Giáo án Hình học lớp 6 tiết 12: Trung điểm của đoạn thẳng

Tiết 12: TRUNG ĐIỂM CỦA ĐOẠN THẲNG

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Hiểu trung điểm của đoạn thẳng là gì?

2. Kỹ năng

- Biết vẽ trung điêm của một đoạn thẳng

- Nhận biết được một điểm là trung điểm của đoạn thẳng.

3. Thái độ, tình cảm

- Hợp tác, chính xác Cẩn thận, chính xác khi đo, vẽ, gấp giấy

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- GV: Thước thẳng, com pa, sợi dây, thanh gỗ

- HS: Thước thẳng, com pa, sợi dây, thanh gỗ, 1 manh giấy

III. PHƯƠNG PHÁP

- Thuyết trình, vấn đáp, hoạt động nhóm.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1188 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 6 tiết 12: Trung điểm của đoạn thẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 11/11/2010 Ngày giảng: 13/11/2010 Tiết 12: Trung điểm của đoạn thẳng I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Hiểu trung điểm của đoạn thẳng là gì? 2. Kỹ năng - Biết vẽ trung điêm của một đoạn thẳng - Nhận biết được một điểm là trung điểm của đoạn thẳng. 3. Thái độ, tình cảm - Hợp tác, chính xác Cẩn thận, chính xác khi đo, vẽ, gấp giấy II. Đồ dùng dạy học - GV: Thước thẳng, com pa, sợi dây, thanh gỗ - HS: Thước thẳng, com pa, sợi dây, thanh gỗ, 1 manh giấy III. Phương pháp - Thuyết trình, vấn đáp, hoạt động nhóm. IV. Tổ chức giờ học 1. ổn định tổ chức: Lớp 6A ( / 35); Vắng: . Lớp 6B ( / 35); Vắng: . 2. Khởi động (2 phút) Kiểm tra bài cũ. - Đồ dùng dạy học: - Cách tiến hành: Hoạt động của gV Hoạt động của HS Ghi bảng - GV gọi một HS lên bảng Vẽ đoạn thẳng AB = 6cm - ĐVĐ: Điểm M AB sao cho AM = 3 cm, khi đó M được gọi là gì của AB? - HS lên bảng vẽ - HS chú ý lắng nghe. 3. Các hoạt động dạy và học chủ yếu: Hoạt động 1: (15 phút) Tìm hiểu trung điểm của đoạn thẳng - Mục tiêu: Hiểu trung điểm của đoạn thẳng là gì - Đồ dùng dạy học: Thước thẳng - Cách tiến hành: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng - GV đưa ra hình vẽ - Yêu cầu HS đo: AM = ? MB = ? So sánh AM và MB ? Nhận xét gì về vị trí của điểm M đối với A, B - GV M là trung điểm của đoạn thẳng AB ? M là trung điểm của doạn thẳng AB khi nào ? M nằm giữa A, B ta có đẳng thức nào ? M cách đều A, B ta có đẳng thức nào - HS quan sát hình vẽ - HS đo: AM = 2cm MB = 2cm => AM = MB Điểm M nằm giữa A, B và M cách đều A, B - HS lắng nghe M là trung điểm của đoạn thảng AB khi: + M nằm giữa A, B + M cách đều A, B AM + MB = AB AM = MB 1. Trung điểm của đoạn thẳng a) Ví dụ: b) Định nghĩa M nằm giữa A, B Hoạt động 2: (10 phút) Cách vẽ trung điểm của đoạn thẳng - Mục tiêu: Biết vẽ trung điêm của một đoạn thẳng - Đồ dùng dạy học: Thước thẳng - Cách tiến hành: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng - GV đưa ra ví dụ ? Vẽ trung điểm M ta làm thế nào - Gọi 1HS lên bảng thực hiện - GV giới thiệu cách gấp giấy - Yêu cầu HS làm phần ? - HS theo dõi Vẽ AB = 6 cm Tính AM = 6 : 2 = 3cm Vẽ M thuộc tia AB sao cho AM = 3cm - 1 HS lên bảng thực hiện - HS quan sát và làm theo - HS làm phần ? 2. Vẽ trung điểm của một đoạn thẳng - Vẽ đoạn thẳng AB = 6 cm - Vẽ trung điểm của đoạn thẳng AB 3 cm 6 cm ? Hoạt động 3: (15 phút) Củng cố - luyện tập - Mục tiêu: HS vận dụng được kiến thức bài học vào làm bài tập - Đồ dùng dạy học: Thước thẳng - Cách tiến hành: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng - Yêu cầu HS làm bài 60/125 ? Bài tập cho biết gì - Gọi 1 HS lên bảng thực hiện - Yêu cầu HS làm bài 61 - Gọi 1 HS lên bảng thực hiện ? Hai tia Ox cà Ox' đối nhau phải thoả mãn điều kiện gì - Biết: OA = 2 cm OB = 4 cm - Yêu cầu: + A có nằm giữa O, B không + So sánh OA và OB + A có là truing điểm của OB không - 1 HS lên bảng thực hiện - 1 HS lên bảng thực hiện Hai tia Ox và Ox' đối nhau + Chung gốc O + Hai tia tạo thành một đường thẳng 3. Luyện tập Bài 60/125 a) A nằm giữa O, B vì OA < OB b) OA + AB = OB => AB = OB - OA = 4 - 2 = 2 cm=> OA =OB c) A là trung điểm của OB vì OA =AB Bài 61/ 125 O là trung điểm của AB vì O nằm giữa A, B và OA = OB V. Tổng kết: (1 phút) - Học bài theo SGK và vở ghi VI. hướng dẫn học tập ở nhà (1 phút) - Làm bài tập: 62, 63, 64, 65 (SGK - 126) - Chuẩn bị giờ sau luyện tập.

File đính kèm:

  • docTiet 12.doc