Giáo án Hình học lớp 6 tiết 25: Đường tròn

Tiết 25: ĐƯỜNG TRÒN

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Hiểu đường tròn là gì? hình tròn là gì?

- Hiểu thế nào là cung, dây cung, đường kính, bán kính.

2. Kỹ năng

- Sử dụng com pa thành thạo.

- Biết vẽ đường tròn, cung tròn.

- Phân biệt được đường tròn, cung tròn.

3. Thái độ, tình cảm

- Cẩn thận, chính xác khi sử dụng com pa

 

doc4 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 848 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 6 tiết 25: Đường tròn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 23/03/2011 Ngày giảng: 25/03/2011 Tiết 25: Đường tròn I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Hiểu đường tròn là gì? hình tròn là gì? - Hiểu thế nào là cung, dây cung, đường kính, bán kính. 2. Kỹ năng - Sử dụng com pa thành thạo. - Biết vẽ đường tròn, cung tròn. - Phân biệt được đường tròn, cung tròn. 3. Thái độ, tình cảm - Cẩn thận, chính xác khi sử dụng com pa II. Đồ dùng dạy học - GV: Thước kẻ, com pa - HS: Thước kẻ, com pa III. Phương pháp - Nêu và giải quyết vấn đề.. IV. Tổ chức giờ học 1. ổn định tổ chức: Lớp 6A ( / 35); Vắng: . Lớp 6B ( / 35); Vắng: . 2. Khởi động: 3. Các hoạt động dạy và học chủ yếu: Hoạt động 1: (17 phút) Tìm hiểu đường tròn, hình tròn - Mục tiêu: Hiểu đường tròn là gì? hình tròn là gì? - Đồ dùng dạy học: Compa, thước thẳng - Cách tiến hành: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng ? Để vẽ đường tròn ta dùng dụng cụ gì - Cho điểm O, vẽ đường tròn tâm O bán kính 2cm - GV vẽ đoạn thẳng đơn vị quy ước, vẽ đường tròn - GV lấy các điểm A, B. C... bất kỳ trên đường tròn ? Các điểm A, B, C cách điểm O một khoảng là bao nhiêu - GV đường tròn tâm O bán kính 2 cm là hình gồm các điểm cách O một khoảng bằng 2 cm ? Đường tròn tâm O bán kính R là hình gồm các điểm như thế nào - GV giới thiệu hình tròn tâm O bán kính R ? Điểm nằm trên đường tròn ?Điểm nằm trong đường tròn ? Điểm nằm ngoài đường tròn ? So sánh độ dài các đoạn thẳng +,ON và OM +, OP và OM ? Làm thế nào để so sánh được các đoạn thẳng đó ? Các điểm nằm trên, nằm bên trong, nằm bên ngoài cách tâm một khoảng như thế nào so với bán kính? - GV: Ta đã biết đường tròn là đường bao quanh hình tròn ? Thế nào là hình tròn - Để vẽ đường tròn ta dùng com pa - HS vẽ đường tròn tâm O bán kính 2cm - HS lắng nghe - HS quan sát + Các điểm A, B, Ccách điểm O một khoảng là 2cm - HS lắng nghe + (O,R) là hình gồm các điểm cách O một khoảng bằng R - HS lắng nghe + M, A, C thuộc đường tròn (O, R) + Điểm N + Điểm P - HS đo và so sánh +, ON < OM +, OP > OM + Dùng thước đo độ dài các đoạn thẳng + Các điểm nằm trên cách tâm một khoảng bằng bán kính + Các điểm nằm bên trong cách tâm một khoảng nhỏ hơn bán kính + Các điểm nằm bên ngoài cách tâm một khoảng lớn hơn bán kính - HS quan sát + HS nêu định nghĩa SGK 1. Đường tròn, hình tròn * Định ngĩa (SGK - 89) * Kí hiệu: (O,R) - Ta có : (O,2) - M, A, C thuộc đường tròn (O, R) - Điểm N nằm bên trong (O,R) - Điểm P nằm bên ngoài (O,R) * Định nghĩa (SGK - 90) Hoạt động 2: (13 phút) Cung và dây cung - Mục tiêu: Hiểu thế nào là cung, dây cung, đường kính, bán kính. - Đồ dùng dạy học: Thước thẳng, compa - Cách tiến hành: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng - Yêu cầu HS đọc SGK, quan sát H44, H45 - GV yêu cầu HS vẽ (O,R) và 2 điêm A, B nằm trên (O,R) ? Cung là gì ? Dây cung là gì ? Thế nào là đường kính của hình tròn ? Gọi AB là đường kính, đường kính như thế nào với bán kính - HS đọc và quan sát - HS vẽ + Lấy 2 điểm A, B thuộc đường tròn, 2 điểm này chia đường tròn thành 2 phần => mỗi phần là 1 cung + Dây cung là đoạn thẳng nối hai mút của cung + Đường kính của đường tròn là một dây đi qua tâm + Đường kính dài gấp đôi bán kính 2. Cung và dây cung - Hai điểm A, B chia đườn tròn thành hai phần, mỗi phần là một cung tròn. Hai điểm A, B là hai mút của cung - Dây cung là đoạn thẳng nối hai mút của cung - Đường kính của đường tròn là một dây đi qua tâm Hoạt động 3: (8 phút) Một công dụng khác của com pa - Mục tiêu: Sử dụng com pa thành thạo. - Đồ dùng dạy học: Compa, thước thẳng - Cách tiến hành: Hoạt động của GV HĐ của HS Ghi bảng - Com pa có công dụng chính dùng để vẽ đường tròn ngoài ra còn công dụng để so sánh 2 đoạn thẳng - Yêu cầu HS dùng com pa so sánh O’M, ON, - Com pa cũng được dùng để đặt đoạn thẳng rồi tính tổng - GV nhận xét và chốt lại - HS lắng nghe - Dùng com pa đặt vào đoạn thẳng ON rồi đặt vào đoạn thẳng O’M - HS lắng nghe - Lắng nghe và ghi vở 3. Một công dụng khác của com pa * Ví dụ 1: ON < O’M * Ví dụ 2: AB = 3cm; CD = 4cm ON = OM + MN = AB + CD = 3 + 4 = 7 cm Hoạt động 4: (6 phút) Luyện tập - Mục tiêu: HS làm được các bài tập SGK - Đồ dùng dạy học: Compa, thước thẳng - Cách tiến hành: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng - Yêu cầu HS đọc bài 39 ? Bài tập cho biết gì và yêu cầu gì - Yêu cầu HS đứng tại chỗ trả lời phần a ? I là trung điểm của AB => I thoả mãn mấy điều kiện - Yêu cầu HS về nhà làm tiếp phần c - GV nhận xét và chốt lại - Đọc bài 39 *Cho: (A,3cm); (B,2cm) Tìm: a) CA, CB, DB, DA b) I là trung điểm AB không c) IK = ? - HS đứng tại chỗ trả lời + I là trung điểm của AB =>+ I nằm giữa A, B + IA = IB - HS lắng nghe và thực hiện - HS lắng nghe 4. Luyện tập Bài 39( SGK - 92) a, CA = 3cm; CB = 2cm Da = 3cm; DA = 2cm b, Có I nằm giữa A và B nên: AI + IB = AB => AI = AB - IB = 2cm => AI = IB = = 2cm => I là trung điểm của AB V. Tổng kết (1 phút) - Học bài và xem lại các bài tập đã chữa - BTVN: 38, 39c, 40, 41, 42 (SGK - 92, 93) VI. hướng dẫn học tập ở nhà: (1 phút) - Đọc và chuẩn bị trước bài 9: Tam giác.

File đính kèm:

  • docTiet 25.doc
Giáo án liên quan