Giáo án Hình học lớp 6 tiết 18: Số đo góc

Tiết 18: SỐ ĐO GÓC

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Biết khái niệm số đo góc.

- Biết mỗi góc có một số đo xác định, số đo của góc bẹt là 1800.

- Hiểu các khái niệm góc vuông, góc nhọn, góc tù.

2. Kỹ năng

- Biết nhận ra một góc trong hình vẽ.

- Biết dùng thước đo góc để đo góc và vẽ một góc có số đo cho trước, so sánh hai góc

3. Thái độ, tình cảm

- Cẩn thận, chính xác khi đo góc.

 

doc5 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1134 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 6 tiết 18: Số đo góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 19/01/2011 Ngày giảng: 21/01/2011 Tiết 18: Số đo góc I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Biết khái niệm số đo góc. - Biết mỗi góc có một số đo xác định, số đo của góc bẹt là 1800. - Hiểu các khái niệm góc vuông, góc nhọn, góc tù. 2. Kỹ năng - Biết nhận ra một góc trong hình vẽ. - Biết dùng thước đo góc để đo góc và vẽ một góc có số đo cho trước, so sánh hai góc 3. Thái độ, tình cảm - Cẩn thận, chính xác khi đo góc. II. Đồ dùng dạy học - GV: Bảng phụ ?2 , H 17, thước đo góc - HS: Học bài cũ, thước thẳng, thước đo góc III. Phương pháp - Thuyết trình, vấn đáp, hoạt động nhóm. IV. Tổ chức giờ học 1. ổn định tổ chức: Lớp 6A ( / 35); Vắng: . Lớp 6B ( / 35); Vắng: . 2. Khởi động: Kiểm tra bài cũ. (5 phút) - Đồ dùng dạy học: Thước thẳng - Cách tiến hành: Hoạt động của gV Hoạt động của HS Ghi bảng - Vẽ một góc và đặt tên, chỉ rõ đỉnh, cạnh của góc. - Gọi HS nhận xét, GV nhận xét, đánh giá. - 1HS lên bảng. - Lớp nhận xét. Góc Đỉnh 0, hai cạnh 0x và 0y 3. Các hoạt động dạy và học chủ yếu: Hoạt động 1: (15 phút) Tìm hiểu cách đo góc - Mục tiêu: HS biết cách đo một góc cho trước - Đồ dùng dạy học: Bảng phụ, thước đo góc. - Cách tiến hành: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng - GV vẽ góc x0y - Để xác định số đo ta đo bằng dụng cụ đo góc là thước đo góc - Yêu cầu HS đọc SGK và trả lời câu hỏi ? Thước đo góc có cấu tạo như thế nào ? Cách đo góc như thế nào - GV chốt lại cách đo góc và thực hiện đo góc theo các bước, yêu cầu HS thực hiện theo - Gọi 2HS lên bảng thực hiện đo góc , - Gọi 2HS lên bảng kiểm tra ? Mỗi góc có mấy số đo ? Số đo của góc bẹt bằng bao nhiêu độ ? Nhận xét gì về số đo của các góc với 1800 - Yêu cầu HS đọc nhận xét - Yêu cầu HS làm ?1 - Gọi HS báo cáo kết quả - GV thông báo nội dung chú ý. - HS quan sát thước đo góc - Cá nhân đọc SGK và trả lời + Là một nửa của hình tròn được chia thành 180 phần bằng nhau được ghi từ 0 đến 1800 theo hai vòng ngược nhau. + Tâm của nửa hình tròn là tâm của thước. - HS nêu cách đo góc - HS lắng nghe, quan sát GV làm và thực hiện theo - 2HS lên bảng thực hiện đo - 2HS lên bảng kiểm tra + Mỗi góc có một số đo + Số đo của góc bẹt là 1800 + Số đo các góc không vượt quá 1800 - HS đọc nhận xét - Cá nhân làm ?1 - HS đọc kết quả đo - HS lắng nghe. 1. Đo góc - Dụng cụ đo góc: Thước đo góc = 1050 = 700 = 350 = 1800 * Nhận xét (SGK - 77) ?1 - Độ mở của kéo là 600 - Độ mở của compa là 550 * Chú ý ( SGK - 77) Hoạt động 2: (14 phút) So sánh hai góc - Mục tiêu: HS so sánh được hai góc cho trước. - Đồ dùng dạy học: Thước đo góc. - Cách tiến hành: Hoạt động của GV HĐ của HS Ghi bảng ? So sánh hai góc ta làm thế nào - Yêu cầu HS đo góc trong H. 14, H. 15 ? Nhận xét về góc và ? Nhận xét về góc và - GV treo bảng phụ ?2 - Yêu cầu HS đọc và làm ?2 - GV nhận xét, sửa sai, chốt lại + So sánh hai số đo của chúng - HS đo góc trong H. 14, H. 15 + = + > - HS quan sát. - 1HS lên bảng đo - HS ghi nhớ 2. So sánh hai góc H. 14 = 350, = 350 = H. 15 = 1420, = 380 > ?2 = 200, = 450 < Hoạt động 3: (5 phút) Tìm hiểu góc vuông, góc nhọn, góc tù - Mục tiêu: HS vẽ được góc vuông, góc nhọn, góc tù. - Đồ dùng dạy học: Bảng phụ. - Cách tiến hành: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng - Yêu cầu HS quan sát H. 17 trên bảng phụ - GV giới thiệu góc vuông, góc nhọn, góc tù ? Thế nào là góc vuông, góc nhọn, góc tù, góc bẹt. - HS quan sát. - HS chú ý lắng nghe. - HS trả lời theo yêu cầu của GV. 3. Góc vuông, góc nhọn, góc tù ( Bảng phụ) Hoạt động 4: (6 phút) Luyện tập - Mục tiêu: HS đo được số đo của một góc cho trước. - Đồ dùng dạy học: Thước đo góc. - Cách tiến hành: Hoạt động của GV HĐ của HS Ghi bảng - Yêu cầu HS làm bài 11 - Gọi HS trả lời - Yêu cầu HS đọc và làm bài 12 - Yêu cầu HS đo và đứng tại chỗ trả lời ? Hãy so sánh ba góc vừa đo - HS làm bài 11 - HS đứng tại chỗ trả lời - HS làm bài 12 - HS đo và báo cáo kết quả + = = 4. Luyện tập Bài 11/79 = 500 = 1000 = 1300 Bài 12/79 = 500 = 500 = 500 = = V. Tổng kết (1 phút) - Học cách đo góc, so sánh hai góc, góc vuông, góc nhọn, góc tù - Làm bài tập 13, 14, 15 ( SGK - 79, 80) VI. hướng dẫn học tập ở nhà: (1 phút) Hướng dẫn: Bài 15 : Dùng đồng hồ có kim bị hỏng và làm theo hướng dẫn. Dùng thước đo độ để đo góc và trả lời bài toán - Đọc và chuẩn bị trước bài: Ngày soạn: 26/01/2011 Ngày giảng: 28/01/2011 Tiết 19: Cộng số đo hai góc I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Hiểu được nếu tia Oy nằm giữa hai tia õ, Oz thì - Hiểu các khái niệm hai góc kề nhau, hai góc phụ nhau, hai góc bù nhau, hai góc kề bù. 2. Kỹ năng - Sử dụng thước đo góc, tính góc chính xác. - Nhận biết quan hệ giữa các góc và lấy được ví dụ minh hoạ. 3. Thái độ, tình cảm - Trung thực, cẩn thận, chính xác khi đo góc. II. Đồ dùng dạy học - GV: Thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ H 23, 24 - HS: Thước thẳng, thước đo góc III. Phương pháp - Thuyết trình, vấn đáp, hoạt động nhóm. IV. Tổ chức giờ học 1. ổn định tổ chức: Lớp 6A ( / 35); Vắng: . Lớp 6B ( / 35); Vắng: . 2. Khởi động: Kiểm tra bài cũ. (5 phút) - Đồ dùng dạy học: Thước đo góc - Cách tiến hành: Hoạt động của gV Hoạt động của HS ? Vẽ góc vẽ tia Oz nằm giữa Ox và Oy. Đo các góc trong hình. ? Thế nào là góc vuông, góc nhọn, góc tù, góc bẹt HS 1: Vẽ và đo góc HS 2: Trả lời 3. Các hoạt động dạy và học chủ yếu: Hoạt động 1: (15 phút) Tìm hiểu khi nào thì - Mục tiêu: Biết và hiểu khi nào thì - Đồ dùng dạy học: Bảng phụ, thước đo góc. - Cách tiến hành: Hoạt động của GV HĐ của HS Ghi bảng - GV treo bảng phụ ?1 - Gọi HS đọc và nêu yêu cầu của ?1 - Gọi 2 HS lên bảng đo và so sánh ? Từ kết quả trên rút ra nhận xét gì về với ? Nếu tia Oy nằm giữa tia Ox, Oz ta có điều gì - Ngược lại nếu = Tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz - Gọi HS đọc nhận xét ? Cho ba tia chung gốc có một tia nằm giữa hai tia ta có mấy góc trên hình ? Chỉ cần đo mấy góc ta biết được số đo của ba góc. - HS quan sát bảng phụ - HS thực hiện theo yêu cầu GV B1: Đo B2 So sánh với - HS lên bảng thực hiện + Tổng số đo của hai góc bằng + Tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz => = - HS lắng nghe - HS đọc nhận xét + Ta có 3 góc trong hình. + Chỉ cần đo số đo của 2 góc ta biết được số đo của 3 góc. 1. Khi nào thì H 23a: => H 23b: => * Nhận xét (SGK-81) Tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz = Hoạt động 2: (10 phút) Tìm hiểu các khái niệm hai góc kề nhau, bù nhau, phụ nhau, kề bù - Mục tiêu: Hiểu các khái niệm hai góc kề nhau, hai góc phụ nhau, hai góc bù nhau, hai góc kề bù và lấy được ví dụ minh hoạ. - Đồ dùng dạy học: Bảng phụ, thước đo góc. - Cách tiến hành: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng - Yêu cầu HS đọc khái niệm trong 3 phút ? Thế nào là hai góc kề nhau? Vẽ hình ? Thế nào là hai góc phụ nhau - Yêu cầu HS tìm số đo của góc phụ với góc 300; 450 ? Thế nào là hai góc bù nhau ? Cho hai góc trên có phụ nhau không ? Thế nào là hai góc kề bù , tổng số đo bằng bao nhiêu - HS đọc khái niệm + Hai góc kề nhau là 2 góc có chung một cạnh và 2 cạnh còn lại nằm trên hai nửa mặt phẳng có bờ là cạnh chung + Hai góc phụ nhau có tổng sốđo bằng 900 Góc phụ với 300 là 600 Góc phụ với 450 là 450 + Hai góc bù nhau có tổng số đo bằng 1800 + Hai góc có phụ nhau vì có tổng bằng 1800 + Hai góc kề bù là hai góc vừa kề nhau, vừa bù nhau và có tổng bằng1800 2. Hai góc kề nhau, bù nhau, phụ nhau, kề bù - Hai góc kề nhau - Hai góc kề bù ?2 Hai góc vừa kề nhau, vừa bù nhau và có tổng bằng 1800 Hoạt động 3: (5 phút) Luyện tập - Mục tiêu: HS vận dụng các kiến thức vào làm bài tập. - Đồ dùng dạy học: Bảng phụ, thước đo góc. - Cách tiến hành: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng - Yêu cầu HS làm bài 18 ? Bài toán cho biết gì , yêu cầu gì ? Tính góc như thế nào ? Vì sao - Yêu cầu 1 HS lên bảng tính - GV nhận xét, sửa sai và chốt lại - HS làm bài 18 Biết: = 450 = 320 Tính: = ? + ( Tia 0A nằm giữa hai tia 0B và 0C - 1HS lên bảng tính - HS ghi nhớ 3. Luyện tập Bài 18/82 Theo đầu bài ta có tia OA nằm giữa tia OB và OC V. Tổng kết: (1 phút) - Học bài: + Khi nào thì và ngược lại + Nhận biết hai góc kề nhau, bù nhau, phụ nhau, kề bù - Làm bài tập:19; 21; 22 (SGK- 82,83) VI. hướng dẫn học tập ở nhà. (1 phút) Hướng dẫn: Bài 19: Góc là góc bẹt có số đo bằng 1800 - Đọc và chuẩn bị trước bài 5: Vẽ góc cho biết số đo.

File đính kèm:

  • docTiet 18.doc