Tiết 13: LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- HS xác định chính xác trung điểm của đoạn thẳng, nhận biết được một điểm có là trung điểm của một đoạn thẳng hay không.
2. Kỹ năng
- Biết vẽ trung điểm của một đoạn thẳng
- Nhận biết được một điểm là trung điểm của đoạn thẳng.
- Rèn kỹ năng tính toán cho học sinh.
3. Thái độ, tình cảm
- Cẩn thận, chính xác, khi làm bài tập.
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1769 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 6 tiết 13: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 15/11/2010
Ngày giảng: 17/11/2010
Tiết 13: Luyện tập
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- HS xác định chính xác trung điểm của đoạn thẳng, nhận biết được một điểm có là trung điểm của một đoạn thẳng hay không.
2. Kỹ năng
- Biết vẽ trung điểm của một đoạn thẳng
- Nhận biết được một điểm là trung điểm của đoạn thẳng.
- Rèn kỹ năng tính toán cho học sinh.
3. Thái độ, tình cảm
- Cẩn thận, chính xác, khi làm bài tập.
II. Đồ dùng dạy học
- GV: Thước thẳng, bảng phụ.
- HS: Thước thẳng.
III. Phương pháp
- Thuyết trình, vấn đáp, hoạt động nhóm.
IV. Tổ chức giờ học
1. ổn định tổ chức:
Lớp 6A ( / 35); Vắng: .
Lớp 6B ( / 35); Vắng: .
2. Khởi động (2 phút): Kiểm tra bài cũ.
- Đồ dùng dạy học:
- Cách tiến hành:
Hoạt động của gV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
- GV yêu cầu:
? Trung điểm M của đoạn thẳng AB là gì?
- HS đứng tại chỗ trả lời.
3. Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
Hoạt động 1: (38 phút) Luyện tập
- Mục tiêu: Vận dụng được điều kiện nhận biết một điểm nằm giữa hay không nằm giữa hai điểm khác nhau. Rèn kỹ năng vẽ hình và tính toán.
- Đồ dùng dạy học: Bảng phụ
- Cách tiến hành:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
- Yêu cầu HS đọc bài tập 62
? Bài tập cho biết gì và yêu cầu gì?
? Xác định C, D, E, F như thế nào?
- Gọi 1HS lên bảng làm.
- GV cho HS đọc đề bài
- GV cho HS thảo luận bàn trong 5 phút tìm câu trả lời đúng
- GV lần lượt đọc câu hỏi yêu cầu HS cho biết câu trả lời
- GV cho HS làm bài tập 64
- GV gọi HS nhận xét, bổ sung
- GV yêu cầu học sinh đo các đoạn thẳng AB, BC, CD, CA trên hình 64 và nêu kết quả.
- GV cho HS thảo luận bàn trong 3 phút tìm những nội dung thích hợp điền vào chỗ trống trong bài 65
- HS đọc bài 62
- Cho CD = 3cm
EF = 5cm
- OC = OD = 1,5cm
OE = OF = 2,5cm
- 1HS lên bảng
- HS đọc đề bài
- HS tổ chức thảo luận bàn
- HS trả lời
- HS lên bảng thực hiện
- HS tiến hành đo
- Kết quả AB = BC = CD = CA = 2,5cm.
- HS tiến hành thảo luận.
I/ Dạng I: Vẽ trung điểm của đoạn thẳng
Bài 62
x
y
y’
x’
F
E
D
C
OF
II/ Dạng II. Trung điểm của đoạn thẳng
Bài 63
a) Sai
b) Sai
c) Đúng
d) Đúng
Bài 64
A
C
B
E
D
C là trung điểm của DE vì CD = CE = 1cm
III/ Dạng III. Điền vào chỗ trống
Bài 65
a) BĐ vì C thuộc đoạn thẳng BD và CB = CD
b) AB
c) . A không thuộc đoạn thẳng BC
Hoạt động 2: (4 phút) Củng cố
- Mục tiêu: HS trình bày được các dạng bài tập đã chữa và nêu được phương pháp giải đối với các dạng bài tập cụ thể
- Cách tiến hành:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
? Nêu các dạng bài tập cơ bản và cách giải với các dạng bài tập đó.
- Có 3 dạng:
+ Vẽ trung điểm của đoạn thẳng
+ Trung điểm của đoạn thẳng
+ Điền vào chỗ trống
V. Tổng kết: (1 phút)
- Học lý thuyết: Trung điểm của đoạn thẳng.
VI. hướng dẫn học tập ở nhà (1 phút)
- Xem lại các bài tập đã chữa.
- Đọc và chuẩn bị trước nội dung ôn tập chương.
File đính kèm:
- Tiet 13.doc