Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 15: Nửa mặt phẳng - Năm học 2020-2021 - Phạm Thị Hiền

HS vẽ hình vào vở.

HS quan sát hình vẽ trả lời.

HS nghe GV giới thiệu.

HS trả lời.

HS nghe GV giới thiệu.

HS trả lời.

HS: Nửa mp(II) là nửa mp bờ a chứa điểm N hoặc nửa mp bờ a không chứa điểm M.

HS: Hai điểm M, N nằm cùng phía đối với đường thẳng a. Hai điểm N, P (hoặc M, P) nằm khác phía đối với đường thẳng a.

HS làm

1. Nửa mặt phẳng bờ a:

- Hình gồm đường thẳng a và một phần mp bị chia ra bởi a được gọi là một nửa mp bờ a.

- Hai nửa mp có chung bờ gọi là hai nửa mp đối nhau.

- Bất kì đường thẳng nào nằm trên mp cũng là bờ chung của hai nửa mp đối nhau.

a) Nửa mp(I) là nửa mp bờ a chứa điểm M hoặc nửa mp bờ a không chứa điểm N.

Nửa mp(II) là nửa mp bờ a chứa điểm N hoặc nửa mp bờ a không chứa điểm M.

b) Đoạn thẳng MN không cắt đường thẳng a. Đoạn thẳng MP có cắt đường thẳng a.

 

doc3 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 355 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 15: Nửa mặt phẳng - Năm học 2020-2021 - Phạm Thị Hiền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy: CHƯƠNG II: GÓC. Tiết 15: § 1. NỬA MẶT PHẲNG. I. Mục tiêu: 1.Kiến thức: - HS hiểu về mặt phẳng, khái niệm nửa mp bờ a, cách gọi tên của nửa mp bờ đã cho - HS hiểu về tia nằm giữa hai tia khác. 2.Kĩ năng : - Nhận biết nửa mặt phẳng. - Biết vẽ, nhận biết tia nằm giữa hai tia khác qua hình vẽ. 3.Thái độ: - Làm quen với việc phủ định một khái niệm. Rèn luyện cho HS tính cẩn thận, chính xác. 4. Năng lực : *Năng lực chung: - Học sinh có năng lực vẽ hình, năng lực tự học, tự tìm tòi, năng lực toán học, tư duy logic, giải quyết vấn đề, năng lực báo cáo, hợp tác nhóm,năng lực sáng tạo, năng lực hợp tác, *Năng lực riêng: - Học sinh có năng lực tự nhận thức,giải quyết vấn đề cá nhân. II. Chuẩn bị : 1. GV: Thước thẳng, phấn màu, bảng phụ, bút dạ 2. HS: Vở ghi, SGK, thước thẳng, chuẩn bị bài. III. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC 1. Ổn định lớp (1ph) 2. Kiểm tra bài cũ ( lồng ghép trong giờ ) 3. Bài mới(44ph) Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng A. Hoạt động mở đầu (3-5ph) Hđtp 1: - Giới thiệu hình ảnh nửa mặt phẳng. - Vẽ đường thẳng a lên bảng. a (I) (II) Đường thẳng a chia mặt phẳng thành mấy phần? GV giới thiệu nửa mp bờ a. Thế nào là một nửa mp bờ a? Hđtp 2: GV giới thiệu 2 nửa mp đối nhau. Thế nào là 2 nửa mp đối nhau ? - Để phân biệt 2 nửa mp chung bờ a người ta thường đặt tên cho nó. GV vẽ 2 điểm M, N như hình: . M . P (I) . N (II) a Hình 2. - Cách gọi tên nửa mp: Nửa mp(I) là nửa mp bờ a chứa điểm M hoặc nửa mp bờ a không chứa điểm N. Tương tự em hãy gọi tên nửa mp bờ a còn lại trên hình vẽ? Hai điểm nào nằm cùng phía đối với đường thẳng a? Hai điểm nào nằm khác phía đối với đường thẳng a? Hđtp 3:GV cho HS làm HS vẽ hình vào vở. HS quan sát hình vẽ trả lời. HS nghe GV giới thiệu. HS trả lời. HS nghe GV giới thiệu. HS trả lời. HS: Nửa mp(II) là nửa mp bờ a chứa điểm N hoặc nửa mp bờ a không chứa điểm M. HS: Hai điểm M, N nằm cùng phía đối với đường thẳng a. Hai điểm N, P (hoặc M, P) nằm khác phía đối với đường thẳng a. HS làm 1. Nửa mặt phẳng bờ a: - Hình gồm đường thẳng a và một phần mp bị chia ra bởi a được gọi là một nửa mp bờ a. a /////////////////////////////////////// - Hai nửa mp có chung bờ gọi là hai nửa mp đối nhau. - Bất kì đường thẳng nào nằm trên mp cũng là bờ chung của hai nửa mp đối nhau. a) Nửa mp(I) là nửa mp bờ a chứa điểm M hoặc nửa mp bờ a không chứa điểm N. Nửa mp(II) là nửa mp bờ a chứa điểm N hoặc nửa mp bờ a không chứa điểm M. b) Đoạn thẳng MN không cắt đường thẳng a. Đoạn thẳng MP có cắt đường thẳng a. x x B. Hoạt động hình thành kiến thức ( 22- 27ph) GV yêu cầu : - Vẽ 3 tia Ox, Oy, Oz chung gốc. - Lấy 2 điểm: M, N: O Mtia Ox, M ≠ O Ntia Oy, N ≠ O - Vẽ đoạn thẳng MN: Quan sát hình 1 cho biết tia Oz có cắt đoạn thẳng MN không? Ở hình 1: Tia Oz cắt MN tại 1 điểm nằm giữa M và N, ta nói tia Oz nằm giữa 2 tia Ox và Oy. Ở hình 2, 3, 4 tia Oz có nằm giữa 2 tia Ox và Oy không? Vì sao? O N z M N M Hình 2 Hình 1 z y y x Hình 4 . O . N M . x N M Hình 3 z z y y O Ở hình 2, hình 3 tia Oz không cắt đoạn thẳng MN nên tia Oz không nằm giữa 2 tia Ox, Oy. Ở hình 4 tia Oz cắt đoạn thẳng MN tại O tia Oz có nằm giữa 2 tia Ox và Oy. 2. Tia nằm giữa hai tia: C. Hoạt động luyện tập ( 10-12ph) Bài tập 1: (Bài 2 SGK-tr.73) HS trả lời câu hỏi. Bài tập 2: (Bài 3 SGK-tr.73) Đề bài viết trên bảng phụ. HS điền vào chỗ trống trên bảng phụ. O x2 a Bài tập 3: Trong hình sau chỉ ra tia nằm giữa 2 tia còn lại? Giải thích? B C A O O Hình 3 Hình 2 Hình 1 x3 x1 a” a’ D. Hoạt động vận dụng ( 3-5ph) - Học kĩ lí thuyết, cần nhận biết được nửa mặt phẳng, nhận biết được tia nằm giữa 2 tia khác. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (1-2ph) - Làm bài tập 4; 5 SGK – tr.73 và 1; 4; 5 SBT – tr.52 Bài tập bổ sung: - Vẽ 4 tia chung gốc, rồi chỉ ra các tia nằm giữa 2 tia khác. - Vẽ đường thẳng xy; lấy 2 điểm E; F thuộc 2 nửa mặt phẳng đối nhau bờ xy, đọc tên các nửa mặt phẳng trên hình. * Rút kinh nghiệm :..................................................................................................... ..

File đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_lop_6_tiet_15_nua_mat_phang_nam_hoc_2020_20.doc