụ. - HS: Thước thẳng, com pa. III. Phương pháp dạy học: - Thuyết trình, vấn đáp, hoạt động nhóm. IV. Tổ chức giờ học 1. ổn định tổ chức: Lớp 6A ( / 35); Vắng: . Lớp 6B ( / 35); Vắng: . 2. Khởi động (2 phút) Kiểm tra bài cũ. - Cách tiến hành: - Đồ dùng dạy học: Hoạt động của gV Hoạt động của HS Ghi bảng ? Khi nào thì điểm M nằm giữa hai điểm A và B. - HS: Khi AM + MB = AB thì điểm M nằm giữa hai điểm A, B. 3. Các hoạt động dạy và học chủ yếu: Hoạt động 1: (18 phút) Tìm hiểu cách vẽ đoạn thẳng trên tia - Mục tiêu: HS biết dùng thước đo độ dài để vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước. - Đồ dùng dạy học: Thước thẳng, compa. - Cách tiến hành: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng - GV đưa ra ví dụ ? Để vẽ được đoạn thẳng cần biết những gì? ? Vẽ đoạn thẳng OM cần biết những mút nào. ? Mút nào đã biết cần xác định mút nào. ? Vẽ đoạn thẳng cần những dụng cụ nào. ? Có thể vẽ được bao nhiêu điểm M thoả mãn OM= 3cm - Gọi 1 HS đọc nhận xét - GV đưa ra ví dụ ? Vẽ CD cần biết những gì ? Xác định mút C ta làm như thế nào. ? Xác định điểm D thoả mãn điều kiện gì - HS theo dõi + Để vẽ được đoạn thẳng cần xác định hai đầu mút của nó. + Biết mút O và mút M. + Mút O đã biết cần xác định mút M. + Dụng cụ: Thước chia khoảng, com pa. + Chỉ vẽ được duy nhất một điểm M: OM = 3cm. - 1 HS đọc nhận xét. + Biết mút C và mút D. + Vẽ tia Cy gốc C. + Xác định điểm D sao cho AB = CD. 1. Vẽ đoạn thẳng trên tia a) Ví dụ 1: Trên tia Ox hãy vẽ OM = 3cm * Cách vẽ: 3cm Cách 1: Dùng thước chia khoảng Cách 2: Dùng com pa và thước thẳng b) Nhận xét (SGK - 122) * Ví dụ 2: Cho đoạn thẳng AB. Vẽ đoạn thẳng CD sao cho AB = CD. Cách vẽ: Hoạt động 2: (15 phút) Vẽ hai đoạn thẳng trên tia - Mục tiêu: HS vẽ được hai đoạn thẳng trên một tia. - Đồ dùng dạy học: Thước có chia khoảng. - Cách tiến hành: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng - Yêu cầu HS độc đề bài. ? Bài toán cho biết gì và yêu cầu gì - Gọi HS lên bảng vẽ hình ? Nhận xét gì về vị trí của ba điểm O, M, N. ? Nếu trên tia Ox có OM = a; ON = b (a < b) có kết luận gì về vị trí của 3 điểm O, M, N. - Gọi HS đọc nhận xét. - 1HS đọc to. + Biết: Tia Ox OM = 2 cm; ON = 3 cm - Yêu cầu: + Vẽ OM =2 cm, ON = 3cm + M, O, N điểm nào là điểm nằm giữa. - 1 HS lên bảng vẽ hình + Điểm M nằm giữa 2 điểmO, N vì 2cm < 3 cm + Điểm M nằm giữa hai điểm O, N vì a < b. - 1HS đọc nhận xét. 2. Vẽ hai đoạn thẳng trên tia a) Ví dụ: Trên tia Ox vẽ OM = 2 cm, On = 3 cm. Trong ba điểm M, O, N điểm nào nằm giữa 2 điểm còn lại b) Nhận xét Hoạt động 3: (9 phút) Luyện tập - Mục tiêu: Vận dụng được kiến thức bài học vào làm một số bài tập. - Đồ dùng dạy học: Thước thẳng. - Cách tiến hành: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng - Yêu cầu HS làm bài 58 ? Vẽ đoạn thẳng AB = 3,5 cm ta làm thế nào. - Yêu cầu HS làm bài 53 ? Bài tập cho biết gì và tìm gì - Gọi 1HS lên bảng thực hiện - Vẽ tia Ax + Xác định điểm B sao cho AB = 3,5 cm. - HS suy nghĩ: + Biết: - Tia Ox - OM = 3cm - ON = 6cm Tìm: MN = ? So sánh OM và MN - 1 HS lên bảng thực hiện 3. Luyện tập Bài 58/124 Cách vẽ: - Vẽ tia Ax - xác định điểm B sao cho AB = 3,5 cm. Bài 53/124 M nằm giữa O, N => OM + MN = ON => MN = 6 - 3 = 3 cm Vậy: OM = MN = 3 cm V. Tổng kết (1 phút) - Học thuộc cách vẽ một đoạn thẳng trên tia; cách vẽ một đoạn thẳng bằng đoạn thẳng cho trước. VI. hướng dẫn học tập ở nhà: (1 phút) - Làm bài tập: 54,55,56,57 (SGK- 124).

File đính kèm:

  • docTiet 11.doc